Cách giới thiệu một bài hát tiếng Anh cho trẻ

Âm nhạc là một công cụ tuyệt vời để sử dụng trong lớp học tiếng Anh cho trẻ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ. Nhưng cách tốt nhất để giới thiệu bài hát tiếng Anh mới cho trẻ em là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài ý tưởng và đề xuất.

WP 1

Trẻ hứng thú nhảy theo bài hát tiếng Anh

Trước tiên hãy nghe bài hát tiếng Anh như nhạc nền

Khi nghe một bài hát trên đài phát thanh lần đầu tiên, bạn chưa bắt đầu hát theo ngay lập tức. Bạn nghe nó một vài lần, và trước khi bạn thuộc nó, ngay cả khi bạn đã không chủ động lắng nghe, bạn sẽ sớm thấy chính mình đang hát theo. Không ai “dạy” bạn hát cả.

Khi chúng ta giúp học sinh học một bài hát tiếng Anh mới, chúng ta không thể chỉ tập trung vào lời bài hát. Trẻ em cũng cần phải tìm hiểu những giai điệu, nhịp độ, nhịp điệu, và đôi khi ngay cả những động tác và điệu nhảy. Các em thực sự chưa thể hát được cho đến khi chúng biết được giai điệu của bài hát dù chúng thuộc lời. Nếu bạn phát các bài hát như nhạc nền khi học sinh vào lớp hoặc trong khi chúng đang làm một hoạt động trong yên tĩnh, chúng sẽ bắt đầu học những giai điệu mà không cần suy nghĩ về nó. Sau đó, khi bạn bắt đầu dạy các bài hát trong lớp học, bạn sẽ có thể tập trung hơn vào lời bài hát.

Ví dụ, nếu bạn lên kế hoạch để giới thiệu một bài hát trong lớp, hãy phát các bài hát (lặp đi lặp lại) như nhạc nền khi học sinh  đang làm một hoạt động nhẹ nhàng, đang làm một sản phẩm thủ công, hoặc đang tô màu. Thông thường, các em sẽ bắt đầu ngân nga hoặc hát bài hát của riêng mình sau khi nghe nó một hoặc hai lần, đặc biệt là nếu bài hát ở trong lứa tuổi của chúng.

Trong bài học sau, hãy âm thầm phát các bài hát tiếng Anh (tiếp tục lặp đi lặp lại) như nhạc nền khi học sinh vào lớp và trong các hoạt động khởi động và chào hỏi. Đến lúc bạn “dạy” bài hát thì các em đã quen thuộc với bài hát rồi và thậm chí chúng có thể đã thuộc một số câu (ngay cả khi các em chưa biết những câu từ đó có ý nghĩa gì).

Đầu vào đến trước đầu ra

Việc nghe diễn ra trước việc nói, hoặc trong trường hợp này là ca hát. Đừng mong học sinh của mình hát được bài hát ngay lập tức. Lần đầu tiên hoặc lần thứ hai bạn phát một bài hát tiếng Anh mới, hãy yêu cầu học sinh lắng nghe và thực hiện những động tác với bạn. Bạn cũng có thể thực hiện các hoạt động đơn giản như chuyền bóng xung quanh hoặc chơi nhạc cụ  theo nhạc của bài hát. Khi học sinh làm điều này, chúng sẽ học được bài hát. Sau một hoặc hai lần, mà không cần bất kỳ lời nhắc nào từ bạn, bạn sẽ có thể thấy các em đang hát theo!

dcroEEjdi

Một số bài hát không cần dạy trước nhiều…

Khi sử dụng các bài hát chỉ hoạt động hoặc các bài hát với nhiều sự lặp lại, bạn không cần phải “dạy trước” nhiều. Ví dụ, để giới thiệu một bài hát về động từ chỉ hành động như “Walking, Walking” hay “We All Fall Down,” hãy bắt đầu bằng cách cùng với học sinh tạo thành một vòng tròn, nghe bài hát và thực hiện những động tác cùng nhau. Đừng lo lắng nếu học sinh chưa thuộc lời ngay lập tức. Chúng sẽ vui vẻ thực hiện các động tác, và sẽ tìm hiểu ý nghĩa bằng cách làm theo bạn. Lần sau, hãy sử dụng bài hát một lần nữa, và khuyến khích các trẻ hát theo. Bây giờ chúng đã thuộc lời và những động tác rồi!

Những bài hát chỉ hành động như thế này có thể được sử dụng lặp đi lặp lại. Mỗi lần bạn sử dụng bài hát, trẻ học được nhiều hơn một chút. Bạn không cần phải giới thiệu từ bằng thẻ ghi chú hoặc các công cụ dạy học khác bởi học sinh học ngôn ngữ thông qua việc thực hiện các hành động.

… Nhưng một số bài thì cần

Một số bài hát tiếng Anh chỉ hoạt động nhưng bao gồm rất nhiều kiến thức ngôn ngữ mới. Trong trường hợp này, bạn có thể chuẩn bị trước cho trẻ một số từ. Ví dụ, nếu bạn sẽ hát bài “The Pinocchio“, bạn có thể giới thiệu các bộ phận của cơ thể trước khi bạn hát bài hát. Chỉ cần nói, “Everybody shows me your right arm”, giơ cánh tay phải của bạn lên, và yêu cầu học sinh làm theo ví dụ của bạn. Yêu cầu chúng nói “Right arm”. