Phương pháp giáo dục zigzag và trẻ nhỏ

Con chúng ta thích vận động, ưa khám phá, thích vui chơi và lại rất ít tập trung, vậy làm thế nào để giữ được con trẻ cùng ta học tập, khám phá hoặc thậm chí là vui chơi trong thời gian chúng ta muốn, phương pháp giáo dục zigzag và trẻ nhỏ của FasTracKids và FasTrack English có thể giúp cho cả thầy và trò hứng thú cực kỳ trong học tập.

Ngày 24/6/2015 tại Trung Tâm Bé Thông Minh vinh dự được đón Bà Nancy Faunce – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành FasTracKids Quốc tế, Bà Patricia Koh – Phó chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương  của  FasTracKids Hoa Kỳ, Bà Nguyễn Kim Dung – Giám đốc Chương trình FasTracKids Việt Nam trong buổi đào tạo nhân viên của trung tâm về phương pháp giáo dục zigzag trong toàn bộ các chương trình bản quyền của FasTracKids.

bé thông minh

Bà Nancy đến thăm Trung tâm Bé Thông Minh và đào tạo cho nhân viên

bé thông minh

Bà Patricia Koh phân tích về phương pháp dạy học của thế kỉ 21

“Thế kỷ 21 là thế kỷ có những thay đổi nhanh nhất trong lịch sử nhân loại, hãy xây dựng cho con trẻ những kiến thức và kỹ năng để phát triển và đáp ứng được những đòi hỏi của tương lai, đó là cách tốt nhất các giáo viên, cha mẹ học sinh cần làm ngay hôm nay. Nếu học trò của các bạn tự tin,  có tư duy phản biện, hợp tác hiệu quả với những người xung quanh,  có tư duy sáng tạo và giao tiếp tốt thì chúng ta tin rằng các con đã được trang bị và chuẩn bị tốt nhất cho tương lai”, bà Nancy nói.

Bà Patricia Koh với hơn 40 năm kinh nghiệm trong giáo dục nhấn mạnh tới vai trò của giáo viên và phương pháp dạy cho trẻ mầm non và tiểu học. Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ, sự hướng dẫn , khuyến khích và phương pháp tiếp cận với trẻ sẽ giúp cho trẻ nhỏ thành công và phát triển sau này, vì vậy hãy tạo một môi trường học tập thân thiện và trong lành nhất để trẻ phát huy hết khả năng.  ” Đừng bao giờ quát mắng học sinh của bạn trong giờ học, nếu các con có những ý kiến không đúng  hãy hỏi : “Tại sao con nghĩ như vậy? Con đã liên tưởng tới thứ gì khi có được ý tưởng này ?” để học sinh hứng khởi hơn mạnh dạn phát biểu ý kiến hơn trong giờ học”

vn/wp-content/uploads/2015/06/DSC01451.jpg” alt=”bé thông minh” width=”440″ height=”293″ /> “Đừng bao giờ quát mắng học sinh của bạn trong giờ học, hãy để học sinh mạnh dạn phát biểu trong giờ học” – Patricia Koh

Với phương pháp giáo dục zigzag, bà Patricia nhấn mạnh thêm với các giáo viên Trung tâm, FasTracKids giúp trẻ phát triển học vấn theo chiều ngang, nghĩa là cung cấp cho trẻ phương pháp, các kỹ năng học tập để bổ  trợ cho kiến thức chiều dọc tại nhà trường, nếu kiến thức theo chiều dọc lên quá nhanh theo cách nhồi nhét như khi chúng ta chồng các khối gỗ lên nhau thì tới một mức độ nào đó các khối gỗ chông chênh sẽ đổ kềnh, kiến thức cũng vậy, sự bổ trợ theo chiều ngang giúp con trẻ củng cố kiến thức trong nhà trường tốt hơn.

bé thông minh

Bà Patricia Koh nói về phương pháp zigzag

Bản thân chúng ta cũng cần suy nghĩ sáng tạo, suy nghĩ vượt ra khỏi những lối mòn bấy lâu nay, và hãy truyền cho con trẻ điều tương tự. Bà Patricia đã có những minh họa thú vị về phương pháp giáo dục zigzag và sự sáng tạo của giáo viên trong lớp học, đơn giản nhưng lại rất thú vị, bổ ích.

