Học Tiếng Anh với thẻ ghi từ và hình ảnh trực quan

Khi bé học Tiếng Anh, một trong những phương pháp hiệu quả khi dạy từ vựng đó là sử dụng những đồ vật thật để gây sự thu hút của chúng.  Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng có thể mang những đồ vật hay sự vật thật vào phòng học được. Thẻ ghi từ, hình ảnh là một giáo cụ hữu ích thay thế những sự vật thật để giới thiệu từ vựng cho học sinh bởi nó có thể cho học sinh hiểu và có cái nhìn tổng thể về sự vật, sự việc hay là những khái niệm.

DSC00588

Khi sử dụng thẻ ghi từ hay thẻ tranh để giới thiệu từ vựng Tiếng Anh trong lớp học hãy cố gắng tạo ra cho học sinh sự tò mò nhằm kích thích chúng hứng thú muốn khám phá nội dung trên những tấm thẻ đó. Học sinh sẽ học tốt hơn, ấn tượng muốn khám phá bài học hơn khi chúng luôn trong tâm thế tò mò muốn tìm hiểu xem chúng sẽ được học những gì. Hãy thử lật tấm thẻ thật nhanh và cho học sinh nhắc lại nội dung trên tấm thẻ mà chúng vừa nhìn được, hãy thiết kế nhiều hoạt động tương tự hơn nữa khi dùng thẻ. Những hoạt động  như thế này chắc chắn sẽ giúp học sinh hứng thú hơn với bài học và kết quả là chúng sẽ nhớ được lâu hơn.

Dưới đây là một vài trò chơi Tiếng Anh gợi ý trong việc sử dụng  thẻ ghi từ, hình ảnh trong giới thiệu từ vựng hay ôn tập bài học khi dạy bé học Tiếng Anh.

1. Cuộc đua với những cục tẩy.

Cho học sinh xem qua tất cả những thẻ tranh mà bạn muốn giới thiệu sau đó hãy chú ý xem tấm thẻ nào có thể quen thuộc đối với chúng. Tiếp tục chọn ra 2 tấm thẻ đặt xuống mặt sàn trước cả lớp và chia lớp thành 2 đội xếp thẳng hàng nhau. Tiếp theo là cho 2 học sinh ở đầu hàng 1 cục tẩy.

Luật chơi: 2 bạn ở đầu hàng sẽ phải chú ý nghe thật chính xác giáo viên nói nội dung gì, sau đó chạy thật nhanh và đặt cục tẩy vào tấm thẻ có nội dung giống với câu nói của giáo viên đưa ra. Đội nào nhanh hơn sẽ ghi điểm. Lặp đi lặp lại một vài lần như vậy sau đó dần dần tăng số lượng tấm thẻ lên sau mỗi lần lặp lại để đảm bảo rằng học sinh sẽ nỗ lực ghi nhớ để dành được điểm về đội của mình. Học sinh có thể chưa thực sự quen, hoặc không hiểu từ vựng mà bạn đưa ra, vì vậy bạn cần giới thiệu một cách gợi mở dần dần hoặc gợi ý cho chúng. Ví dụ : bạn có 1 tấm thẻ con ma và 1 tấm thẻ vũ công ba lê, với tấm thẻ con ma giáo viên sẽ nói “ghost” với giọng điệu ghê sợ, với vũ công bạn dễ dàng múa như 1 vũ công như vậy học sinh sẽ rất dễ dàng liên tưởng tới những thứ bạn muốn diễn đạt dựa vào hành động của giáo viên.

2. Học Tiếng Anh với chiếc thẻ di động 

Học sinh và giáo viên sẽ ngồi thành vòng tròn.

Luật chơi: Giáo viên bắt đầu trước bằng cách chuyền tấm thẻ tranh cho học sinh bên trái của mình và nói 1 từ hoặc 1 câu về tấm thẻ ví dụ: “ Đây là một con ngựa”. học sinh đó sẽ cầm lấy tấm thẻ tranh mà giáo viên chuyền cho và tiếp tục làm tương tự đối với người bên cạnh cho đến khi tấm thẻ tranh quay trở lại vị trí của giáo viên. Tiếp tục với hoạt động như vậy, giáo viên lần lượt giới thiệu tất cả tấm thẻ tranh của mình.

Với hoạt động này giáo viên có thể lựa chọn:

  • Đợi cho học sinh chuyền tấm thẻ được 1 nửa vòng tròn thì giáo viên sẽ tiếp tục giới thiệu tấm thẻ tiếp theo.
  • Giáo viên cũng có thể giới thiệu 3 đến 4( tối đa là 4) tấm thẻ cho học sinh bên trái mình và chúng sẽ làm tương tự đối với người bên cạnh.
  • Giáo viên sẽ giới thiệu tấm thẻ cho người bên trái trước, sau đó lấy 1 tấm thẻ khác giới thiệu cho người bên phải.

