7 kỹ năng quyết định sự thành bại trong công việc của trẻ

Thế giới không bao giờ ngừng vận động. Và mỗi con người muốn tồn tại và phát triển được cũng đều phải cố gắng học tập và làm việc ngày ngày. Tuy nhiên, kiến thức sách vở chưa phải là điều quyết định tất cả. Hàng ngày hàng giờ, những định lý, định luật, phương thức lao động, sản xuất… mà chúng ta được học đều có thể thay đổi mà chúng ta không ngờ tới. Vì vậy, để có thể tồn tại tốt được trước những sự thay đổi không ngừng đó, bản thân mỗi chúng ta đều cần phải trang bị cho mình những kỹ năng sống quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Việc được rèn luyện những kỹ năng càng sớm thì trẻ càng có khả năng đối mặt với những khó khăn sẽ gặp phải trong công việc về sau.

Vậy những kỹ năng trẻ cần để có thể phát triển công việc trong sự thay đổi không ngừng của thế giới là gì? Tiến sĩ Tony Wagner, đồng giám đốc của Tổ chức Thay đổi Lãnh đạo của Harvard đã đưa ra 7 kỹ năng quan trọng.

1. Khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề

Các công ty cần liên tục cải tiến sản phẩm, quy trình và dịch vụ để có sức cạnh tranh. Và để làm được tốt điều này, họ cần những người lao động có kỹ năng phán đoán và đưa ra được những vấn đề cốt lõi để giải quyết một cách triệt để nhất

2. Biết kết nối trong hệ thống làm việc và có khả năng dẫn dắt

Khi trẻ bắt đầu làm việc, trẻ sẽ thấy mọi công việc đều có sự kết nối nhất định với nhau và để đi đến kết quả cuối cùng cần có sự phối hợp hài hòa từ nhiều bộ phận. Vì vậy kỹ năng lãnh đạo, khả năng dẫn dắt và làm việc nhóm trở nên ngày càng quan trọng.

Kỹ năng kết nối

3. Tính linh hoạt và khả năng thích ứng

Khả năng thích ứng và tiếp nhận các kỹ năng mới một cách nhanh chóng là yếu tố quan trọng để thành công. Khi làm việc, trẻ cần biết cách sử dụng nhiều công cụ, phương tiện khác nhau để giải quyết vấn đề một cách hợp lý và hiệu quả.

4. Không ngại đưa ra sáng kiến và khởi xướng

Trong công việc luôn cần sự sáng tạo và đề xuất những ý tưởng mới. Trẻ cần học cách không ngần ngại trước rủi ro có thể gặp phải khi bắt tay vào những điều mới mẻ. Khuyến khích trẻ thử thật nhiều và trẻ sẽ thấy rằng việc tiến hành những sáng kiến mới mà không ngại thất bại sẽ mang lại những hiệu quả thế nào.

5. Có kỹ năng giao tiếp bằng miệng và viết hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp luôn là quan trọng trong cuộc sống đặc biệt là trong công việc. Ngoài việc giao tiếp trực tiếp với người khác sử dụng lời nói, hành động, thì trong công việc còn cần kỹ năng chuyển tải thông điệp, ý tưởng… thông qua các văn bản. Và việc sử dụng từ ngữ, văn phong trong mỗi trường hợp và đối tượng là điều trẻ cần được rèn luyện một cách kỹ càng.

6. Cập nhật và xử lý thông tin

Không chỉ trong công việc sau này mà trong học tập, trẻ sẽ luôn phải đối mặt với khối lượng lớn các thông tin, và trẻ cần biết cách phân tích và sàng lọc những thông tin hiệu quả nhất để phục vụ cho công việc của mình và biết cách tiếp nhận một cách hệ thống để tránh tình trạng nhiễu loạn.

7. Tò mò và trí tưởng tượng 

Tò mò và trí tưởng tượng chính là chìa khóa để giải quyết nhiều vấn đề. Chúng mang đến những sáng kiến mới mẻ hơn và độc đáo hơn trong công việc. Wagner nói “Tất cả chúng ta đều sinh ra với sự tò mò, sáng tạo và giàu trí tưởng tượng”. Đứa trẻ 4 tuổi có thể hỏi tới 100 câu mỗi ngày, nhưng cũng thời gian như vậy, đứa trẻ 10 tuổi chỉ hỏi trung bình 10 câu, như vậy là thay vì tiếp tục tò mò và đưa ra những câu hỏi hay, chúng đang bị giảm đi sức khám phá chỉ vì cố gắng tìm ra câu trả lời đúng theo đáp án của nhà trường. Những gì cha mẹ và thầy cô cần làm là làm cho trí tưởng tượng, tò mò bấm sinh của mỗi đứa trẻ trở nên lớn hơn.

Có thể nói muốn phát huy và ứng dụng được tốt những kỹ năng đó, trẻ cần được sự định hướng và rèn luyện ngay khi còn nhỏ. Trước khi trưởng thành và phải đối diện với những luồng công việc trong tương lai, trẻ nên được hướng dẫn và có những bài học về kỹ năng để ứng dụng ngay trong học tập và ứng xử hàng ngày. Điều đó sẽ tạo lập cho trẻ những thói quen tốt và nó sẽ kéo dài mãi.

Nếu cha mẹ băn khoăn không biết nên làm thế nào để giúp cho con, thì hãy tin tưởng vào chương trình Phát triển tư duy và kỹ năng FasTracKids của Trung tâm Bé Thông Minh. Là một chương trình bản quyền Mỹ với phương pháp giáo dục tiên tiến nhất, trẻ không những được tiếp thu những kiến thức bổ ích và mới mẻ cùng Bảng thông minh hiện đại, mà những hoạt động, trò chơi trong lớp học kích thích trẻ phải tư duy, đồng thời rèn luyện cho trẻ sự tự tin, biết làm việc nhóm, biết giao tiếp, thuyết trình. Bên cạnh đó chúng tôi không giới hạn sự sáng tạo và tưởng tượng của trẻ thông qua việc thực hành làm sản phẩm liên quan đến bài học. FasTracKids tiếp nhận mọi ý tưởng của trẻ, cho trẻ được thỏa sức thực hiện những điều mà mình nghĩ mà không lo sợ bị sai. Đây là chương trình tuyệt vời cho những cha mẹ đang tâm huyết muốn mang tới cho con mình hành trang vững chắc trong tương tai. Vậy hãy đăng ký ngay với chúng tôi để kịp thời nằm bắt giai đoạn cửa sổ cơ hội (4 – 8 tuổi) của trẻ. Liên hệ 098 2929 815 hoặc 02439411316; email kids@indochinapro.com.

Lượt đọc: 985