Phát triển kỹ năng tư duy phán đoán của trẻ (Phần 2)

Lời khuyên cho việc giảng dạy kỹ năng tư duy phán đoán cho trẻ &  Phương pháp giúp trẻ tự giải quyết vấn đề.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể hỗ trợ tốt nhất và dạy con em chúng ta khi chúng được phát triển kỹ năng tư duy phán đoán cho trẻ? Dưới đây là một số lời khuyên và ý tưởng để giúp trẻ xây dựng một nền tảng cho tư duy phán đoán và phát triển chúng tự tin và sáng suốt giải quyết vấn đề:

– Tạo các cơ hội để trẻ chơi mà học. Đó là cách mà trong quá trình chơi hãy kiểm tra tư duy của trẻ như bằng cách tung hai viên bi xuống một cái máng trượt và đố trẻ phán đoán viên nào lăn nhanh hơn; bạn nhúng phấn trong nước và đố trẻ đoán được chuyện gì sẽ xảy ra; hoặc đố trẻ khi trộn bột mì vào nước sẽ như thế nào… Tạo cho trẻ không gian và thời gian để chơi, kể cả chơi ngoài trời hay trong nhà, có thể cho trẻ mở thử hộp gì đó và xem phản ứng; phân tích mỗi khi bạn nhận được một phản ứng khác nhau. Cách này sẽ giúp bạn làm tăng kỹ năng tư duy phán đoán cho trẻ.

– Tạo cho trẻ suy nghĩ tự xem mình là những người giải quyết vấn đề. Hãy đặt những câu hỏi mở cho con thay vì tự động đưa ra câu trả lời khi con hỏi bố mẹ. Những câu hỏi con bạn đặt ra, hãy tạo tư duy phán đoán cho trẻ bằng cách hỏi lại: “Ý tưởng của con là gì?” “Con nghĩ việc này sẽ giải quyết như thế nào?”. Tôn trọng những phản ứng của con cho dù bạn xem chúng là chính xác hay không. Bạn có thể nói rằng: “Điều đó thật là thú vị. Nói cho mẹ biết tại sao con nghĩ như vậy nhé!” Hãy sử dụng các cụm từ như : “Mẹ muốn nghe suy nghĩ của con về điều này”, “Làm thế nào con giải quyết vấn đề này vậy?”, “Nơi nào con nghĩ rằng chúng ta có thể nhận được thêm thông tin về vấn đề này?”

bé thông minh

Tư duy phán đoán của trẻ sẽ giúp bé đúc kết được nhiều kiến thức hơn

 

– Không giải quyết tất cả các vấn đề ngay lập tức cho trẻ. Thay vào đó hãy hỏi một số câu hỏi trên và cung cấp đủ thông tin để trẻ em không được nản lòng, nhưng không quá nhiều thông tin vì khi đó chính bạn đã giải quyết các vấn đề cho trẻ.

– Hỗ trợ trẻ đưa ra các giải pháp. “Nếu chúng ta làm điều này, con nghĩ điều gì sẽ xảy ra?” “Chúng ta hãy dự đoán những gì sẽ xảy ra tiếp theo nhé.”

– Khuyến khích trẻ suy nghĩ theo những cách mới và khác biệt. Bằng cách cho phép trẻ em đưa ra các suy nghĩ khác nhau, bạn đang giúp trẻ trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Hãy hỏi những câu hỏi như: “Chúng ta có ý tưởng nào khác không?” hoặc khuyến khích trẻ tư duy các lựa chọn khác, “Hãy nghĩ về tất cả các giải pháp có thể.”

– Hỗ trợ cho con của bạn tìm hiểu thêm thông tin. Bạn có thể giúp con bạn phát triển kỹ năng tư duy phán đoán bằng cách hướng dẫn họ tìm kiếm thêm thông tin. Hãy nói rằng: “Chúng ta cần phải biết thêm thông tin mới giải quyết được. Bố con biết rất nhiều về điều này. Mẹ và con sẽ hỏi bố nhé?” Hoặc “Chúng ta sẽ cố gắng tìm kiếm trên máy tính xem có cách giải quyết khác không.”

Tất nhiên có những lúc bạn không thể có nhiều thời gian cho con để tìm hiểu thêm nhiều phương án hay. Những lúc đó, trẻ cũng học hỏi từ quan sát cách bạn giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, khi bạn có thể dành thời gian bên con để hướng dẫn con như các phương pháp trên sẽ cực kỳ hữu ích để phát triển kỹ năng tư duy phê phán của con quý vị trong thời gian bé trong giai đoạn phát triển vàng. Hãy đầu tư thời gian và tâm huyết cho con có sự phát triển toàn diện nhất qua chương trình FasTracKids – Làm giàu kiến thức, phát triển tư duy cho trẻ 4-8 tuổi. Hãy TÌM HIỂU ĐĂNG KÝ tại ĐÂY.

-Theo Brighthorizons –

Đọc PHẦN 1

Lượt đọc: 2,105