Xây dựng mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái (phần 1)

Một đứa trẻ tự tin là luôn được cha mẹ quan tâm, yêu thương và thấu hiểu. Chúng thường sẽ trở thành người  thành công, hoạt bát, lương thiện.  Vì vậy, mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cũng như tính cách của trẻ.

Có nhiều cha mẹ nghĩ rằng, mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái là một lẽ tự nhiên, nó đã được xây dựng từ khi đứa trẻ được sinh ra. Cha mẹ và con cái có luôn có những trách nhiệm và nghĩa vụ dành cho nhau và không thể bất biến. Không thể phủ nhận tư tưởng này. Tuy nhiên, cha mẹ có biết ở mỗi một độ tuổi, trẻ lại càng có lối suy nghĩ khác đi. Và càng lớn thì trẻ càng ít chia sẻ những vấn đề của bản thân với cha mẹ. Nếu giữa cha mẹ và con cái không có một mối tương quan hòa thuận thì cha mẹ hoàn toàn có thể mang đến cho trẻ những suy nghĩ tiêu cực, những lối sống tiêu cực.

Có nhiều nguyên nhân khiến tình cảm giữa cha mẹ và con cái có khoảng cách. Ví dụ như cha mẹ luôn la mắng mỗi khi con phạm lỗi, hay so sánh con với những đứa trẻ khác, ép con làm theo định hướng của cha mẹ trong khi con không thích… Rào cản đó sẽ dần dần rộng thêm nếu cha mẹ không tìm cách cải thiện để gần gũi với con hơn. Và nghiêm trọng hơn trẻ sẽ luôn tự ti về bản thân, không có ý thức phấn đấu và hay chán nản. Vì vậy, muốn trẻ tự tin, cha mẹ cần xây dựng mối quan hệ tốt với con.

Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái?

1. Kết nối phù hợp.

Cha mẹ có thể làm tốt mối quan hệ với con bằng các kết nối với con theo đúng độ tuổi. Dạy, làm việc và chơi ở mức độ con quen thuộc. Điều này giúp con thấy cha mẹ dễ tiếp cận hơn và sẽ gắn kết hơn với cha mẹ. Ví dụ, nếu con bạn mới biết đi, bạn có thể nằm bò ra sàn nhà và cùng con xây dựng những ngôi nhà từ những hình khối; nếu bạn có con ở độ tuổi thiếu niên, có thể cùng nhau thi chơi video game. Bạn sẽ dễ dàng trò chuyện với con thông qua các hoạt động vui vẻ thế này thay vì nói chuyện trên bàn ăn.

2. Luôn nhấn mạnh tầm quan trọng “thời gian của gia đình”

Cha mẹ nên dành nhiều thời gian tụ họp gia đình để cho con thấy sự kết nối. Tạo lập điều đó như một thói quen hàng ngày: ăn bữa tối cùng nhau để con chia sẻ điểm số, những điều tốt xấu mình gặp trong ngày; cùng nhau đi chơi, đi đến những sự kiện thể thao hay phim ảnh.

3. Dành thời gian ưu tiên cho từng đứa trẻ

Nếu là người có hai con trở lên, hẳn sẽ khá khó khăn cho việc hài hòa sự quan tâm giữa những đứa trẻ. Tuy nhiên, nếu biết cách phân bổ thời gian hợp lý, bạn hoàn toàn có thể khiến con bạn đều cảm nhận được tình yêu của cha mẹ mà không có sự ghen tị nào. Ví dụ trong khoảng thời gian này, bạn có thể dành riêng thời gian cho “anh”, chơi và trò chuyện theo cá tính và thói quen của “anh” và cứ thế thay phiên. Điều này không chỉ giúp cân bằng mối quan hệ giữa những đứa con, mà con có thể giúp cha mẹ thấy được điểm mạnh yếu, hay khả năng của từng đứa trẻ.

4. Giữ mối liên hệ với trường học, bạn bè và các hoạt động ngoại khóa của con

Mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái còn thể hiện ở sự liên hệ giữa cha mẹ với cuộc sống xung quanh của con. Không thể có mối quan hệ tốt với con nếu chỉ đơn giản chỉ nói “chào buổi sáng” hay “chúc ngủ ngon” mỗi ngày. Ai cũng đều bận rộn với công việc của mình, nhưng hãy cố dành thời gian để tìm hiểu về những gì đang diễn ra xung quanh cuộc sống của con như bạn bè, lớp học, các môn thể thao…, thường xuyên cập nhật về thành tích của con, cùng con giải quyết các bài tập về nhà nếu có thể, gặp bạn bè của con nhiều hơn.

5. Cười nhiều với con.

Hãy để con biết rằng không phải mọi thứ xung quanh cha mẹ chỉ là những điều nghiêm khắc. Tất nhiên bạn muốn phải tôn trọng những điều mình nói nhưng hãy cười nhiều với con để xích lại khoảng cách và làm nên những giây phút, kỷ niệm hạnh phúc bằng cách đùa vui, cùng con thực hiện những hành động đáng yêu…

xây dựng mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái

Xây dựng mối quan hệ tốt giữa cha mẹ với con cái chính là yếu tố để con tự tin và thành công hơn. Trong bất cứ môi trường nào, trẻ luôn coi bố mẹ là chỗ dựa vững chắc, vì thế trẻ sẽ được thỏa sức khám phá, đam mê và sáng tạo. Muốn con phát triển, việc học tập thôi là chưa đủ, con rất cần được cha mẹ ở bên để cổ vũ tinh thần.

Bên cạnh đó, cha mẹ hoàn toàn có thể tin tưởng vào chương trình học tại FasTracKids – Bé Thông Minh. Chúng tôi không ngừng nỗ lực và nâng cao phương pháp để mang đến cho trẻ nhỏ hành trang vững vàng để bước vào đời sống học tập cũng như chuẩn bị những kỹ năng tốt phục vụ cho quá trình trẻ trưởng thành. Trẻ sẽ tự tin hơn, tư duy tốt hơn, tự lập hơn, kỹ năng tốt hơn và vui vẻ hơn và quan trọng trẻ sẽ luôn có được hướng suy nghĩ tích cực và sẽ biết kết nối tốt với cha mẹ hơn.. Hãy đăng ký ngay với chúng tôi để con có được những trải nghiệm tuyệt vời. Liên hệ theo hotline 098 292 9815 hoặc 024 3941 1316; email kids@indochinapro.com

 

 

 

Lượt đọc: 7,800