Nên bắt đầu cho trẻ học tiếng Anh từ năm 4 tuổi

Lời khuyên của các chuyên gia giáo dục Hà Lan

Đầu tháng 10 năm 2015, nhóm tư vấn giáo dục của chính phủ Hà Lan, đất nước có nền giáo dục tiến tiến đã đưa ra lời khuyên trẻ nên bắt đầu học tiếng Anh từ khi vào học tiểu học, nghĩa là vào năm trẻ lên 4 tuổi (tại Hà Lan, trẻ 4 tuổi bắt đầu đi học tiểu học). Thêm vào đó, các trường nên tập trung vào học sinh như những cá thể độc lập, theo các gợi ý thuộc Kế hoạch giáo dục đến năm 2032 hướng đến tương lai của hệ thống giáo dục Hà Lan.

Giải thích lý do nên cho trẻ học tiếng Anh từ sớm, nhóm này cho biết: trẻ nhỏ dễ dàng tiếp nhận một ngôn ngữ thứ hai. Hơn nữa, việc học ngoại ngữ sớm giúp ích cho kĩ năng ngôn ngữ chung của trẻ. Một nghiên cứu tại đây chỉ ra rằng trẻ em học ngôn ngữ thứ hai thông qua các hoạt động vừa học vừa chơi từ sớm khi lớn lên sẽ nói ngôn ngữ đó tốt hơn trẻ bắt đầu học vào năm 11 hay 12 tuổi. Trẻ được học ngoại ngữ một cách tự nhiên và không phải lo ngại ảnh hưởng đến các môn học khác. Học một ngôn ngữ mới cũng khiến việc học tập trở nên thú vị và có tính thách thức hơn, kể cả đối với những học sinh vốn đã rất thông mình.

hoc-tieng-anh

Một buổi học tiếng Anh tại lớp FasTrack English

Các trường tiểu học đang dạy tiếng Anh hiện nay đều có những kinh nghiệm rất khả quan về việc này. Hơn 1000 trường tiểu học đã cung cấp các khóa học tiếng Anh cho trẻ 4, 5 tuổi. Trong một vài năm trở lại đây, các trường tiểu học tại Hà Lan còn dạy ngoại ngữ cho trẻ nhỏ bằng cách lồng ghép vào nội dung các môn học khác với khoảng 15% thời lượng trên lớp. Kết quả tích cực của việc dạy tiếng Anh từ sớm thúc đẩy các trường khác theo đuổi phương thức này.

Ngoài ra, theo trang Languagelizard.com, có 6 lý do giải thích vì sao bố mẹ nên cho con học tiếng Anh càng sớm càng tốt

  1. Học sớm, trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn hơn:Khi được học ngoại ngữ từ bé, các em dễ dàng hình thành cách phát âm theo sự phát triển giọng điệu của mình. Vì thế, các em sẽ dễ dàng nắm bắt được cách phát ẩm chính xác và gần như giống giọng bản ngữ.
  2. Trẻ khởi động học tiếng Anh từ sớm để đạt tiêu chuẩn 10,000 giờ:Từ rất nhiều dẫn chứng trong nghiên cứu của Gladwell, khi con người làm hoặc học một công việc gì hoàn toàn mới thì sẽ tốn khoảng 10,000 giờ để thực hiện thành thạo nó. Vì vậy, sẽ là khó với người lớn khi dành ra 10,000 giờ một lúc để bắt đầu học một ngôn ngữ khác. Tuy nhiên, nếu ta bắt đầu học từ bé thì 10,000 giờ này sẽ trải dài qua các năm và ta dễ dàng học tốt hơn. Đặc biệt, ta sẽ có nhiều thời gian hơn là 10,000 giờ đó.
  3. Sự thích thú khi trẻ học tiếng Anh:Lúc còn bé, trẻ em không quan trọng hóa những gì chúng đang học, mà chúng sẽ thích thú khi mà cha mẹ động viên và khích lệ. Nhiều trẻ thích học ngoại ngữ vì thấy mới lạ và có nhiều hoạt động bổ ích như tranh ảnh, trò chơi, bài tập… Đó là điểm khác biệt với người lớn. Nhiều người lớn học ngoại ngữ vì họ biết được họ phải học chứ không hề có sự thích thú đơn thuần.
  4. Trẻ nhỏ ít khi ngần ngại nói tiếng Anh:Khi trẻ học hay nói một ngôn ngữ, trẻ không ngần ngại hay cảm thấy xấu hổ khi dùng sai từ hay sai ngữ pháp. Trẻ hoàn toàn phát triển tự nhiên và dần dần tự tin hơn khi học nhiều lên.
  5. Trẻ được nhiều sự hỗ trợ:Khi học ngoại ngữ từ bé, trẻ không chỉ có được sự trợ giúp của cha mẹ mà còn có thầy cô, bạn bè…Do có nhiều sự giúp đỡ xung quanh nên các em càng dễ dàng học hỏi được nhiều hơn.
  6. Trẻ dễ dàng thích nghi với đa văn hóa:Việc biết nhiều hơn một ngôn ngữ giúp các bé có tư duy tốt hơn về văn hóa của các nước khác. Và khi lớn lên, các bé dễ dàng thích nghi với môi trường văn hóa khác và mở rộng hơn.

Theo dutchnews.nl và Languagelizard.com

FasTrack English, chương trình dạy tiếng Anh 100% bản quyền từ Hoa Kỳ dành cho trẻ từ 4-8 tuổi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bố mẹ trong quá trình trang bị kĩ năng tiếng Anh cho con. Để con có được môi trường học tập tiếng Anh thân thiện, với phương pháp hiện đại và phù hợp với tâm lý tiếp nhận của lứa tuổi, bố mẹ hãy đăng kí ngay lớp học FasTrack English cho con nhé. Liên hệ : 04 39411316 hoặc  hotline : 0169 630386.

 

Lượt đọc: 1,236