15 lời khuyên dành cho ba mẹ chuẩn bị cho con học toán lớp 1

Chỉ con vài tháng nữa nhiều trẻ mẫu giáo sẽ được lên lớp 1. Ở khía cạnh nào đi nữa thì lớp 1 là năm chuyển đổi rất quan trọng, trẻ nhỏ để lại sau mình nhiều trò chơi ở mẫu giáo và bắt đầu đi sâu vào giai đoạn học vấn. Lớp 1 có rất nhiều khó khăn vì cùng một thời điểm trẻ phải học chữ, học đọc, học toán, học tự lập và tự phải giải quyết rất nhiều vấn đề suốt một ngày dài ở trường. Cha mẹ nào cũng lo chuẩn bị cho con, chúng tôi có một loạt bài về chuỗi chuẩn bị này, dưới đây là chủ đề học toán lớp 1.

Khi học toán lớp 1 trẻ sẽ phát triển kỹ năng cộng trừ, hiểu sâu hơn về các khái nhiệm khi trẻ thực hành và hướng tới việc nắm bắt và thành thạo các kỹ năng này. Tại nhiều lớp học giáo viên sử dụng các giáo cụ học tập giúp cho học toán lớp 1 trở nên dễ dàng và vui hơn, giữ cho học sinh tập trung hơn trong thời gian dài. Có sự trợ giúp của giáo cụ trẻ nhỏ học toán lớp 1 sẽ hiểu thực sự các khái niệm toán cơ bản tốt hơn. Hơn thế nữa học sinh học toán lớp 1 bắt đầu viết, trả lời các câu hỏi về môn toán, trẻ học cách giải quyết các vấn đề để hiểu hơn về môn học này.

Học toán lớp 1

Vậy chúng ta sẽ chuẩn bị những gì cho con để con học toán lớp 1 tốt nhất khi con thực sự bước chân vào trường tiểu học.

  • Bạn hãy cho trẻ sẽ cộng và trừ các con số từ 1-20, vì trẻ chưa biết viết chữ ta sẽ dùng các đồ vật, đồ chơi, các bức tranh, hình ảnh để làm phép tính cùng với phương trình và dấu trừ, dấu cộng.
  • Cộng 3 số với nhau để được kết quả là 20
  • Giải quyết các tình huống  cộng trừ bằng cách cộng thêm hoặc trừ đi các con số nhỏ hơn, ví dụ 8+4=8+2+2, 17-6=17-2-2-2
  • Trẻ học toán lớp 1 cần biết mối quan hệ giữa cộng và trừ, ví dụ 3+4=7, và 7-4=3
  • Trẻ cần biết đếm và nhóm các đồ vật để giải được phép cộng và trừ 1 chữ số.
  • Trẻ cần đếm và viết các con số từ 1 tới 120, bắt đầu từ bất cứ số nào ít hơn 120.
  • Bạn hãy cho trẻ tạo ra các con số mới từ số 10, ví dụ  12=1 10 +2 1.
  • Trẻ học lớp 1 sẽ có những bài tập so sánh hơn kém với dấu <,>, =, vậy hãy cho trẻ làm quen và tập so sánh trong nhiều tình huống khác nhau trong cuộc sống.
  • Bạn có thể chơi trò nhẩm trong đầu với con tập cộng trừ 2 chữ số, và trừ 10 từ 1 số có 2 chữ số, nếu trẻ còn gặp khó khăn, bạn có thể dùng các viên kẹo, đồ chơi lắp ghép hoặc bất cứ thứ gì giúp trẻ yêu thích việc tính nhẩm này.
  • Trẻ nhỏ rất thích đo đạc, bạn hãy cùng con đo vài đồ vật trong nhà và rồi so sánh chiều dài của chúng với nhau,
  • Bạn hãy bắt đầu cho trẻ làm quen với thời gian, sử dụng đồng hồ hoặc đồng hồ điện tử để xem giờ.

