Trẻ từ 3 tuổi khám phá khoa học như thế nào? (phần 1)

Mọi người luôn nhìn nhận về khoa học là lĩnh vực khó hiểu và khá xa vời nhất là với trẻ nhỏ. Nhưng cha mẹ đâu biết rằng, từ 3 tuổi, con đã bắt đầu tìm hiểu về những hiện tượng xảy ra xung quanh mình bằng việc sử dụng tất cả các giác quan và làm mọi cách để tìm hiểu được một cách sâu sắc nhất. Để tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề, trẻ em ở lứa tuổi này thường thử những ý tưởng khác nhau cho đến khi tìm ra được một cách thành công.

 Vậy cha mẹ hãy theo dõi xem, trẻ trong độ tuổi 3 đến 4 tự mình khám phá khoa học như thế nào nhé!

Khám phá khoa học bằng kỹ năng thu thập và thực hành

  •  Trẻ sử dụng thăm dò làm phương thức học tập chính. Thực hành phương pháp “thử và sai” để tìm ra các giải pháp cho các vấn đề. Trẻ thường cố gắng thử những ý tưởng khác nhau cho đến khi tìm thấy một cách thành công.
  • Thu thập nhiều thông tin thông qua quan sát, âm thanh, và cảm ứng. Phân loại và sắp xếp đối tượng bằng cách xác định một thuộc tính (ví dụ: cứng v. mềm, lớn, nhỏ) hoặc chức năng (ví dụ: vận chuyển). Nhận biết các đặc tính chung và sự khác biệt giữa các vật thể và vật liệu, dễ dàng sắp xếp chúng theo kích cỡ. Bắt đầu biết sử dụng các công cụ đơn giản (ví dụ: kính lúp để xem chi tiết) để thu thập thông tin.
  • Trẻ bắt đầu tạo ra các bản vẽ thể hiện đơn giản như là một hình thức thu thập dữ liệu (ví dụ, bản vẽ ốc bắt đầu bằng phác thảo hình thức, sau đó thêm các tính năng quan tâm đặc biệt như đầu hoặc vòng trên vỏ).
  •  Có thể rút ra những kinh nghiệm trong quá khứ để mô tả, so sánh, nói về những quan sát và kinh nghiệm đã trải qua.
  • Chia sẻ kinh nghiệm và quan sát trong các cuộc thảo luận, tăng việc sử dụng từ vựng mô tả (ví dụ: trẻ mô tả tuyết như “ướt”, “lạnh” và “trắng”).
  • ·Có thể khám phá  khoa học với các hiện tượng theo nhóm nhỏ (ví dụ: một nhóm tìm kiếm các vật sống trong lá).

Khám phá khoa học Vật lý

  • · Bắt đầu mô tả vật thể bằng các vật liệu tạo ra chúng cũng như các thuộc tính vật lý của chúng (ví dụ: trẻ yêu cầu lấy một cái chén nhựa màu xanh). Trẻ thể hiện sự hiểu biết về mối quan hệ nguyên nhân – kết quả (bắt đầu hiểu các mối quan hệ nguyên nhân) (ví dụ: làm thế nào để bổ sung nước để thay đổi tính nhất quán của đất sét).
  •  Nhận biết về chất lượng âm thanh (ví dụ: độ cao, âm lượng) và ánh sáng (ví dụ: độ sáng). Có thể thử nghiệm với việc tạo ra âm thanh và nhận ra các nguồn ánh sáng khác nhau.
  •  Tiếp tục chơi với nước, nhận thấy đường nước chảy và làm  đầy bình chứa. Thích làm “các chất lỏng”, pha trộn các chất lỏng khác nhau để tạo ra các biến thể mới.
  •  Hiểu rằng các vật thể vô tri vô giác không di chuyển một mình, và chúng cần phải được đẩy, kéo, ném, rớt xuống hoặc hành động khác để di chuyển.

 

trẻ khám phá khoa học

Có thể khi hỏi trẻ “khoa học là gì”, trẻ sẽ không thể biết, những chúng ta thấy rõ ràng từ 3 tuổi, trẻ đã hoàn toàn nhận biết được những hiện tượng liên quan đến khoa học. Trẻ làm quen với chúng bằng những hoạt động hàng ngày, và luôn không ngừng đặt ra những câu hỏi. Trẻ vốn yêu thích khám phá khoa học một cách tự nhiên, nhưng bản thân chúng ta lại luôn suy nghĩ chủ quan rằng, trẻ quá nhỏ để tìm hiểu những thứ khô khan đó. Nếu cứ đi theo quan điểm như vậy, chúng ta đang vô tình hạn chế sự phát triển của trẻ bởi khoa học không chỉ có ích cho cuộc sống mà khám phá khoa học hỗ trợ trẻ phát triển rất tốt về tư duy và sự sáng tạo, góp phần vào việc học tập và làm việc sau này của trẻ.

trẻ khám phá khoa học

Với kinh nghiệm gần 10 năm trong lĩnh vực giáo dục trẻ em, Trung tâm Bé Thông Minh chúng tôi hiểu được tầm quan trọng trong việc cho con tiếp xúc sớm với khoa học. Bởi vậy chúng tôi là đơn vị đầu tiên thành lập Câu lạc bộ Khoa học Nhí dành cho trẻ 3-4 tuổi. Tại đây, chúng tôi có giáo cụ trực quan và sinh động, cùng những video, poster dễ thương giúp trẻ làm quen và khám phá khoa học một cách tự nhiên, dễ dàng nhất.

Chúng tôi có 5 chủ để, mỗi chủ đề có 4 bài học khác nhau để các con thỏa sức khám phá. Cha mẹ hãy đăng kí ngay với chúng tôi để nhận tư vấn về ghi danh và ưu đãi khi tham gia Câu lạc bộ ngay hôm nay!

HOTLINE 098 2929 815

 

Lượt đọc: 13