9 điều tuyệt vời bố mẹ nên dành cho con dưới 6 tuổi

Với trẻ con điều tuyệt vời nhất và hạnh phúc là có bố mẹ đi cùng trẻ trong suốt quãng đường trưởng thành. Trong bài viết này, Bé Thông Minh xin chia sẻ với các bậc phụ huynh 9 điều tuyệt vời mà các bố mẹ nên dành cho con dưới 6 tuổi

1 – Cho con dưới 6 tuổi thời gian vui chơi thoải mải

Các chuyên gia đã nói rằng, cho trẻ dưới 6 tuổi tự do vui chơi có ích cho sức khỏe hơn sinh hoạt có quy tắc. Bố mẹ nên tránh sắp đầy các hoạt động trong thời gian của trẻ. Tất cả mọi đứa trẻ đều cần có một vài việc riêng tư và thời gian chơi đùa thỏa thích.

12376366_929503217085891_1037076928746701610_n

“Học mà chơi – chơi mà học” là một trong những phương pháp tại FasTrackids

2 – Dạy con biết quan tâm đến người khác

Một đứa trẻ vui vẻ cần cảm thụ được mối liên kết giữa mình với người khác có một ý nghĩa tốt đẹp nào đó. Muốn phát triển cảm giác này, bố mẹ có thể giúp trẻ tiếp xúc với nhiều người khác hay có thể cùng với trẻ sắp xếp một số đồ chơi cũ và tham gia các hoạt động quyên góp giúp những trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cổ vũ trẻ tham gia một số hoạt động công ích ở trưởng. Chuyên gia chỉ ra, kể cả lúc trẻ còn rất ít tuổi đều có thể tạo được niềm vui trong việc giúp đỡ người khác.

3 – Vận động cùng con

Bố mẹ cùng đá bóng, đá cầu, đạp xe đạp, bơi lội… với trẻ, vận động nhiều không những có thể tập luyện thể lực cho trẻ mà còn giúp trẻ thêm vui vẻ, yêu đời.

4 – Khen ngợi con

Khi trẻ có biểu hiện tốt, bố mẹ không nên chỉ nói: “Rất tốt”. Lời khen phải cụ thể một chút, chỉ ra những điểm nào của trẻ gây ấn tượng cho người khác tốt hơn lần trước ở điểm nào. Ví dụ: “Hôm nay con chủ động chào bác bảo vệ, con rất lễ phép”.

Tuy nhiên bố mẹ cũng cần học cách khen ngợi con cho đúng. Khi khen trẻ cũng cần chú ý, không nên để lời khen trở thành một kỳ vọng chờ đợi của trẻ. Một số bố mẹ dùng quà tặng hay tiền bạc thưởng cho trẻ khi làm việc tốt, làm cho trẻ đặt trọng điểm ở trên phần “thù lao” chứ không phải ở hành động tốt.

5 – Đảm bảo chế độ ăn uống

Ăn uống mạnh khỏe không chỉ làm cho cơ thể trẻ mạnh khỏe, mà còn làm cho tâm trạng của trẻ được ổn định. Bất kể bữa ăn chính hay phụ đều nên cố gắng tuân thủ nguyên tắc mạnh khỏe, ví dụ: chất béo thấp, ít đường, thức ăn tươi ngon, dinh dưỡng cân bằng.

6 – Thúc đẩy các năng khiếu nghệ nghệ trong con

Mặc dù các nhà khoa học đã chứng minh không có cái gọi là “hiệu ứng Mozart”, nhưng cho trẻ tiếp xúc nhiều với các hoạt động âm nhạc, mỹ thuật hay vũ đạo đều có thể làm phong phú thế giới nội tâm của trẻ. Chuyên gia phát hiện, khi trẻ nhảy cùng giai điệu âm nhạc hoặc cầm bút vẽ tranh, kỳ thực là phương pháp trẻ đang bùng phát thế giới bên trong, thể hiện tình cảm. Vẽ tranh, nhảy hoặc chơi đàn (nếu trẻ thích) cũng giúp cho trẻ có được cảm giác vui vẻ.

