Quan niệm sai lầm về việc học ngoại ngữ của trẻ (Phần 1)

Việc lựa chọn phương pháp học ngoại ngữ cho trẻ là vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều quan niệm sai lầm về việc dạy và học tiếng Anh của trẻ trong nhận thức của phụ huynh và giáo viên. Tất cả chúng ta cần phải hiểu cách dạy trẻ em ngoại ngữ. Giả định trực quan thường không chính xác, và những kỳ vọng không thực tế của quá trình học ngoại ngữ có thể có tác động xấu trong sự phát triển của bé. Bài viết dưới đây thảo luận về những quan niệm sai lầm về trẻ em khi học ngoại ngữ:

Lầm tưởng 1: Trẻ em học ngoại ngữ một cách nhanh chóng và dễ dàng

Thông thường, nhiều người cho rằng bộ não của trẻ em là linh hoạt hơn (ví dụ, Lenneberg, 1967). Nghiên cứu so sánh các trẻ em và người lớn đã liên tục chứng minh rằng thanh thiếu niên và người lớn thể hiện tốt hơn so với trẻ em dưới  những điều kiện được đưa ra (ví dụ, Snow & Hoefnagel-Hoehle, 1978). Một ngoại lệ là phát âm, mặc dù vào cuộc tranh luận diễn ra gay gắt, nhiều nghiên cứu vẫn chỉ ra rằng trẻ có thể phát âm tốt hơn những người lớn.

Tuy nhiên, người ta vẫn tin rằng trẻ em học ngôn ngữ nhanh hơn so với người lớn, và điều này cũng có thể là một ảo tưởng. Chúng ta hãy xem xét các tiêu chuẩn về trình độ ngôn ngữ cho người học một đứa trẻ và một người học trưởng thành. Một đứa trẻ không phải học nhiều như một người lớn để đạt được năng lực giao tiếp. Cấu trúc ngữ pháp trong câu của trẻ thường ngắn hơn, đơn giản hơn với vốn từ vựng ít hơn. Do đó, mặc dù trẻ học nhanh hơn người lớn, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người lớn và học viên vị thành niên thể hiện tốt hơn. Trình độ chênh lệch là rất rõ ràng.

Vì vậy, để áp dụng kiến ​​thức thực tế, giáo viên không nên mong đợi kết quả thần kỳ từ trẻ em đối với việc học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai trong lớp học. Ít nhất, họ phải hiểu rằng việc học một ngôn ngữ thứ hai là khó khăn cho một đứa trẻ cũng như người lớn. Nó có thể còn khó khăn hơn, vì trẻ nhỏ không có quyền truy cập đến các kỹ thuật bộ nhớ và các chiến lược khác mà người học có kinh nghiệm hơn trong việc mua sử dụng từ điển và học tập các quy tắc ngữ pháp. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn mang tính chất suy đoán. Những gì chúng ta biếtđó  là không thể giả định rằng trẻ em sẽ tiếp nhận ngôn ngữ một cách nhanh chóng.

Cũng không nên cho rằng trẻ em có sự kiềm chế ít hơn so với người lớn khi họ phạm sai lầm trong việc học một ngoại ngữ. Trẻ em có thể nhút nhát và xấu hổ xung quanh bạn học của bé hơn so với người lớn. Trẻ em từ một số nền văn hóa có thể trở nên vô cùng lo lắng khi sử dụng ngôn ngữ mà bé đang trong quá trình học tập. Giáo viên không nên cho rằng, vì trẻ em được cho là học ngoại ngữ một cách nhanh chóng, áp lực như vậy sẽ dễ dàng vượt qua. Nói cách khác, ngay cả khi chúng tôi làm theo sự sai lầm rằng trẻ em học ngoại ngữ nhanh hơn so với người lớn, một số kỹ thuật dạy học tích cực cần được khuyến khích sự say mê của trẻ.

FasTrack English

Lầm tưởng 2: Càng nhỏ, trẻ thu được càng nhiều kĩ năng ngoại ngữ

Một số nhà nghiên cứu cho rằng những đứa trẻ sớm bắt đầu học một ngoại ngữ, dễ dàng hơn nó sẽ là đối với trẻ (ví dụ, Krashen, Long, & Scarcella, 1979). Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu không hỗ trợ giả thuyết này trong một môi trường thực tế. Ví dụ, một nghiên cứu về trẻ em người Anh học tiếng Pháp tại một trường học đã kết luận rằng, sau 5 năm tiếp xúc, các em lớn tuổi là người học ngoại ngữ tốt hơn (Stern, Burstall, & Harley, 1975. Các kết quả tương tự đã được tìm thấy trong các nghiên cứu khác ở châu Âu ( ví dụ, Florander & Jansen, 1968).

