Phương pháp nâng cao năng lực cho trẻ (Phần 1)

Chúng ta biết rằng năng lực ở người lớn là một điều kiện tiên quyết để đạt được thành công học tập và làm việc chuyên nghiệp. Nhưng năng lực của trẻ em thì định nghĩa như thế nào? Và có những phương pháp nâng cao năng lực cho trẻ?

Trẻ em có quyền được đáp ứng đầy đủ về tình cảm, nuôi dưỡng để có thể phát triển toàn diện qua từng giai đoạn, để chúng lớn lên có thể lực, trí tuệ và sự tự tin.

Khi trẻ em tin vào chính mình thì chúng sẽ trở nên mạnh mẽ. Chúng có khả năng làm được nhiều điều, rất tự tin và cố gắng để vượt qua được mọi thử thách khó khăn, và mạnh mẽ để đối mặt với những thất bại.

Làm thế nào bạn có thể nâng cao năng lực cho trẻ một cách tối đa?  Điều này còn được hiểu là cách để tối đa hóa hiệu quả của sự kết hợp của sự tự tin, sự chăm chỉ và khả năng của chúng.

  1. Hãy để con cố gắng làm những việc chúng có khả năng từ độ tuổi sớm nhất.

Đừng tỏ ra thiếu kiên nhẫn trong công việc hàng ngày, điều đó khiến trẻ học tập theo và có thái độ tiêu cực, dẫn đến việc dễ dàng từ bỏ. Hãy động viên con cố gắng, hãy bảo con mỉm cười và sẵn sàng nhận sự giúp đỡ từ người khác nếu họ thực sự có lòng. NHƯNG bố mẹ không nên chỉ tường tận chi tiết hay tự tay làm hộ trẻ mọi việc mà hãy khích lệ những khi thích hợp.

Trẻ em có thể lo lắng về cách chúng thể hiện như thế nào để khiến bố mẹ thấy tự hào. Điều đó sẽ làm bạn cảm thấy ưng ý về con, nhưng lại không thực sự tốt cho trẻ. Trong thực tế, những kì vọng quá lớn của bố mẹ sẽ gây áp lực và vô tình hạn chế nhiều điều cho con.

Hãy căn dặn con rằng luôn phải giữ gìn cho bản thân an toàn, sau đó nói với chúng rằng:

“Hãy nhìn con kìa! Bố mẹ biết con hoàn toàn làm được!”

bé thông minh

Con hoàn toàn có thể làm được!

  1. Giúp con xây dựng sự tự tin bằng cách dạy con bước qua những thử thách

Các nhà nghiên cứu về sự phát triển cảm xúc ở trẻ  dùng từ “giàn giáo”, có thể hiểu nôm na là những điều cơ bản trong cuộc sống mà chúng phải tự xây dựng dưới sự hướng dẫn của bố mẹ. Bạn chứng minh những ý kiến của mình về vấn đề nào đó là đúng, hoặc chỉ đơn giản là tìm ra vấn đề, giúp con giải quyết khó khăn khi con không làm được.

Những thành công nhỏ mà con đạt được sẽ đem lại cho con nhiều tự tin hơn và sẵn sàng thách thức những điều mới mẻ. Những kỹ năng, kiến thức căn bản sẽ ăn sâu trong tiềm thức của con, phục vụ cho quá trình con lớn lên từng ngày.

  1. Hãy để trẻ trải nghiệm cảm giác thất bại.

Với những việc của con, có thể chúng ta chỉ cần can thiệp những động tác nhỏ là con có thể đạt được thành công. Tuy nhiên hãy nghĩ xem điều này có thật cần thiết không? Chúng ta nên để cho con luôn giành chiến thắng hay để cho con nhận được một bài học từ thất bại của mình?

Giúp trẻ giành chiến thắng sẽ khiến trẻ vui sướng. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ rút ra bài học từ những thất bại là những em bé sẽ mau trưởng thành. Thay vì học những điều lý thuyết, chúng được trải nghiệm thực tế và có những kinh nghiệm làm hành trang để tiếp tục đi lên và đặc biệt là chúng có thể tự quản lý bản thân mình rất tốt.

Khi bạn đứng yên nhìn con thất bại, chúng sẽ trách móc “Tại sao bố mẹ không giúp con?” Bạn hãy giải thích với chúng rằng đó sẽ là những bài học đầu đời để con có thể mạnh mẽ đương đầu với những sóng gió sau này, và bất kể điều gì xảy ra, con hãy yên tâm là luôn có bố mẹ sát cánh bên cạnh.

Khi bạn giúp con từng bước chi tiết trong mọi việc, chúng dễ thành công hơn nhưng chính điều này sẽ chống lại sự phát triển về trí tuệ lẫn kỹ năng của trẻ. Hãy tạo điều kiện để con bạn được tự lực lao động trí óc và thân thể, chỉ khi đó trẻ sẽ vô cùng tự hào, vô cùng sung sướng với thành quả của mình. Trẻ sẽ học được rất nhiều điều về lập kế hoạch, có thể làm được những dự án lớn hơn trong tương lai.

MD0754

Hãy đừng ngại để trẻ trải nghiệm thất bại

Bạn có cùng chung mối quan tâm muốn nâng cao năng lực cho trẻ? Hãy ĐĂNG KÝ học FasTracKids để trải nghiệm sự THAY ĐỔI CỦA CON. Là chương trình Phát triển Tư duy và Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ nhỏ tốt nhất đến từ Hoa Kỳ dành cho những phụ huynh tâm huyết  đang tìm kiếm các phương pháp giúp cho các con của mình THÀNH CÔNG TRONG TRƯỜNG HỌC VÀ CUỘC SỐNG. 

Chương trình giúp trẻ nắm bắt cơ hội và phát huy hết tiềm năng của bản thân trong giai đoạn vàng của não bộ từ 4 đến 8 tuổi. Lớp học Khám phá miễn phí là cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu thông tin tốt nhất.

[ Đón đọc tiếp PHẦN 2]

Lượt đọc: 1,115