Quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ

Đã bao giờ bạn tự hỏi “Trẻ em phát triển ngôn ngữ như thế nào” hay “Quá trình phát triển ngôn ngữ ở trẻ diễn biến ra sao?”. Khả năng ngôn ngữ ở trẻ 4 tuổi phát triển khá nhanh. Trẻ ở độ tuổi này thường bắt đầu các cuộc trò chuyện bằng các câu phức, ít khi phát âm sai và tăng cường vốn từ vựng hàng ngày. Trẻ có thể theo được các hướng dẫn phức tạp và hiểu được những giải thích về đồ vật chúng nhìn được. Một trẻ 4 tuổi thường bắt đầu 1 cuộc nói chuyện và ít khi thay đổi chủ đề của cuộc nói chuyện đến những chủ đề về sở thích của mình. Các trẻ hay chia sẻ kinh nghiệm cho nhau và tăng cường kĩ năng này.

Thông tin về quá trình tiếp thu từ vựng của trẻ (qua quá trình nghe hoặc nhìn)

  • Sau 48 tháng, trẻ có thể hiểu được từ 2500-3000 từ. Trẻ có thể hiểu thêm được trung bình khoảng 2500 từ mỗi năm
  • Một đứa trẻ bình thường có khả năng nhận biết được từ 4 đến 6 từ trong ngày, và có khả năng sử dụng chúng trong cuộc sống hằng ngày của trẻ.
  • Các trẻ có thể tiếp tục học thêm các từ mới khi người lớn nói tên các đồ vật hàng ngày. Trẻ cũng hay tăng cường khả năng luận ra từ trong các ngữ cảnh khác nhau. Các từ mới cũng được học từ các cách khác nhau, như nghe đọc to các sách có hình.
  • Trẻ có thể tăng cường vốn từ đã biết qua các cụm nhận thức khác nhau
  • Trẻ có thể cùng lúc học các từ về thời gian, tiền bạc, và các cụm từ phức tạp chỉ các cảm xúc
  • Trẻ có thể dùng từ một cách chính xác hơn khi trò chuyện với bạn bè

    FasTrack English

    Trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua lắng nghe và quan sát

Quá trình hiểu ngôn ngữ

  • Trẻ bắt đầu hiểu được các kiểu tu từ
  • Theo được các chỉ dẫn từ các tình huống lần đầu mới gặp, đặc biệt là khi hành động tiếp theo tiếp tục một cách tự nhiên từ các hành động trước
  • Trẻ cũng có thể tăng cường kĩ năng nghe và hiểu qua các cách hướng dẫn cụ thể. Bạn nên dùng các vật cụ thể và các hành động để giúp trẻ hiểu hơn khi nghe giải thich. Các phản ứng của trẻ cũng được giáo viên theo dõi liên tục để xem có biến đổi gì không. Trẻ bắt đầu hiểu cách giải thích của giáo viên về các sự kiện, mặc dù trẻ không trực tiếp trải qua, miễn là trẻ đã từng trải qua các hiện tượng tương tự.
  • Khả năng nhận biết qua lời nói của trẻ sẽ giảm nếu trẻ không dùng nhiều trong tiếng mẹ đẻ. Tiếp xúc với ngôn ngữ thứ 2 hoặc thứ 3 sẽ giúp trẻ nhận biết được một cách tốt hơn và nhiều hơn các lời nói khác nhau, qua đó giúp trẻ học ngôn ngữ thứ 2 dễ hơn.
  • Trẻ có thể sử dụng các giọng, âm điệu và âm lượng một cách chính xác hơn, tùy theo độ tuổi của trẻ.

Biểu cảm/ tăng cường từ vựng

  • Chúng ta thường gặp khó khăn trong việc biết con mình, kể từ khi 3 tuổi trở lên, hiểu được bao nhiêu từ. Nhưng số lượng từ trẻ hiểu thường nhiều hơn số lượng từ trẻ hay dùng. Khi trẻ hiểu thêm nhiều từ, cách dùng từ viết và nói của trẻ cũng thay đổi.
  • Khi thiểu từ, trẻ thường hay sử dụng các từ có nghĩa chung hoặc các từ có nghĩa dùng để mô tả các ngữ cảnh khác nhau. Ví dụ, một em trẻ gọi một bộ xương là “quái vật” , hoặc có thể là “xương trong người bạn”. Một trẻ khác gọi “các” cho một thiếp mời. Một trẻ khác gọi “rắn” cho một con vật thuộc dòng bò sát. Một trẻ khác nói “Đây là cho xe đạp của bạn” khi nói đến một cái lốp xe đạp.
  • FasTrack English

    Trẻ tăng cường từ vựng thông qua quá trình tự biểu đạt từ ngữ

Phát âm

  • Trẻ thường có ít lỗi phát âm

Phát triển ngữ pháp

  • Trẻ thường bắt đầu giao tiếp với nhau bằng các câu phức và câu ghép, và nắm chắc các luật liên quan đến cấu trúc câu.
  • Trẻ thường it gây lỗi với các từ bất qui tắc ở thì quá khứ và thể số nhiều. Có thể lặp lại các lỗi đối với các từ ít dùng.
  • FasTrack English

    Trẻ giao tiếp với nhau bằng câu phức

Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân

  • Trẻ hay bắt đầu kể một kinh nghiệm bản thân và kèm theo nhiều câu chuyện đầy đủ. Nhưng câu gợi ý vẫn cần để giúp trẻ cung cấp thêm thông tin cho những bạn không quen với câu chuyện này. Một trẻ có thể cung cấp thừa các thông tin không cần thiết nếu không được sự quan sát của giáo viên. Trẻ thường bắt đầu kể câu chuyện theo các tình tiếp, và nhẩy đến các đoạn khác nhau để cung cấp thêm các thông tin về đoạn mà trẻ thích. Kĩ năng chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của trẻ thường đi kèm với luyện tập, và cùng với cách người lớn giúp đỡ trẻ trong các năm vừa qua.

Kĩ năng trò chuyện

  • Trẻ thường bắt đầu câu chuyện thường xuyên hơn
  • Trẻ cũng thường cảm thấy dễ dàng hơn so với các năm trước khi đợi đến lượt trong khi đang trò chuyện theo nhóm
  • Trẻ hay chuyển chủ đề theo ý thích bản thân, không quan tâm đến chủ đề của cuộc nói chuyện. Khả năng thay đổi chủ đề cũng ít đi so với các năm trước, và ngày càng được cải thiện.
  • Trẻ có nhiều kĩ năng trong việc nói chuyện điện thoại vì kĩ năng nói về các sự kiện trong quá khứ được cải thiện, đối lập với “đây và bây giờ”.
  • DSC06790

    Trẻ tăng cường khả năng giao tiếp với nhóm

Giai đoạn 4-6 tuổi cực kỳ quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ ở trẻ và đây cũng là giai đoạn vàng để bé học và phát âm tiếng Anh. Nếu vốn từ vựng lớn, khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt thì trẻ gặp nhiều thuận lợi khi bước vào trường phổ thông. Bạn đang quan tâm đến sự phát triển ngôn ngữ của con, mong muốn con bạn có khả năng nói tiếng Anh một cách tự tin thì FasTrack English chính là chương trình dành riêng cho con bạn. Chương trình với 100% bản quyền Hoa Kỳ giúp bé phát âm tiếng Anh cực chuẩn và tự tin với tiếng Anh đàm thoại. Hãy ĐĂNG KÝ lớp học khám phá miễn phí của chúng tôi để mở cánh cửa thành công cho con bạn!

Lượt đọc: 3,444