Howard Gardner, cha đẻ của thuyết Trí Thông minh Đa dạng

“Chúng ta thường rơi vào lối mòn khi nghĩ rằng cách duy nhất để tìm hiểu cái gì đó là đọc sách giáo khoa hoặc nghe một bài thuyết trình về nó. Và cách duy nhất cho thấy rằng chúng ta đã hiểu về một vấn đề là trả lời được các câu hỏi kiểm tra. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn vô nghĩa. Tất cả mọi thứ đều có thể được giảng dạy bằng nhiều cách.”

Howard Gardner-Thuyết Trí Thông minh Đa dạng – 1997

Howard Gardner cha đẻ của thuyết trí thông minh đa dạng

Thông minh là khả năng giải quyết vấn đề và tạo ra sản phẩm mới có giá trị trong xã hội

Tiểu Sử của Howard Gardner, cha đẻ của Học thuyết Trí Thông minh Đa dạng

Howard Gardner sinh ngày 11 tháng 7 năm 1943 ở Scraton, Pennylvania. Ông đã hoàn thành giáo dục sau trung học của mình tại đại học Harvard, lấy bằng đại học năm 1965 và bằng tiến sĩ năm 1971.

Ban đầu, ông dự định sẽ học luật. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhà phân tâm học nổi tiếng  Erik Erikson, ông đã bắt đầu chuyển sang nghiên cứu về trí thông minh của con người.

“Ý định của tôi thực sự được củng cố thêm khi tôi bước chân vào Harvard và có cơ hội nghiên cứu giống như nhà phân tâm học Erik Erikson, nhà xã hội học David Riesman và nhận thức tâm lý học Jerome Bruner . Điều này góp phần thúc đẩy để tôi nghiên cứu thêm về bản chất con người, đặc biệt là cách mà họ suy nghĩ.”

Sự nghiệp của Howard Gardner và Trí Thông minh Đa dạng

Sau khi dành thời gian làm việc với hai nhóm khác nhau: Trẻ em bình thường và có năng khiếu, người lớn nhưng có vấn đề về trí não, Gardner đã bắt đầu phát triển một lý thuyết để tổng hợp lý thuyết và khảo sát của mình. Năm 1983, ông nêu ra lý thuyết về “Trí Thông minh Đa dạng”.

Theo lý thuyết này, người ta có rất nhiều cách khác nhau để học tập. Không giống như cách truyền thống, trí thông minh là duy nhất và chỉ tập trung vào một, Gardner tin rằng mọi người có nhiều cách khác nhau để suy nghĩ và học tập. Ông đã xác định và mô tả được tám loại khác nhau của trí thông minh:

  • Thông minh ngôn ngữ
  • Thông minh logic – toán học
  • Thông minh thể chất
  • Thông minh về không gian
  • Thông minh về giao tiếp xã hội
  • Thông minh nội tâm
  • Thông minh âm nhạc
  • Thông minh về tự nhiên

Ngoài ra, ông cũng đề xuất việc bổ sung của một loại thứ 9 mà ông gọi là “Thông minh sinh tồn”.

Lý thuyết của Howard  có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực giáo dục. Trong môi trường này, học thuyết Trí Thông minh Đa dạng được chú ý và sử dụng rất nhiều, ông đã gợi ý, mở cửa cho các nghiên cứu sâu hơn và hướng mọi người đến những suy nghĩ đa dạng khi nhắc đến trí thông minh. Học thuyết này không chỉ giúp chúng ta tự tin hơn vào khả năng của bản thân mà còn làm thay đổi sâu sắc phương pháp học tập của trẻ em trên toàn thế giới. Ngày nay các nền giáo dục nổi tiếng đã áp dụng Trí Thông minh Đa dạng vào học tập như thế nào? Trường học đã tạo cơ hội cho mọi đứa trẻ khám phá năng lực của mình qua việc học tập với âm nhạc, vận động, được nói lên suy nghĩ của mình, được tương tác với bạn bè và được học tập trong môi thiên nhiên, khi được tiếp xúc trực tiếp trẻ sẽ bộc lộ những điểm mạnh điểm yếu của mình và tự rút ra được cách thức học tập nào phù hợp nhất với bản thân.

Con bạn sở hữu những loại trí thông minh nào và làm thế nào để phát triển chúng , câu trả lời có ngay tại đây

html

http://bethongminh.vn/mida/tri-thong-minh-da-dang-phan-2.html

Theo Psychology

Trung tâm Bé Thông Minh đã đưa vào ging dy Khóa hc Phát trin Trí Thông minh Đa dng dành cho hc sinh t 9-11 tui. Khóa hc giúp tr nh khám phá được năng lc ca bn thân và được đưa vào môi trường rèn luyn toàn din tt c các trí thông minh. đ 9-11 tui tr cn được khng đnh bn thân, t tin năng lc ca bn thân đ có th bước vào Trung hc Cơ s thành công.

Hãy ĐĂNG KÝ  cho con hc Khóa hc Phát trin Trí Thông minh Đa dng đ chính bn có th hiu được năng lc ca con, khuyến khích con phát trin tt nht năng lc ca mình. Liên h : 04 39411316, hoc: Hotline 1: 093 6848629; 

Lượt đọc: 9.935