Chương trình ngoại khóa hướng dẫn phòng chống xâm hại trẻ em tại Bé Thông Minh

Buổi hướng dẫn phòng chống xâm hại trẻ em tại Bé Thông Minh cùng nằm trong hoạt động ngoại khóa  dành cho trẻ từ 4 – 7 tuổi với chủ để “Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ bản thân và phòng chống xâm hại” diễn ra tối 28/3 vừa qua. Sau khi đã dạy cho trẻ các kỹ năng để tự bảo vệ bản thân, cách để giải quyết tình huống khi gặp nguy hiểm. Các cô giáo của Bé Thông Minh chuyển sang vấn đề đang được đông đảo quý phụ huynh và toàn xã hội quan tâm hiện nay: xâm hại trẻ em và các biện pháp để phòng chống xâm hại.
xâm hại trẻ em
Các bạn nhỏ tham gia chương trình sẽ được tiếp cận vấn đề bằng cách xem một đoạn phim ngắn về việc xâm hại trẻ em. Khi xem xong các cô giáo bắt đầu đặt những câu hỏi liên quan đến đoạn phim và yêu cầu các bạn nhỏ đưa ra câu trả lời bằng khả năng ghi nhớ của mình.. Với mỗi đáp án được đưa ra, cô giáo lại khéo léo hướng các bạn nhỏ móc xích lại với nhau để thành nội dung tóm tắt: cô bé gái trong đoạn video đã bị chú hàng xóm là bạn của ba mẹ dụ dỗ xang nhà chơi, cho ăn bánh kẹo và bị xâm hại. Cô bé đã sợ hãi một thời gian dài và không dám nói với cha mẹ. Cuối cùng nhờ tình yêu thương của cha mẹ, cô bé đã tâm sự và chú hàng xóm xấu xa đã bị công an bắt.
Xâm hại trẻ em
Xâm hại trẻ em
 
Việc các bạn nhỏ tự tổng kết được đoạn video là phương pháp tốt để trẻ hiểu vấn đề và ghi nhớ những thông tin cần thiết. Khi cô giáo đặt câu hỏi: “Theo các con thì xâm hại là gì?” rất nhiều cánh tay đã giơ lên trả lời: xâm lại là đụng chạm đến cơ thể của con, khiến con bị đau và bị khó chịu. Khi cô giáo đặt câu hỏi ” Vậy nếu như các con gặp một người cố ý muốn xâm hại thì phải làm gì?”, các bạn nhỏ cho ý kiến phải hét thật to kêu cứu, phải bỏ chạy thật nhanh khỏi khu vực đó…….Có bạn còn đứng dậy: “Thưa cô, chúng ta cứ thực hiện tốt quy tắc “5 không” thì sẽ không có ai xâm hại ạ”. Câu trả lời ngay lập tức nhận được lời khen ngợi từ cô giáo vì các bạn nhỏ đã ghi nhớ những kỹ năng để tự bảo vệ bản thân mình trong phần trước của hoạt động.

Để phòng tránh việc xâm hại trẻ em, các bạn nhỏ tham gia chương trình được các cô giáo hướng dẫn về “quy tắc đồ lót”. Các bạn sẽ làm theo cô giáo chỉ ra các bộ phận trên cơ thể phải bảo vệ kỹ bao gồm miệng, khu vực mặc đồ lót của bạn trai, khu vực mặc đồ lót của bạn gái…..Ngoại trừ các bác sĩ khi mặc đồng phục và được sự đồng ý của cha mẹ cũng như của các con thì không được cho phép ai đụng chạm đến khu vực này. Và các bạn nhỏ cũng không được phép đụng chạm đến khu vực mặc đồ lót của các bạn khác.

xâm hại trẻ em

Ngoài ra các bạn nhỏ tham gia còn được tìm hiểu  “quy tắc 5 ngón” tay để có thể tự bảo vệ mình. Với quy tắc này, các bạn nhỏ sẽ xác định được với mỗi một người thì có thể giữ mức độ thân thiết đến đâu. Như là với ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột trẻ có thể ôm, hôn, ngủ cùng giường……Với các bạn học cùng lớp có thể khoác vai, bắt tay…..Với những người mới chỉ gặp một lần hoặc có quan hệ không thân thuộc trẻ chỉ nên chào hỏi và không nên lại gần, nhận đồ ăn, quà từ những người đó khi cha mẹ chưa cho phép.

Kết thúc buổi ngoại khóa hướng dẫn phòng chống xâm hại trẻ em, các bạn nhỏ được sáng tạo một bàn tay của riêng mình dựa trên “quy tắc 5 ngón tay” được học. Các con sẽ tô màu lên từng ngón tay theo cảm nhận của mình để ghi nhớ các mối quan hệ: ngón tay chỉ ông bà, cha mẹ sẽ được tô thật đẹp và trang trí. Những ngón tay chỉ người mới gặp một lần hay xa lạ sẽ được tô màu sắc nhạt hơn.

Đối với hoạt động ngoại khóa “Dạy trẻ bảo vệ bản thân và phòng chống xâm hại” của Bé Thông Minh lần này chúng tôi hy vọng những kiến thức các con có được hôm nay sẽ có thể giúp các con tự bảo vệ mình trước những nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, Và quan trọng nhất là không dạy trẻ thuộc bài, mà dạy trẻ hiểu những vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra xung quanh mình. Dạy trẻ linh hoạt trong các tình huống và tìm ra cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, các bậc cha mẹ đều hiểu ý nghĩa của câu nói này luôn đúng. Việc rèn luyện cho con kỹ năng bảo vệ bản thân và phòng chống xâm hại là một trong những việc quan trọng hàng đầu hiện nay trước thực tế cuộc sống luôn phức tạp và biến đổi không ngừng.
Các bậc cha mẹ hãy quan tâm đến chương trình ngoại khóa “Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ bản thân và phòng chống xâm hại” có thể ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY tại đây.

===> Xem tiếp: Chương trình ngoại khóa dạy trẻ bảo vệ bản thân tại Bé Thông Minh

Lượt đọc: 889