Những phát hiện này có thể phản ánh việc giảng dạy ngôn ngữ được sử dụng ở châu Âu, nơi mà nhấn mạnh việc phân tích ngữ pháp chính thống. Trẻ lớn hơn có kỹ năng hơn trong việc đối phó với cách tiếp cận này và do đó có thể làm tốt hơn khi đối mặt với các loại hình kiểm tra nhận thức. Tuy nhiên, lập luận này không giải thích những phát hiện từ các nghiên cứu của các chương trình học tiếng Pháp ở Canada, nơi ít nhấn mạnh khía cạnh ngữ pháp. Bài kiểm tra về trình độ thông thạo tiếng Pháp chỉ ra rằng các học sinh bắt đầu học ngoại ngữ vào năm lớp 7 hoặc 8 tốt hơn so với trẻ bắt đầu học mẫu giáo hay lớp 1 (Genesee, 1987).

Phát âm là một trong những kĩ năng mà trẻ thể hiện tốt hơn. Nghiên cứu (ví dụ, Oyama, 1976) đã phát hiện ra rằng trước đó một người học bắt đầu một ngoại ngữ sớm , càng có nhiều cơ hội để họ phát triển. Tuy nhiên, một khởi đầu cho người học ngoại ngữ, ví dụ, cho phép trẻ em để xem việc học ngoại ngữ và những hiểu biết về văn hóa có liên quan như bình thường và không thể tách rời.

Tuy nhiên, Chương trình học tiếng Anh là khác nhau. Trẻ em dân tộc thiểu số ngôn ngữ trong các trường học Mỹ cần phải nắm vững văn nói tiếng Anh càng nhanh càng tốt trong khi học tập nội dung chuyên đề. Điều này cho thấy rằng việc tiếp xúc sớm với tiếng Anh được khuyến khích trong những tình huống này. Tuy nhiên, vì việc tiếp nhận ngoại ngữ thường mất thời gian, trẻ em tiếp tục cần sự hỗ trợ của tiếng mẹ đẻ

Giáo viên cần tìm hiểu những kỳ vọng thực tế của người học ngoại ngữ. Nghiên cứu cho thấy học sinh lớn tuổi này sẽ thể hiện sự tiếp nhận nhanh hơn, mặc dù trẻ có thể có một lợi thế trong phát âm. Chắc chắn, bắt đầu giảng dạy ngôn ngữ ở lớp 1 cho trẻ em tiếp xúc nhiều hơn với các ngôn ngữ hơn là bắt đầu từ năm lớp 6, nhưng tiếp xúc sớm không đồng nghĩa với việc  đảm bảo việc học ngôn ngữ sẽ tốt

Lầm tưởng 3: Càng bỏ nhiều thời gian học ngoại ngữ, học càng nhanh

Nhiều nhà giáo dục cho rằng trẻ em sẽ học tiếng Anh tốt nhất thông qua các cấu trúc, với sự kết hợp của các lớp học ngoại ngữ và giảng dạy dựa trên nội dung bằng tiếng Anh. Các chương trình này cung cấp thêm thời gian vào công việc bằng tiếng Anh hơn so với các lớp học song ngữ. Nghiên cứu, tuy nhiên, chỉ ra rằng tăng tiếp xúc này để tiếng Anh không nhất thiết phải đẩy nhanh việc tiếp nhận tiếng Anh.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo việc thiếu sự hỗ trợ ngôn ngữ quá sớm và gợi ý rằng mặc dù các kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ có thể được tiếp nhận trong vòng hai hoặc 3 năm, có thể mất 4-6 năm để có được mức độ thành thạo cần thiết cho sự hiểu biết ngôn ngữ (Collier, 1989; Cummins, 1981).

Giáo viên cần phải nhận thức được rằng việc hỗ trợ trẻ em dân tộc thiểu số bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ là có lợi. Việc sử dụng ngôn ngữ trong lớp học song ngữ nhà cho phép trẻ em để duy trì việc học ở trường cấp lớp, củng cố mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, và cho phép họ tham gia hiệu quả hơn vào các hoạt động học.

FasTrack English

.Xin trân trọng giới thiệu với quý vị phụ huynh và các em nhỏ FasTrack English – Chương trình dạy tiếng Anh  cho trẻ nhỏ từ 4-8 tuổi với 100% bản quyền Hoa Kỳ giúp các con học tiếng Anh theo cách mà các con yêu thích nhất- học qua hình ảnh, vận động, vui chơi, bài hát, kể chuyện và tương tác với bảng thông minh. Chính vì phương pháp độc đáo và đột phá này mà con bạn sẽ cực kỳ hứng thú học tiếng Anh và có thể ghi nhớ kiến thức tốt hơn, tích cực nói tiếng Anh trong mọi tình huống. ĐĂNG KÍ ngay để không bỏ lỡ cửa sổ cơ hội của con bạn!!!

Lượt đọc: 1,066