Làm thế nào để trẻ yêu toán

Cha mẹ được nghe rất nhiều về việc cần đọc sách với trẻ nhưng thật hiếm khi được nghe về tầm quan trọng của việc làm toán với trẻ và làm thế nào để trẻ yêu toán.  Chúng tôi có một số lời khuyên hữu ích về lý do tại sao và làm thế nào để  giúp trẻ nuôi dưỡng và củng cố tình yêu đối với Toán học.

Tại sao chúng ta lại cần quan tâm tới việc xây dựng nền tảng để trẻ yêu toán.

Trẻ chắc chắn sẽ học cộng, trừ, nhân và chia và nhiều điều khác của môn toán nhưng những bài học toán đầu tiên tạo thành cơ sở cho phần còn lại của cuộc sống tư duy của trẻ. “Toán mẫu giáo, lớp một, lớp hai và lớp ba là nền tảng cơ sở và tốt nhất cho trẻ trong những năm học toán tiếp theo”. Đó là lý do cho thấy việc giúp trẻ yêu thích môn toán từ khi còn nhỏ là cực kỳ quan trọng.  Vấn đề là cha mẹ sẽ chờ cho tới khi con vào lớp 1  để con phải làm rất nhiều bài tập toán, và ý nghĩ xuất hiện ngay trong đầu khi nhắc tới môn toán sẽ là toán  là sách, vở, con số, bút chì, và làm không đúng là bị mắng chứ còn là gì nữa”, hay cha mẹ cần làm gì đó để con hiểu môn toán thú vị biết bao.

để trẻ yêu toán

Toán học có ở mọi nơi trong cuộc sống

Để trẻ yêu toán có khó không?

Không khó, cha mẹ có thể xây dựng những bài học mẫu giáo đầu tiên bằng cách đếm cùng trẻ, đố  trẻ tìm kiếm các kiểu mẫu, quy luật và nhận dạng hình dạng, sau đó chuyển sang dạng số. Mục đích của những việc này là để làm cho toán học trở nên gần gũi, “có thật” và có ý nghĩa bằng cách chỉ ra toán  trong thế giới xung quanh bạn và trẻ. Rất hay nếu bạn cùng con kiểm tra và so sánh giá tại cửa hàng tạp hóa,  đếm cây, đọc các công thức nấu ăn, tính phiếu giảm giá, hoặc thậm chí đo lường thức ăn hoặc đồ uống tại bàn ăn tối.  Bạn có thể để thước dây trong túi, khi  đợi phục vụ ở nhà hàng,   trẻ  nhỏ có thể đo đạc những thứ khác nhau trên bàn ăn, thời gian không bị bỏ phí, bạn không lo con bạn phải chạy đâu đó tìm đồ chơi khi trẻ rảnh rỗi.

Cũng giống như bạn thường khuyến khích trẻ tìm kiếm các chữ cái quen thuộc, hãy yêu cầu trẻ quan sát toán học xung quanh trẻ, dành nhiều thời gian cho toán như cho việc đọc vậy. Ai cũng đều biết rằng mỗi tối đều nên đọc cho trẻ, nhưng cũng nên nhận ra tầm quan trọng của việc nói chuyện về các tình huống toán học với trẻ mỗi ngày.

Bạn muốn trẻ yêu toán, nhưng không phải lúc nào mọi sự cũng diễn ra êm đẹp, vậy nếu như mọi thứ trở nên khó khăn hơn thì sao?

Không phải cha mẹ nào cũng yêu toán, điều này là chắc chắn, tuy nhiên học toán là bắt buộc đối với tất cả trẻ nhỏ, vì thế, bạn đừng cho trẻ biết là bạn không thích toán nhé, bởi trẻ luôn nhìn bạn thăm dò. Trẻ nhỏ thường háo hức học hỏi. Trẻ học nói, học đi không dễ, tuy nhiên trẻ vẫn vượt qua mà không hề sợ sệt, với toán cũng vậy,  vượt qua giới hạn  trẻ sẽ đến với toán học với thái độ như vậy.”

Tránh nói chuyện tiêu cực về môn toán với trẻ ngay cả khi bạn không cần phải dùng lượng giác trong cuộc sống hàng ngày của mình. “Rất nhiều người sẽ luôn đùa công khai rằng họ không thể làm toán”, hay “Tôi không phải là một người giỏi toán”. Khi cha mẹ nói như vậy trước mặt một đứa trẻ, điều đó cho thấy rằng toán học không quan trọng”, theo lời của Char Forsten, nhà tư vấn giáo dục luôn khuyến khích phụ huynh tạo ra mong muốn học hỏi bằng cách liên tục liên kết cuộc sống với toán học. Cô ấy rất thích hỏi học sinh “Gần đây con có nhìn thấy điều gì liên quan tới môn toán hay không?”.

MathKids

Chơi là cách tốt nhất để trẻ học

Nếu con bạn tin rằng toán học không quan trọng, trẻ sẽ không sẵn sàng học. “Thái độ là điều quan trọng nhất trong học tập. Bạn không thể ép trẻ phải tìm hiểu. Nếu một đứa trẻ không yêu thích toán, và không muốn học, bạn phải giải quyết vấn đề đó trước tiên, hãy để trẻ yêu toán trước khi bắt trẻ học”.

Nếu bạn đang mắc kẹt về việc làm thế nào để thúc đẩy sự nhiệt tình toán học, hãy nói chuyện với giáo viên của con bạn về một số cách để hỗ trợ học tập toán học ở nhà. Bạn cần tìm cách để trẻ yêu toán bằng cách này hay cách khác.

Hãy liên lạc với MathKids– Con sẽ giỏi toán để tìm hiểu thêm thông tin làm thế nào dạy con yêu toán, giỏi toán, phương pháp nào và những kỹ năng tốt nào giúp trẻ yêu toán, hứng thú với toán và biết áp dụng toán trong cuộc sống. Chúng tôi mong muốn cho con bạn hiểu được vẻ đẹp của toán học. Hãy đăng ký học MathKids cho con hôm nay, hoặc gọi 02439411316, 0982929815.

 

Lượt đọc: 1,258