6 BÍ KÍP DẠY CON PHÉP LỊCH SỰ

Phép lịch sự chính là nền tảng căn bản để xây dựng con người chúng ta. Nhờ giữ phép lịch sự, chúng ta sẽ gây được cảm tình của những người xung quanh. Và một khi đã gây được cảm tình, chúng ta sẽ dễ dàng tiến tới thành công. Vì thế người ta thường bảo: lịch sự là chiếc chìa khóa bằng vàng có thể mở được mọi khung cửa.

Tuy nhiên, phép lịch sự đòi hỏi chúng ta phải thành thực, tránh đi mọi hình thức bôi bác giả hình. Và muốn uốn nắn con trẻ biết cư xử lịch sự, thì chính người lớn chúng ta cần phải là những người đi tiên phong, làm gương để con trẻ noi theo.

Dưới đây là những phương pháp giúp con trẻ học được phép lịch sự ngay từ nền giáo dục của gia đình.

  1. Lấy mình làm gương, cũng lịch sự với con

Đối với cha mẹ mà nói, cách làm đúng đắn nhất là phải bắt đầu từ việc lắng nghe con trẻ. Có thể việc kiên nhẫn lắng nghe một đứa trẻ biểu đạt suy nghĩ của mình không phải một chuyện dễ dàng gì, nhưng đó lại là một chuyện rất đáng để dành thời gian ra. Cha mẹ nên hạ thấp mình xuống, nhìn thẳng vào mắt của con để con thấy rằng, cha mẹ đang sẵn sàng lắng nghe suy nghĩ của chúng. Đây là cách tốt nhất để dạy con cách lắng nghe lời người khác nói một cách nghiêm túc.

  1. Dạy con cách nói chuyện một cách lịch sự

Trẻ thường sẽ sử dụng ngôn từ lịch sự để biểu đạt sự yêu thích cũng như  tôn kính đối với người khác. Khi trẻ đã bắt đầu biết nói, hãy dạy trẻ những từ ngữ biểu đạt sự tôn trọng đơn giản như “mời”, “cảm ơn”,… Phải kiến con trẻ hiểu rằng, khi chúng ứng xử lịch sự với bạn, bạn cũng sẽ lịch sự lại với chúng chứ không phải chỉ biết ra lệnh với chúng.

Đồng thời, kiểu thuyết giáo bằng việc lấy mình làm gương cũng mang lại hiệu quả rất cao. Cha mẹ cũng nên nói “mời”, “cảm ơn” đối với con trẻ(cũng như những đứa trẻ khác, để con hiểu rằng, việc cư xử một cách lịch sự là một phần không thể thiếu của cuộc sống, cho dù là ở nhà hay ở nơi công cộng cũng đều phải cư xử một cách lịch sự.

Bí kispd ạy con phép lịch sự

  1. Tránh có những phản ứng quá khích

Nếu con bạn có đánh bạn, hoặc mắng bạn là “đồ ngu ngốc”, xin hãy đừng vội nổi giận. Bởi cho dù thế nào bạn cũng là người lớn, bạn tự biết mình không phải là đồ ngu ngốc. Nhớ kĩ, khi con trẻ muốn thu hút sự chú ý của bạn, chúng sẽ làm mọi chuyện khiến bạn nổi giận. Vậy nên lúc này, bạn cần phải thật bình tĩnh đối diện với con, nói cho chúng biết rằng con trẻ không được phép đánh mắng người lớn như vậy, sau đó yêu cầu trẻ dùng một cách thật lịch sự để biểu đạt xem mình muốn gì, ví dụ như: “Nếu con muốn mẹ chơi với con thì có thể nói chuyện cho thật đàng hoàng, ví dụ như ‘Mẹ ơi, con muốn mẹ kể chuyện cho con nghe’, như vậy là được rồi.”