Dựa trên phương pháp giáo dục zigzag vô cùng tiến bộ và hữu ích này, chương trình FasTracKids đã linh hoạt áp dụng vào các bài học giúp trẻ hứng thú và say mê với việc học. Sự độc đáo của tâm trí trẻ em tạo ra một thách thức đặc biệt cho các giáo viên FasTracKids. Những biến đổi của não bộ não vẫn còn đáng kể sau 48 giờ từ khi kích thích lên não xảy ra. Phần lớn sự biến đổi này là gợi ý quan trọng để tiên đoán tương lai học tập của một đứa trẻ. Trong khi nghiên cứu não bộ, chúng tôi đã biết được rằng các khu vực phát triển phụ thuộc vào loại kích thích nhận được.

Học sinh FasTracKids được tiếp xúc với các hoạt động phức hợp để xử lý và hình thành các kết nối nơ-ron thần kinh. Những hoạt động này phải được thực hiện dưới hình thức thú vị nhưng cũng đầy thử thách, cuốn hút để bảo đảm rằng trẻ em sẽ hào hứng tham gia. Chúng được tăng cường hơn nữa khi trẻ nhận được thông tin phản hồi liên tục từ các giáo viên và bạn bè trong lớp.

FasTracKids sử dụng phương pháp giáo dục zigzag, đây là phương pháp giáo dục mang tính đột phá nhằm hạn chế khả năng tập trung ngắn ở trẻ và sự lặp đi lặp lại về nội dung gây nhàm chán thường thấy. Các chủ đề liên tục được thay đổi, bổ sung thông qua các hoạt động mới bằng cách sử dụng các phương thức giảng dạy, học tập khác nhau trong suốt bài học. Việc làm này cũng có tác dụng thúc đẩy khả năng kết nối các nơ- ron thần kinh của trẻ theo cách mà trẻ luôn cảm thấy hứng thú.

Phương pháp giáo dục zigzag đề cập đến việc học tập một khái niệm bằng cách củng cố vấn đề thông qua việc sử dụng các phương pháp và các ứng dụng khác nhau (cho phép nhắc lại một khái niệm nhiều lần nhưng không gây ra sự nhàm chán). Trong một bài học FasTracKids, các khái niệm được học chính là trung tâm của sự tập trung chú ý và được trình bày trên các đĩa bài học độc quyền. Điều đáng chú ý là sau mỗi lần tiếp xúc với các khái niệm, các hoạt động đã được giáo viên lên kế hoạch sẵn để tăng cường khả năng hiểu và ghi nhớ khái niệm của học sinh. Không chỉ lắng nghe, trẻ còn được tương tác với bảng thông minh, tự tay làm thí nghiệm, chơi trò đóng vai hay ghi lại quá trình học tập trên lớp. Sự trở lại của khái niệm đã được trình bày sau từng hoạt động chính là hiệu quả của phương pháp học tập khoa học có tên zigzag.

bé thông minh

Vì một nền giáo dục tốt nhất cho trẻ!

FasTracKids đã được giảng dạy tại Trung tâm Bé Thông Minh từ năm 2008, chương trình giúp con trẻ TỰ TIN, SÁNG TẠO, GIAO TIẾP TỐT, PHÁT TRIỂN TƯ DUY và KỸ NĂNG.

Quý vị phụ huynh quan tâm đến sự phát triển của con hãy ĐĂNG KÝ cho con học khám phá để con có thêm một trải nghiệm thú vị giúp con phát triển.

LIÊN HỆ

 

 

 

Lượt đọc: 1,886