DẠY CON NHƯ NGƯỜI ĐAN MẠCH ĐỂ TRỞ NÊN HẠNH PHÚC HƠN

Đứng đầu danh sách các Quốc gia hạnh phúc nhất năm 2015, hãy xem cách bố mẹ ở đây dạy con để con cái họ lớn lên trở thành những người lạc quan, tích cực, thành công và không ngại vượt khó

1. Dạy con bằng cách tạo điều kiện cho con vui chơi:

Các nghiên cứu cho thấy vui chơi tự do, một mình hay với bạn bè giúp trẻ bớt lo âu và có khả năng thích ứng cao, đồng thời cải thiện kỹ năng xã hội của bé. Nó cũng làm trẻ cảm thấy như chúng có thể tự kiểm soát được cuộc sống của mình. Điều này dẫn tới khả năng tự quản và tự kiềm chế cao hơn khi trẻ trưởng thành.

Các bố mẹ ở Đan Mạch đánh giá rất cao việc vui chơi. Các chương trình giảng dạy trong những năm đầu tiểu học ở đất nước này về cơ bản là xoay quanh việc vui chơi của trẻ.

Các bố mẹ Việt Nam nên học hỏi các bố mẹ Đan Mạch ở những việc sau:

– Dành thời gian cho việc vui chơi của trẻ ngoại trừ ngồi xem ti vi hay sử dụng máy tính.  Nên khuyến khích trẻ sử dụng tất cả các giác quan,những dụng cụ sáng tạo để vẽ, nặn và để chúng tự do thể hiện. Cho trẻ tham gia nhiều các hoạt động sinh hoạt, vui chơi ngoài trời.

– Tạo nhóm chơi cho trẻ với những trẻ ở các lứa tuổi khác nhau để trẻ nhỏ hơn có thể học cách làm từ các bé lớn và những trẻ lớn thì có thể học cách quản lý em nhỏ.

– Dành thời gian để trẻ tự chơi một mình, để trẻ có thể có được những trải nghiệm mới. Tuy nhiên không phải việc ngồi xem tivi, sử dụng máy tính, điện thoại…

be-thong-minh-dạy-con-hanh-phuc

2. Dạy con bằng cách đề cao sự chân thực

Nếu bố mẹ bảo vệ con bằng cách hạn chế mọi cảm giác khó chịu sẽ hạn chế sự phát triển cảm xúc của trẻ. Những đứa trẻ Đan Mạch lớn lên trên quê hương của các câu chuyện Andersen, như Cô bé bán diêm – một em bé mồ côi nghèo khổ không nhà bị chết vì đói và lạnh, hay Nàng tiên cá với hình ảnh nàng tiên cá đồng ý bị câm và chịu đau đớn như đi trên dao găm để có thể trở thành con người, chỉ vì yêu chàng trai đã bỏ mặc cô. Bố mẹ Đan Mạch không đọc cho con cái nghe những câu chuyện này bởi vì chúng quá kinh khủng. Thay vào đó, họ biết rằng trò chuyện với con và để trẻ tiếp xúc với đủ mọi trạng thái xúc cảm sẽ dạy bé sự cảm thông, biết trân trọng và làm sao để kiểm soát cảm xúc của mình.

Và các bố mẹ Việt Nam hãy dạy con bằng cách:

– Đọc truyện cho trẻ nghe nhưng đừng lựa chọn quá nhiều những chuyện kết thúc có hậu, hoặc quá bi thảm. Hãy chọn các chuyện có nội dung đa dạng, nhiều kết thúc để trẻ phát triển cảm xúc tự nhiên.

Giúp trẻ phát triển khả năng nhận biết điều gì là đúng hay sai bằng cách trả lời những câu hỏi của con một cách trung thực, cho dù về những chủ đề như cái chết, bệnh tật… Hãy dạy trẻ rằng thành thật là giá trị đặc biệt được coi trọng trong gia đình.

3. Không khen ngợi con quá mức

Các nghiên cứu cho thấy những trẻ luôn được bố mẹ khen là thông minh thường dễ bỏ cuộc khi đối mặt với những nhiệm vụ khó khăn. Chúng cho là vì mình thông minh, giỏi giang rồi nên không cần phải cố gắng chăm chỉ. Người Đan Mạch quan niệm như vậy nên họ luôn khen con mình ở mức độ hợp lý.

Bố mẹ hãy học cách khen ngợi con từ bố mẹ ở Đan Mạch:

– Khen ngợi cả quá trình cố gắng của trẻ hoặc khen ngợi nỗ lực của trẻ.

– Để dành lời khen khi có lý do xác đáng và đừng khen chỉ để con cảm thấy tự tin hơn. Nếu trẻ không thấy tốt về thành quả từ việc mình làm, hãy giúp chúng hiểu tại sao và khuyến khích trẻ tìm ra cách khác tốt hơn vào lần sau.

