Giúp trẻ học cách chia sẻ

click - FTK

Không phải trẻ nào cũng sẵn sàng chia sẻ đồ chơi, sách, truyện với anh, chị, em, bạn bè. Liệu bạn có đang đau đầu vì con bạn có xu hướng chiếm hữu đồ vật? Một số gợi ý sau đây sẽ giúp ích cho những phụ huynh đang có con chưa biết chia sẻ với bạn bè, hay cả với anh chị em trong nhà.

  • Đầu tiên phụ huynh nên ghi nhớ rằng nếu một trẻ khộng muốn chia sẻ, đặc biệt là một quyển sách, truyện hay một món đồ chơi thì điều đó cũng rất bình thường.
  • Cố gắng giúp trẻ tham gia vào các trò chơi và chia sẻ trò chơi đó, có thể là các trò chơi có 2 người chơi trở lên như cờ vua hoặc trò chơi video. Dạy trẻ cách chia sẻ màu sắc cũng như những đồ thủ công khi chơi tại nhà. Điều  này sẽ giúp trẻ thực hành sự chia sẻ.
  • Đôi khi trẻ nhỏ không nghĩ rằng một số đồ vật thực sự là sở hữu của chúng: Trong quá trình chơi đồ chơi, phụ huynh có thể lấy đi đồ chơi nếu như trẻ hư, dần dần trẻ bắt đầu thây là trẻ không thực sự sở hữu bất cứ thứ gì và trở nên chiếm hữu. Mỗi đứa trẻ cần có một số đồ vật của riêng mình như đồ chơi, sách, vv… chỉ để chúng có cảm giác sở hữu, phụ huynh nên lưu ý điều này vì nó rất quan trọng.
  • Dạy trẻ cách chờ để đến lượt: ví dụ như một trẻ muốn một bộ phim nào đó và chỉ có một chiếc TV thôi, lúc này chỉ có một trẻ xem còn trẻ khác sẽ chờ đến lượt sau, lần sau trẻ đã xem rồi sẽ phải nhường cho anh/chị/em chưa có cơ hội xem tivi.
  • Hãy cho trẻ lựa chọn, hỏi trẻ xem liệu trẻ có muốn chia sẻ đồ chơi với anh chị em không, trong hầu hết mọi trường hợp trẻ thường sẽ chọn sự chia sẻ.
  • Nếu phụ huynh đủ gần gũi và hiểu rằng trẻ đang có vấn đề trong việc chia sẻ, hãy ngồi xuống và cùng nói chuyện, nói với trẻ rằng bố/mẹ rất muốn con chia sẻ. Phụ huynh nên giúp con hiểu rằng chia sẻ không có nghĩa là trò chơi đó không thuộc về trẻ, sau khi cho bạn chơi chung, trẻ vẫn có món đồ chơi đó là của riêng mình.
DSC08689

Cho trẻ tham gia vào các trò chơi và chia sẻ trò chơi đó.

Trẻ có thể học được cách chia sẻ từ sự dạy dỗ của cha mẹ, và bằng tấm gương từ anh, chị. Cần có nhiều thời gian để trẻ học chia sẻ và không phải lúc nào trẻ cũng tỏ ra “thảo” với bạn bè, tuy nhiên dần dần theo năm tháng, trẻ sẽ học điều này tốt hơn.

Theo Scholastic

Lượt đọc: 5,436