Chương trình ngoại khóa dạy trẻ bảo vệ bản thân tại Bé Thông Minh

Tối 28/3/2017, Trung tâm Bé Thông Minh đã tổ chức chương trình ngoại khóa dạy trẻ bảo vệ bản thân và phòng chống xâm hại dành cho các bé từ 4 – 7 tuổi. Với những lợi ích thiết thực của mình giữa những tình trạng báo động của xã hội hiện nay về việc bắt cóc, xâm hại trẻ em. Chương trình ngoại khóa dạy trẻ bảo vệ bản thân của Bé Thông Minh đã thu hút sự tham gia của đông đảo các quý phụ huynh và các em nhỏ.

dạy trẻ bảo vệ bản thân

ngoại khóa dạy trẻ bảo vệ bản thân

Trẻ hào hứng tham gia buổi ngoại khóa dạy trẻ bảo vệ bản thân

Sau màn khởi động với nhiều trò chơi thú vị đầu giờ giúp các bạn nhỏ tham gia chương trình làm quen với nhau. Các cô giáo của trung tâm Bé Thông Minh đã đi vào nội dung chương trình bằng câu hỏi: “Theo các con thì chúng ta có thể gặp phải những nguy hiểm gì trong cuộc sống?”. Ngay lập tức các bạn nhỏ đã giơ tay và đưa ra các đáp án như: bị bắt cóc, bị lạc, bị ngã, bị bỏng, bị điện giật…..Và đó cũng là những tai nạn thường xảy ra với trẻ nhỏ nhất khi cha mẹ hoặc người lớn lơ là cảnh giác.

ngoại khóa dạy trẻ bảo vệ bản thân

ngoại khóa dạy trẻ bảo vệ bản thân

ngoại khóa dạy trẻ bảo vệ bản thân

Các cô giáo đều đồng ý với đáp án của các bạn đưa ra và đặt thêm những câu hỏi như “Nếu con bị lạc trong siêu thị thì con sẽ làm gì?, “Nếu có người lạ cho kẹo bánh các con có nhận không?”, Nếu có người lạ bảo các con lên xe chở về nhà các con có đi theo không?…..Rất nhiều tình huống được các cô giáo đặt ra và các bạn nhỏ hướng ứng trả lời rất nhiệt tình. Nhưng trong các đáp án, rất ít bạn nhỏ biết khi bị lạc trong siêu thị thì phải tìm chú bảo vệ, các cô chú nhân viên mặc đồng phục nhờ giúp đỡ. Hay câu hỏi người lạ cho bánh kẹo các con có nhận không, vẫn có bạn nhỏ nói là sẽ nhận vì bánh kẹo rất ngon.

Sau khi thu thập đủ ý kiến phát biểu của học sinh,các cô giáo của Bé Thông Minh bắt đầu phân tích, hướng dẫn cho các bạn nhỏ từng trường hợp cụ thể và cách để giải quyết thông qua việc thực hiện quy tắc “5 không” đó là : không mở cửa cho người lạ, không lên xe cùng người lạ, không nhận kẹo bánh từ người lạ, không đi theo người lạ và không tự ý rời xa ba mẹ hoặc đi xa nhà một mình. Kèm theo đó là “4 xin phép” mà các bạn nhỏ cần thực hiện để bảo vệ cho bản thân cũng như giúp cha mẹ bớt lo lắng: Xin phép với cha mẹ nếu có người rủ đi chơi, xin phép cha mẹ nếu muốn đi chơi, xin phép cha mẹ khi có người yêu cầu mở cửa, xin phép cha mẹ nếu có người cho đồ ăn.

ngoại khóa dạy trẻ bảo vệ bản thân

Với mỗi một quy tắc, các bạn nhỏ được học và thực hành ngay qua việc đóng kịch tại chỗ với rất nhiều tình huống đến từ nhiều đối tượng người khác nhau trong xã hội như chú bảo vệ, cô đưa thư, bạn đồng nghiệp của cha mẹ, nhân viên giao gà KFC, cụ già hỏi đường……Các bạn nhỏ phải suy nghĩ, tìm ra cách giải quyết tốt nhất trong từng tình huống. Đó cũng là mục đích quan trọng nhất trong buổi ngoại khóa dạy trẻ bảo vệ bản thân của Bé Thông Minh: chính là là chúng tôi không dạy trẻ thuộc bài, mà dạy trẻ hiểu những vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra xung quanh mình. Dạy trẻ linh hoạt trong các tình huống và tìm ra cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, các bậc cha mẹ đều hiểu ý nghĩa của câu nói này luôn đúng. Việc rèn luyện cho con kỹ năng bảo vệ bản thân và phòng chống xâm hại là một trong những việc quan trọng hàng đầu hiện nay trước thực tế cuộc sống luôn phức tạp và biến đổi không ngừng.
Các bậc cha mẹ hãy quan tâm đến chương trình ngoại khóa “Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ bản thân và phòng chống xâm hại” có thể

Lượt đọc: 672