Khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ

click - FTE

Ngôn ngữ được chúng ta sử dụng để biểu đạt ý tưởng của bản thân, diễn tả cảm xúc và để hiểu được ý tưởng của người khác. Từ những tiếng thủ thỉ đầu tiên của con đáp lại khi nghe bạn gọi chúng bằng những âm thanh đơn giản nhất phát ra từ đầu lưỡi (da-da), bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vô cùng với mỗi bước tiến bộ của con. Giai đoạn phát triển ngôn ngữ nhanh nhất là từ 18 đến 36 tháng,  từ chỗ bập bẹ trẻ sẽ chú ý hơn đến ngữ điệu, và gần như mỗi ngày đều học thêm từ mới. Nếu trong giai đoạn này, trẻ được học thêm một ngoại ngữ khác thì đó thật sự là một điều lý tưởng.

Và khi biết đi lại, trẻ thường dùng điện thoại đồ chơi để giả các cuộc gọi như người lớn, chúng nói lại những câu chuyện hàng ngày nghe được một cách trôi chảy và đúng ngữ điệu như thực sự đang gọi điện cho một người nào đấy.

Điều này lý giải tại sao khi trẻ học bất cứ cái gì, từ ngôn ngữ, cử chỉ, hành động, các nhà biên soạn chương trình thường lồng ghép các trò chơi vào để tạo ra một môi trường hấp dẫn.

Trong thời gian này, trẻ cũng có thể bắt đầu kết hợp các từ ngữ lại với nhau để nói những câu dài hơn, ví dụ như “nhiều nước hơn”, hay “bố về nhà”. Và một ngày, trước khi bạn nhận ra điều đó, trẻ sẽ dùng câu dài hơn với ba từ, thậm chí là nhiều hơn nữa để kể về những điều đã xảy ra. Trẻ có thể chỉ nói về những sự việc đơn giản như kể về ngày hôm qua, hay miêu tả những người, hiện tượng, sự vật ở công viên, tuy nhiên điều đáng nói ở đây là trẻ đã dùng ngôn ngữ một cách tinh vi để diễn đạt lại những suy nghĩ một cách logic.

Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ trong những năm đầu tiên có ảnh hưởng đến suốt đời, và trẻ không thể tiến bộ nếu không có sự nuôi dưỡng, hướng dẫn và cách sử dụng ngôn ngữ thích hợp từ những người xung quanh.

IMG_0833_new

Hướng dẫn và cách sử dụng ngôn ngữ thích hợp từ những người xung quanh.

Sự hiểu biết từ ngữ là một trong những phần quan trọng nhất của phát triển ngôn ngữ. Trẻ em có được một vốn từ vựng lớn thường có khả năng suy nghĩ sâu sắc hơn, thể hiện bản thân tốt hơn, và học hỏi những điều mới nhanh chóng hơn. Chúng rất có khả năng thành công không chỉ hoc từ để đọc thông thường, mà còn để đọc hiểu một cách sâu sắc hơn khi theo học lên những lớp cao hơn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em ở tuổi đi học có vốn từ vựng nghèo nàn thường hiểu kiến thức ít sâu sắc hơn và có ít kinh nghiệm hơn, không thực sự biết cách đọc hiểu những câu chuyện và cách khám phá các vấn đề trong việc đọc hiểu. Chúng ta nên biết rằng nếu ngay từ đầu thúc đẩy phát triển ngôn ngữ và kinh nghiệm về cuộc sống cho trẻ em thì sau này những khó khăn có thể được giải quyết dẽ dàng hoặc thậm chí có thể tránh được.

Theo scholastic

Khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ chỉ phát triển tốt nhất trong những giai đoạn nhất định, đặc biệt là việc học tiếng Anh. Để giúp con học tiếng Anh thật tốt, cha mẹ hãy tìm hiểu và đăng ký ngay chương trình FasTrack English bản quyền Hoa Kỳ.  FasTrack English tạo môi trường giúp trẻ liên tục nghe tiếng Anh,  nói tiếng Anh và tạo phản xạ sử dụng ngôn ngữ trong nhiều tình huống khác nhau.

Lượt đọc: 664