Flash card là một công cụ hữu ích khi học Tiếng Anh

3. Trò chơi xúc xắc

Chọn 6 tấm thẻ tranh mà giáo viên muốn giới thiệu cho học sinh và gắn nó lên bảng. Đánh số thứ tự từ 1-6 cho mỗi tấm. Sau đó chia lớp thành 2 đội và đưa cho học sinh bất kì ở mỗi đội 1 con xúc xắc.

Luật chơi: Học sinh cầm xúc xắc sẽ bắt đầu lắc, các thành viên khác cùng quan sát xem con xúc xắc sẽ là số mấy. Khi con xúc xắc rơi và dừng lại ở số nào tất cả các thành viên trong đội( cả người cầm con xúc xắc) sẽ phải thật nhanh nói về từ vựng có đánh số trên bảng trùng với số của con xúc xắc. Ai nhanh nhất sẽ giành điểm( giáo viên nên đưa ra giới hạn điểm số trước khi trò chơi bắt đầu). Nếu từ vựng trên bảng dễ với học sinh thì có thể thay thế bằng tấm thẻ có mức độ khó tăng dần để tạo thử thách cho học sinh.

4. Đoán tranh.

Lấy 2 tờ giấy có cùng kích cỡ với bức tranh. Tạo một vài lỗ nhỏ ngẫu nhiên trên tờ giấy, với tờ giấy thứ 2 làm tương tự nhưng tạo những lỗ to hơn sao cho lỗ ở 2 tờ giấy phải tạo thành những đường thẳng hàng. Che tấm thẻ với tờ giấy có những chiếc lỗ to ở phía dưới, tờ giấy có những chiếc lỗ to nhỏ phía bên trên sao cho bạn chỉ có thể nhìn thấy những phần của bức tranh qua những lỗ trên tờ giấy. Sau đó cho học sinh đoán. Nếu học sinh gặp khó khăn giáo viên có thể từ từ kéo tờ giấy để lộ từng phần của bức tranh để học sinh có thể chơi được.

Trẻ học Tiếng Anh qua các hình ảnh và trò chơi trực quan

5. Tấm thẻ nào còn thiếu.

Giáo viên lần lượt giới thiệu các tấm thẻ mà mình muốn dạy trong bài học. Sau khi giới thiệu xong mỗi tấm thẻ, giáo viên đặt chúng theo 1 hàng ngang để đảm bảo cả lớp sẽ nhìn thấy. Sau đó cho học sinh nhắm mắt lại và giáo viên sẽ lấy đi 1  tấm thẻ bất kì và hỏi học sinh tấm thẻ nào còn thiếu trong hàng thẻ cho sẵn. Trò chơi vừa là cơ hội để giáo viên giới thiệu từ mới vừa có thể giúp học sinh tăng khả năng ghi nhớ. Nếu học sinh gặp khó khăn có thể cho chúng một vài gợi ý nhỏ về tấm thẻ.

6. Nhảy theo nhịp.

Chọn 8 đến 10 tấm thẻ mà giáo viên muốn giới thiệu cho học sinh và gắn thẻ theo 1 hàng trên bảng. Hãy cho học sinh đứng lên vỗ tay và cho học sinh bước sang phải rồi sang trái. Tiếp theo giáo viên sẽ giới thiệu một vài lần về tất cả các tấm thẻ trên bảng nhằm cho học sinh biết nội dung cũng như có thời gian ghi nhớ tấm thẻ. Sau đó giáo viên úp 1 tấm thẻ bất kì xuống yêu cầu học sinh bước sang phải, sang trái lần lượt theo các thẻ sẽ đc đọc tuy nhiên khi nghe thấy tấm thẻ bị úp xuống được đọc lên học sinh sẽ phải nhảy lên (giáo viên có thể đọc tấm thẻ bị úp bất kì lúc nào). Hoạt động sẽ kết thúc cho tới khi tất cả các thẻ được úp mặt xuống 1 lần.

Để bé được trải nghiệm những phương pháp học hấp dẫn của ZigZag English, các bố mẹ hãy nhanh tay đăng ký chương trình HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ ngoại khóa TIẾNG ANH CÙNG BẠN – HÈ NGẬP NIÊM VUI cho bé TẠI ĐÂY qua hotline 098 2929 815 

Lượt đọc: 1,392