Học toán lớp 1

  • Trẻ cần học về hình dạng và sự khác nhau giữa các hình, trẻ nhỏ rất thích học nếu bạn cho trẻ tạo ra những hình dạng mới từ những hình dạng trẻ đang có, ví dụ có thể ghép các hình tam giác thành một hình vuông, một số hình vuông thành hình vuông to hơn… có rất nhiều cách, trẻ nhỏ có thể ngồi rất lâu để chơi mà học toán theo cách này. Khi học toán lớp 1 chắc chắn trẻ sẽ thấy môn toán thú vị chứ không hề khô khan.
  • Trẻ cũng có thể học các hình khối, và tạo ra các hình khối hay chia nhỏ các hình khối to thành nhiều khối nhỏ có hình dạng khác nhau.
  • Ăn bánh piza, cắt tao, bổ cam hay cắt bánh sinh nhật là lúc học về số thập phân tốt nhất, dễ hiểu nhất và dễ nhớ nhất đối với trẻ

Học toán lớp 1 sẽ không còn là mối lo nếu cha mẹ tận dụng các tình huống dạy con, chúng tôi tin tưởng rằng sự sáng tạo của các gia đình và cha mẹ là vô tận, hãy bắt đầu ngay hôm nay từ chính gia đình của bạn.

Khi bạn đi chợ hay siêu thị cùng trẻ, đây là cơ hội học toán rất hay, con bạn sẽ đếm số táo, số kẹo, số bánh mà con nhặt vào trong giỏ, bạn có thể giới thiệu cho con về cân nặng, ví dụ 5 củ khoai nặng bao nhiêu gram, mỗi bữa gia đình chúng ta ăn hết bao nhiều gram thịt và trông nó như thế nào.

Bạn cũng có thể làm 3 thẻ học tập có dấu =, dấu <, dấu >, nhiều người có thể cùng chơi với trẻ, bạn có thể dùng đồ vật, miếng giấy, kẹo, bi… để làm các phép so sánh. Mỗi lần chơi hãy nhớ số lần con làm đúng, và lần tiếp theo nếu số lần đúng cao hơn thì rất tuyệt, hãy vui, động viên con bạn.

Trò chơi xếp hình rất thu hút trẻ nhỏ, trong khi xây nhà, lắp cầu, lắp xe, con hãy đếm xem con sử dụng bao nhiêu chi tiết….và cộng thêm, trừ đi, rất nhiều tình huống học toán lớp 1 sẽ xảy ra mà con không cảm thấy chán vì đang phải học.

Chuẩn bị bàn ăn cho gia đình là cách học toán rất thú vị và bổ ích, con vừa học toán vừa học các kỹ năng khác.

Giờ bạn đã đồng ý với chúng tôi là không cần lo lắng nhiều về việc học toán lớp 1 của con phải không. Chỉ cần bạn chú ý, quan tâm và dành thêm thời gian cho con, mọi khó khăn sẽ qua đi rất nhanh chóng. Vậy hãy bắt đầu cho con học toán lớp 1 theo cách của bạn ngay hôm nay.

Chương trình Phát triển Trí Thông minh Toán học – MATHKIDS được thiết kế riêng cho lứa tuổi 5-6 luôn nhận được sự hào hứng và thích thú từ chính con trẻ. Phương pháp học tập tiên tiến trong lớp học với Bảng thông minh, máy chiếu, máy tính và các đồ dùng học toán thú vị, tương tác với các bạn để giải quyết nhiều vấn đề của Toán học giúp các con yêu môn Toán hơn, hiểu môn Toán hơn. Trẻ được học các khái niệm với hình ảnh, màu sắc hình khối rất đẹp, trẻ thích làm các bài tập trên bảng thông minh, giờ học lúc nào cũng sinh động và lôi cuốn với nhiều hoạt động khác.  Đăng ký ngay với chúng tôi để được nhận thông tin,  02439411316 hoặc hotline: 0982929815. <

Lượt đọc: 1,312