Giúp trẻ phát triển kỹ năng thuyết trình

Một trong những yếu tố giúp trẻ trở thành một nhà lãnh đạo trong tương lai đó là khả năng thuyết trình thuyết phục trước đám đông. Trẻ cần biết trình bày vấn đề của mình không chỉ với bố mẹ, những người trẻ thân thiết mà còn trước thầy cô, các bạn ở trên lớp. Tuy nhiên đối với nhiều trẻ đây là việc khá khó khăn, thậm chí còn khiến trẻ sợ hãi.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, một bài thuyết trình hoàn hảo có thể mang lại những thành công vượt trội. Dù trẻ sẽ là ai, sẽ làm gì, thì trẻ cũng sẽ phải thuyết trình (trình bày) một vấn đề nào đó trước người khác (có thể là một người, một nhóm người, hoặc rất nhiều người).

Tại sao phải dạy trẻ kỹ năng thuyết trình?

Cha mẹ đừng nghĩ chỉ có những người thuộc về công chúng mới cần nói trước mọi người. Bất kỳ đứa trẻ nào cũng cần được rèn luyện bởi việc dạy trẻ kỹ năng này mang lại nhiều giá trị khác

  • Giúp trẻ tự tin hơn vào bản thân
  • Phát triển khả năng giao tiếp của trẻ
  • Cho phép trẻ khám phá tiềm năng của bản thân
  • Quá trình suy nghĩ một bài thuyết trình cải thiện khả năng viết, trình bày ngôn ngữ của trẻ, đặc biệt là ngữ pháp
  • Trẻ phát triển các kỹ năng xã hội tốt hơn, thuận lợi cho việc học lên các cấp cao hơn và bước ra ngoài cuộc sống.

Với tất cả những lợi ích trên, xin được gợi ý cha mẹ một vài phương pháp giúp con rèn luyện kỹ năng thuyết trình:

1. Cha mẹ hãy là người hướng dẫn

Người gần gũi nhất và khiến trẻ không e ngại khi giao tiếp nhất chính là cha mẹ. Bởi thế cha mẹ nên là những người đầu tiên hướng dẫn cho trẻ. Cha mẹ hãy cố gắng làm mẫu, thuyết trình một bài hoàn chỉnh trước mặt trẻ. Có thể điều này là hơi khó khăn đối với một số cha mẹ nhưng có thể tìm một bài thuyết trình hay, tìm hiểu về tư thế và tác phong của một diễn giả để biểu hiện trước mặt con. Sau đó có thể yêu cầu con thực hiện lại.

Trẻ cần được học kỹ năng thuyết trình

2. Khuyến khích con đảm nhận vai trò lãnh đạo ở lớp, trường

Đây là điều giúp con tự tin hơn và có nhiều cơ hội để thực hành nói trước đám đông. Bởi trong vai trò người đứng đầu, con sẽ phải là người đại diện nhóm, tổ, lớp đưa ra những ý kiến tranh luận, trình bày những vấn đề được yêu cầu. Việc làm này diễn ra thường xuyên giúp con mở rộng vốn từ, nâng cao được khả năng thuyết trình của mình.

3. Cho trẻ xem những video thuyết trình online

Hãy tìm những video về những bài thuyết trình hay và không hay và cũng con thảo luận. Con cảm thấy người nào nói hay hơn, người nào nói chưa hay? Vì sao con lại cảm thấy như vậy? Họ cần điều gì để nói tốt hơn?

4. Cho trẻ tiếp xúc nhiều với đám đông

Hãy tạo nhiều cơ hội để con được đến những nơi đông người và có sự tương tác như những buổi sinh nhật, những sự kiện dành cho trẻ để trẻ có cơ hội được nói chuyện nhiều hơn với những bạn nhỏ khác. Đây là cách giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp với đám đông.

5. Khuyến khích trẻ đặt nhiều câu hỏi

Thay vì việc đặt câu hỏi để trẻ trả lời đơn thuần “có” hoặc “không”, hãy khuyến khích trẻ đặt lại cho bạn những câu hỏi mang tính chất phản biện. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng lập luận, nâng cao vốn từ cũng như tự tin hơn khi thuyết trình trước nhiều người.

6. Tham gia lớp học FasTracKids

Là chương trình phát triển tư duy và kỹ năng sống cho trẻ, FasTracKids giúp trẻ rèn luyện rất nhiều kỹ năng quan trọng để phục vụ việc học tập và trong cuộc sống, trong đó không thể thiếu kỹ năng thuyết trình. Với mỗi một vấn đề, trẻ được tự do đưa ra ý kiến của bản thân, khuyến khích trẻ trình bày về ý tưởng của mình sau khi tự tay sáng tạo những sản phẩm thực hành. Trong mỗi buổi học, trẻ đều được đứng trước lớp, thuyết trình kiến thức được học bằng cách tương tác với Bảng thông minh. Giáo viên sẽ hỗ trợ trẻ trình bày bài học, giúp trẻ mở rộng vốn từ cũng như sự tự tin khi đứng trước các bạn. Tham gia lớp FasTracKids, cha mẹ chắc chắn sẽ bất ngờ về sự tiến bộ của con mình.

Dạy trẻ kỹ năng thuyết trình là vô cùng quan trọng. Nếu cha mẹ cảm thấy khó khăn với việc dạy kỹ năng này cho con, hãy đăng ký ngay chương trình FasTracKids – Phát triển tư duy và kỹ năng sống cho trẻ 4-8 tuổi. Đây là giai đoạn cửa sổ cơ hội để trẻ nắm bắt nhanh những kiến thức được học. Những gì trẻ được tiếp nhận bây giờ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của trẻ về sau. Bên cạnh kỹ năng thuyết trình, FasTracKids còn mang lại những kỹ năng quan trọng khác như làm việc nhóm, giao tiếp, sáng tạo, tự tin…, những kỹ năng không thể thiếu cho sự thành công của cuộc sống. Hãy nắm bắt đúng thời điểm và con trải nghiệm ngay hôm nay. Liên hệ hotline 098 2929 815 hoặc 02439411316; email kids@indochinapro.com

 

Lượt đọc: 9,689