Bước đầu xây dựng kiến thức về Tài chính cho trẻ

Kiến thức tài chính cho trẻ bao gồm những chủ đề về tiền tệ, từ kỹ năng hàng ngày như là cân đối chi tiêu hay tiết kiệm…. Có hiểu biết về lĩnh vực kinh tế là có khả năng sử dụng kiến thức và kỹ năng để đưa ra những quyết định quản lý tài chính chính xác và hiệu quả. Trong khi kỹ năng “đọc và viết” là một phần căn bản, nền móng của hệ thống giáo dục thì kỹ năng quản lý tài chính lại thường bị bỏ quên.

bullet3Kiến thức tài chính cho trẻ thường bị bỏ quên

Đã có những cuộc vận động để thêm các khóa học có liên quan đến kinh tế, tài chính vào chương trình giảng dạy các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tuy nhiên các bậc phụ huynh mới là những người thầy tiên phong và quan trọng nhất  trong việc dạy bảo con trẻ những kỹ năng cần thiết để có thể xây dựng một nền tảng vững chắc cho khả năng xử lý tài chính sau này.

Thế nhưng thực tế lại có rất nhiều người lớn tránh không đề cập đến chuyện tiền bạc với trẻ bởi vì họ thiếu tự tin trong việc xử lý tài chính của chính mình. Điều này thật là không may, vì người lớn có hai thứ về mặt tài chính mà trẻ nhỏ không có: kinh nghiệm và quan điểm. Bạn không cần phải là một siêu sao tài chính với bảng thành tích xuất sắc để dạy con mình những điều cơ bản về tài chính cá nhân và bắt đầu những câu chuyện tiền tệ. Nếu việc sổ sách của bạn đang trong tình trạng bừa bộn, bạn có thể sắp xếp lại chúng và trở thành một tấm gương hình mẫu lý tưởng.

Tài chính cho trẻ

Cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên dạy về tài chính cho trẻ

Giống như những chủ đề khác, tiền bạc là thứ mà trẻ con sẽ được nghe kể từ bên ngoài như ở trường học, trại hè hay ở nhà bạn bè. Việc này có thể được xem là không có hại nhưng trẻ có thể nhận được những thông điệp sai lầm về tiền khi tiếp nhận thông tin từ bạn cùng trang lứa. Ví dụ như, con bạn thấy bạn cùng lớp nói rằng, người nào giàu có là rất may mắn. Nếu con bạn tin tưởng rằng sự giàu có chỉ là do may mắn sẽ khiến chúng không có trách nhiệm với quản lý tài sản.Việc làm rõ từ sớm rằng giàu sang không phải nhờ sự may mắn, mà là do con người chăm chỉ lao động và có những quyết định làm giàu khôn ngoan, đúng đắn, là rất quan trọng. Kể cả khi bạn không biết sự khác nhau giữa quỹ hưu trí dựa vào mức độ đóng góp và mức độ trợ cấp, bạn vẫn có thể cung cấp những thông tin chính xác, thắp sáng những ý tưởng, khơi dậy sự quan tâm và nhận thức, cũng như giúp con trưởng thành hơn để kiểm soát được đời sống kinh tế của mình.

Tài chính cho trẻ

Hãy cho con biết giàu sang không phải do may mắn

bullet3Dạy kiến thức tài chính cho trẻ có ích lợi gì?

Bằng việc dạy con về tiền, bạn giúp con tìm hiểu về mối quan hệ giữa kiếm được, tiêu dùng và tiết kiệm tiền của. Trong lúc này, trẻ cũng sẽ bắt đầu hiểu được giá trị của đồng tiền. Kiến thức về kinh tế, tài chính này có thể được bắt đầu trau dồi từ lứa tuổi nhỏ với những mô hình tiền tệ đơn giản như là đếm tiền xu và thối lại tiền thừa khi mua bán. Những trẻ lớn hơn có thể học về các loại tài khoản tiết kiệm, cân đối sổ thu chi và tự lập quỹ cá nhân. Chìa khoá ở đây chính là giảng giải về một chủ đề và để con thử sức, kể cả khi ta phải tốn thêm chút thời gian ở hiệu đồ chơi để chờ con cẩn thận đếm từng đồng trong con lợn đất.

Bé Thông Minh

Không bao giờ là quá sớm khi  dạy con về giá trị của đồng tiền hay sự khác nhau giữa nhu cầu và ước muốn hoặc ý nghĩa của việc tiết kiệm tiền. Trẻ em thời hiện đại cần phải hiểu biết và trở thành một người “thông minh về quản lý tài chính”. Hãy ĐĂNG KÝ ngay Khóa học Bạn nhỏ Thông minh Tài chính để con có một khởi đầu hoàn hảo cho tương lai tươi sáng.

 

Lượt đọc: 495