Phát triển cảm xúc của trẻ 3 tuổi

Khi trẻ 3 tuổi, trẻ đang bắt đầu một bước chuyển mới về cảm xúc, hành vi và các nhận biết xã hội. Nếu không kiên nhẫn trong giai đoạn này, sẽ rất dễ sinh ra những ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ về nhiều mặt, đặc biệt là cảm xúc và quan hệ xã hội của trẻ.

Tầm quan trọng của sự phát triển xã hội và cảm xúc được thấy ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống của một đứa trẻ. Một đứa trẻ sẽ có một nền tảng vững chắc cho sự phát triển sau này nếu trẻ có thể quản lý cảm xúc cá nhân, hiểu cảm giác và nhu cầu của người khác, biết tương tác tích cực với họ. Sự khác biệt trong phát triển xã hội và cảm xúc của từng đứa trẻ là do tính khí của từng cá nhân trẻ từ lúc sơ sinh, do ảnh hưởng văn hoá, thể chất vốn có của trẻ, hành vi được kiểu mẫu hóa bởi người lớn, mức độ an toàn trong quan hệ của trẻ với người lớn và các cơ hội được tương tác với xã hội.

Trẻ 3 tuổi cần những người lớn thân quen ở gần để đảm bảo an toàn trong lúc chơi và khám phá. Khi phát triển độc lập hơn, trẻ ở độ tuổi này bắt đầu có tình bạn thực sự với những đứa trẻ khác. Khi xung đột xảy ra với bạn đồng trang, trẻ 3 tuổi thường sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của người lớn. Trẻ đang học để nhận ra cảm xúc của người khác, và sẽ biết những sự giúp đỡ đơn giản, chẳng hạn như ôm những người đang buồn, vỗ nhẹ vào tay bạn. Trẻ 3 tuổi có thể quản lý tốt hơn cảm xúc của mình, nhưng vẫn có thể rơi vào tình trạng căng thẳng. Vì vậy cha mẹ cần hiểu rõ trạng thái phát triển cảm xúc của trẻ 3 tuổi để có được những phương án thích hợp giúp trẻ biết cách kiểm soát hành vi cho đến khi trưởng thành.

Sự phát triển  cảm xúc của trẻ 3 tuổi:

  • Tiếp tục dành sự ưu tiên cho người lớn đặc biệt (mẹ, bố, ông, bà…) . Biết dựa vào người lớn thân thuộc làm cơ sở an toàn cho việc khám phá và chơi (ví dụ: muốn mẹ cùng ở lại nhà bạn bè khi được mời, mặc dù trẻ ít khi tìm kiếm mẹ trong lúc chơi ).
  • Bắt đầu phát triển, biết thể hiện cảm giác và sở thích cá nhân (ví dụ: trẻ nói “xem đồ chơi của con này”)
  • Nhận biết được cảm giác của người khác thông qua sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt hoặc giọng điệu của họ. ( ví dụ nhìn ảnh một cô gái và nói “Cô ấy đang buồn kìa”). Hiểu được ở mức cơ bản nguyên nhân của cảm xúc, ví dụ “Bạn ấy khóc vì không được cho kẹo”
  • Trẻ 3 tuổi cho thấy sự tiến triển trong trong việc thể hiện cảm xúc, nhu cầu, ý kiến trong các tình huống khó khăn hay mâu thuẫn mà không làm tổn hại đến bản thân, người khác hoặc đồ vật. Ví dụ Con rất rất cần cái áo đó!

trẻ 3 tuổi phát triển về mặt xã hội

Sự phát triển về mặt xã  hội

  • Biểu hiện sự quan tâm đến những trẻ khác và bắt chước những gì trẻ khác làm (Ví dụ bé A nhảy từ ghế xuống, bé B cũng nhảy xuống theo và cười sung sướng); chơi một cách hợp tác với trẻ khác trong một khoảng thời gian (ví dụ cùng chơi xếp hình)
  • Bắt đầu có tình bạn thực sự, mặc dù trẻ 3 tuổi chưa hiểu khái niệm tình bạn là gì và mối quan hệ có thể không lâu dài (ví dụ mẹ hỏi ở lớp con chơi với ai, trẻ nói con thích bạn A, con hay chơi với bạn B…)
  •  Đưa ra sự giúp đỡ đơn giản với những người bạn đang gặp khó khăn, khó chịu, đau đớn, hoặc tức giận (ví dụ, ôm, an ủi, vỗ nhẹ, khuyến khích). Những nỗ lực trợ giúp như vậy có thể không tính đến các đặc điểm hoặc nhu cầu của đứa trẻ khác (ví dụ: đưa bạn bè cùng lớp đang khóc con thú nhồi bông, mặc dù bạn đang có một vật khác)
  • Chấp nhận sự thỏa hiệp khi giải quyết mâu thuẫn nếu người lớn đề xuất (ví dụ: mẹ nói “Con và bạn sẽ cùng chơi chung con búp bê này”). Tìm kiếm sự giúp đỡ của người lớn trong việc giải quyết xung đột (ví dụ: gọi bố và nói: “bạn đã lấy đồ chơi của con!”).  Trẻ 3 tuổi tiếp tục học cách trao đổi đơn giản khi gặp những mẫu thuẩn cẳng thẳng hơn (Ví dụ: “Đây, búp bê của bạn đây, được chưa?)

Trẻ 3 tuổi học FasTrack Tots

Nếu cha mẹ dành thời gian quan sát con mình sẽ nhận thấy những thay đổi rất rõ rệt khi bắt đầu giai đoạn 3 tuổi. Trẻ 3 tuồi gần như đã biết làm chủ hành vi của mình, não bộ phát triển theo cấp số nhân. Nếu được chứng kiến và được bắt chước những hành động tích cực, trẻ sẽ có nền tảng rất tốt về cảm xúc và biết cách làm chủ các mối quan hệ xã hội sau này. Bản thân cha mẹ nên là những người thường xuyên ở cạnh để định hướng hành vi cho trẻ, dựa trên nền tảng sẵn có của trẻ.

Tuy nhiên, sẽ có nhiều cha mẹ gặp khó khăn trong việc kiểm soát hành vi của bản thân mà làm ảnh hưởng đến con, dẫn đến những cảm giác tiêu cực cho trẻ, khiến trẻ không tự tin trong cuộc sống. Hiểu được điều này, chương trình FasTrack Tots được mang đến để vẽ ra cho con bạn một con đường đi chuẩn mực, phát triển tốt về cảm xúc và hành vi, kích thích não bộ trong thời kì vàng. Chúng tôi rèn luyện cho trẻ sự tự tin, cách giao tiếp tốt với người khác với vốn từ vựng phong phú và cách sử dụng từ hiệu quả. Ngoài ra kích thích niềm đam mê học tập từ rất sớm của trẻ, tạo tiền đề cho trẻ khi đến giai đoạn đi học ở trường. Chúng tôi tin rằng với sự đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm, cùng kinh nghiệm dày dạn, giáo trình chuẩn hóa – bản quyền Hoa Kỳ, giáo cụ thông minh, trực quan và sinh động sẽ mang lại cho trẻ môi trường khám phá tuyệt vời. Cha mẹ đừng bỏ lỡ cửa sổ cơ hội của con mà hãy đăng ký với chúng tôi để cho con được trải nghiệm ngay  hôm nay bằng cách đăng ký hoặc liên hệ hotline 098 2929 815

Lượt đọc: 2,822