Mỗi đứa trẻ đều có tài năng độc đáo vì vậy không có lí do gì để không cho trẻ thể hiện điều đó ra. Nếu trẻ thích kể chuyện bố mẹ hãy cổ vũ trẻ thể hiện ra. Nếu trẻ có sở trường với Toán học hãy mang trẻ đi dạo phố, để cho trẻ giúp bạn lựa chọn đồ vật có giá thấp hơn. Khi bố mẹ thưởng thức tài năng của trẻ và thể hiện ra lòng nhiệt tình của mình, trẻ tự nhiên sẽ tự tin hơn rất nhiều.

DSC05517

Tại FasTracKids, trẻ được thể hiện khả năng nghệ thuật của mình

7- Dạy con giải quyết vấn đề

Từ học cách buộc dây giày đến tự mình qua đường, từng bước  hướng tới mục đích giúp trẻ độc lập hơn. Khi trẻ phát hiện trẻ có năng lực giải quyết vấn đề trước mắt thì mới mang đến cảm giác thành công và vui vẻ cho trẻ. Khi trẻ gặp chướng ngại, ví dụ: Bị bạn bè chế giễu hoặc không thể làm được việc gì đó, bạn có mấy bước sau giúp trẻ.

– Xác định vấn đề của trẻ

– Để cho trẻ miêu tả cách giải quyết vấn đề

– Tìm ra bước giải quyết vấn đề

– Quyết định để trẻ tự mình giải quyết vấn đề này hoặc cung cấp một một giúp đỡ

–  Xác định trẻ dành được sự trợ giúp cần thiết

DSC08332

FasTracKids dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo nhất

8 – Lắng nghe con

Không có cái gì giúp trẻ cảm thụ được sự quan tâm hơn của bạn bằng việc bạn lắng nghe trẻ một cách thực sự và chăm chú, người ta gọi là “dùng tim lắng nghe”.

Không nên chỉ lắng nghe bằng một tai, nghe cho xong chuyện; khi trẻ nói chuyện với bạn, hãy cố gắng dừng lại mọi công việc đang làm để chăm chú lắng nghe trẻ nói. Bạn cần có lòng kiên nhẫn nghe trẻ nói hết, không nên ngắt lời trẻ giữa chừng, cũng không vội đưa lời diễn đạt giúp trẻ hoặc giục trẻ nói nhanh lên, kể cả nếu trẻ kể một cách rề rà hoặc nội dung câu chuyện của trẻ đã được trẻ kể đi kể lại nhiều lần. Trên đường đưa trẻ đi học, lúc lên giường chuẩn bị ngủ là thời gian lắng nghe tốt nhất.

9 – Thể hiện tình yêu với con nhiều hơn

Một cái ôm nhẹ nhàng truyền đạt một sự quan tâm vô hạn, là thể hiện“ bố mẹ yêu con” không cần nói bằng lời. Nghiên cứu phát hiện, những cái ôm ấp, vỗ về dịu dàng có thể làm cho trẻ sinh non trở nên mạnh khỏe hơn, hoạt bát hơn, tâm trạng cũng ổn định hơn. Đối với người lớn, ôm ấp cũng giúp  họ giảm nhẹ áp lực, san bằng tâm trạng bất an.

Bố mẹ thường xuyên cười nói với trẻ, cùng sáng tạo và kể những câu chuyện cười, những bài hát vui nhộn, cùng cười lớn hết cỡ với trẻ, những điều này rất có lợi của sức khỏe và tinh thần của trẻ. Chỉ cần cười lớn cũng là một hoạt động rất tốt.

Thật tuyệt vời khi các con có bố mẹ đồng hành cùng trong suốt những năm tháng lớn lên. Và hãy chọn Chương trình phát triển kỹ năng học tập và năng lực tư duy cho trẻ em số 1 Hoa Kỳ tại Bé Thông Minh để có môi trường trải nghiệm và khám phá an toàn, thú vị, giúp con phát triển tư duy và rèn luyện kỹ năng tốt nhất để con thành công và tỏa sáng trong tương lai.  Quý phụ huynh quan tâm chương trình có thể INBOX NGAY TẠI ĐÂY  để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ từ các chuyên gia giáo dục của Bé Thông Minh

Lượt đọc: 2,706