4. Biết nhìn ra điểm tích cực trong những tình huống tiêu cực

Người Đan Mạch đặc biệt giỏi trong việc luôn nhìn ra mặt sáng của vấn đề. Thay vì phàn nàn về thời tiết, họ sẽ biết ơn là mình không bị dầm người dưới mưa khi đi nghỉ. Người Đan Mạch không chối bỏ những điều tiêu cực, họ theo mẫu “lạc quan thực tế” và họ dạy con cái mình nhìn vấn đề theo cách này.

Hãy luôn dạy con nhìn nhận mọi thứ theo hướng tích cực bằng cách:

– Đừng bao giờ ghim vào trong đầu trẻ những câu như:  “Tôi ghét cái này” “Tôi yêu cái đó”, “Tôi luôn thế này” hay “Tôi không bao giờ thế kia”… Cũng như vậy, khi nói quá mọi thứ lên cũng không tốt cho trẻ. Ví như  khi ăn chiếc bánh ngon, đừng nói rằng “đây là thứ tuyệt nhất con từng ăn”…

– Khi trẻ có những hành vi xấu, bố mẹ hãy chia sẻ với trẻ về cảm xúc của bố mẹ khi thấy những hành động ấy chứ đừng chỉ chú ý đến việc đúng sai

5. Dạy con biết cảm thông

Các bố mẹ Đan Mạch cho rằng khả năng nhận ra và thấu hiểu người khác là một kỹ năng và trẻ hoàn toàn có thể học được. Tại Đan Mạch, có các chương trình quốc gia dạy trẻ về sự thấu cảm và các bài thực hành về ngôn ngữ, văn hóa khích lệ trẻ phát triển trí thông minh cảm xúc.

Hãy hướng con con cái bạn:

-Biết, hiểu và thông cảm với những người khác thay vì phán xét. Trước tiên, bố mẹ hãy làm gương cho con cái về việc này.

-Trò chuyện về những cảm xúc của trẻ nhưng đừng phán xét những cảm xúc ấy.

be-thong-minh-day-con-hanh-phuc

6. “Đừng cố giành quyền thắng” – Nguyên tắc cơ bản trong cách dạy con của bố mẹ ở Đan Mạch

Nuôi dạy con kiểu áp đặt uy quyền – tiếp cận con theo kiểu “cách của bố mẹ là tốt nhất” – dẫn tới vòng tròn luẩn quẩn từ hình phạt tới sự nổi loạn và ngược lại. Vì vậy, người Đan Mạch cố gắng trở thành những ông bố bà mẹ am hiểu con thay vì áp đặt. Họ dựa vào sự tôn trọng và giao tiếp để giải quyết vấn đề, hơn là giành chiến thắng trong các cuộc tranh luận với con cái.
Bố mẹ hãy luôn nhớ những điều này:

– Hãy hiểu việc phá bỏ các rào cản và thử làm trái các quy tắc là một phần của sự trưởng thành. Khi trẻ có hành vi xấu, hãy coi đó như một cơ hội để dạy, hướng dẫn và giáo dục con hơn là trừng phạt trẻ.

– Thể hiện bạn đang lắng nghe con bằng cách nhắc lại những gì trẻ vừa nói: “Con thực sự muốn chơi iPad ngay bây giờ đúng không, nhưng đã đến lúc đi ngủ rồi”.

– Cố gắng tìm những cách giải quyết để cả bố mẹ và con đều thắng hơn là “mẹ hoặc bố thắng”, chẳng hạn: “Ngày mai, chúng ta sẽ bắt đầu chơi trò chơi sớm hơn, vì vậy con sẽ chơi được lâu hơn trước khi đi ngủ”.

7. Trân trọng khoảng thời gian tụ họp bên nhau:

Người Đan Mạch có một cụm từ là “at hygge sig” hay đơn giản là “hygge” nghĩ là “bên nhau ấm áp” và điều này liên quan đến phong tục cùng tụ họp bên nhau như một gia đình của họ. Theo truyền thống, điều này bao gồm cả gia đình cùng tham gia các trò chơi, ca hát, ăn uống – thường là dưới ánh nến. Cố gắng tạo sự gắn kết và tham gia hoạt động cộng đồng là một nét văn hóa Đan Mạch.

Bố mẹ Việt Nam hãy học hỏi những điều đó bằng cách:

–  Luôn thoải mái khi ở bên cạnh gia đình. Hãy dẹp bỏ mọi áp lực, bức tực ở bên ngoài trước khi bước chân vào nhà.

– Hãy tắt điện thoại, cùng con cái hát hò hay chơi trò chơi cùng con.

– Luôn luôn tạo không khí đầm ấm, hạnh phúc cho gia đình.

Gia đình là hạt nhân của đất nước và xã hội. Nhiều gia đình hạnh phúc thì đất nước và xã hội cũng trở nên hạnh phúc. Để có thể trở thành đất nước hạnh phúc nhất trên thế giới trong tương lai, các bố mẹ ở Việt Nam hãy thay đổi cách dạy dỗ con cái mình ngay hôm nay.

Dịch: Bé Thông Minh

Con trẻ luôn là niềm hạnh phúc của chúng ta, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai. Hãy quan tâm đến con và ĐĂNG KÝ HỌC  với chúng tôi hôm nay vì sự thành công của con bạn ngày mai.

Lượt đọc: 1,379