  1. Lắng nghe những ý kiến của con

Nếu con trẻ lúc nào cũng ngoan ngoãn vui vẻ làm theo những gì chúng ta nói, đúng thực là cuộc sống sẽ nhẹ nhàng thoải mái hơn rất nhiều. Nhưng, đó lại không phải là bản tính của loài người. Vậy nên, khi con trẻ không nghe lời, bạn nên hiểu rằng, không phải là chúng đang không tôn trọng bạn, chỉ là cách nghĩ của hai người không giống nhau mà thôi.

Chúng ta nên dạy cho con trẻ rằng, nếu chúng yêu cầu một cách không lịch sự, những yêu cầu đó của chúng sẽ không được đáp ứng. Thay vì nói: “Mẹ chẳng bao giờ đưa con đi chơi công viên cả, mẹ hư lắm!”, bạn nên dạy con dùng một cách tích cực hơn để đưa ra yêu cầu của mình, như: “Chúng ta tới trung tâm mua sắm mua đồ xong, có thể tới công viên chơi một lát được không mẹ?”. Cùng với sự dần dần thành thục trong năng lực biểu đạt ngôn ngữ của trẻ, chúng cũng sẽ có thể học được cách dùng phương thức lịch sự hơn để mà đưa ra yêu cầu. Đồng thời, cha mẹ cũng nên dùng chính mình làm gương cho con cái.

  1. Đưa ra giới hạn

Các chuyên gia giáo dục trẻ nhỏ cho rằng, cách tốt nhất để dạy cho trẻ hiểu về phép lịch sự là phải vừa hòa nhã lại vừa nghiêm khắc. Bởi vì thái độ hòa nhã sẽ có thể giúp thể hiện rằng bạn đang tôn trọng con trẻ, còn thái độ nghiêm khắc lại giúp bạn thể hiện sự tôn trọng của mình đối với nguyên tắc đó.

Giả dụ, khi con bạn vừa khóc vừa làm loạn trong siêu thị, dỗ thế nào bé cũng không nín, lúc đó, bạn nên làm gì? Các chuyên gia đề nghị, lúc này bạn nên bế con ra khỏi siêu thị, đợi con ngừng khóc rồi mới nói với con rằng: “Chúng ta quay lại mua ít đồ đi!”. Như vậy, trẻ sẽ hiểu rằng, cho dù mình có khóc có làm loạn lên nữa thì mẹ cũng sẽ vẫn phải vào trong mua đồ rồi mới có thể về nhà.

  1. Khen trẻ khi trẻ cư xử đúng phép lịch sự

Nên có lời khen khi con trẻ thỉnh thoảng cư xử đúng phép lịch sự, nhưng cũng phải giải thích để con trẻ hiểu tại sao mình lại khen chúng. Khi khen con, cha mẹ nên nói rõ nguyên nhân tại sao bạn lại khen. Nếu cha mẹ chỉ khen “Con ngoan quá!”, “Làm rất tốt!. Nhưng trên thực tế, bạn nên nói rõ ra rằng: “Vừa rồi con đã biết nói ‘mời’ trước khi ăn kẹo, như vậy là rất tốt, rất ngoan!”, hoặc là “Vừa rồi con đã biết xếp hàng, đợi các bạn khác lấy kem xong mới lên lấy, như vậy là rất tốt!”. Lời khen của bạn phải thật cụ thể, rõ ràng, có vậy con trẻ mới cảm nhận được sự công nhận và động viên của bạn mà tiếp tục cố gắng.

Những năm tháng đầu đời là thời kỳ phát triển vô cùng quan trọng đối với trẻ em trong quá trình học tập suốt đời. Với phương pháp học tiến bộ, chương trình phát triển kỹ năng học tập và năng lực tư duy cho trẻ em số 1 Hoa Kỳ tại Bé Thông Minh sẽ là khởi đầu hoàn hảo nhất cho con bạn trong quá trình học tập kiến thức và rèn luyện kỹ năng sống. Quý phụ huynh quan tâm chương trình có thể INBOX NGAY TẠI ĐÂY  để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ từ các chuyên gia giáo dục của Bé Thông Minh

 

Lượt đọc: 368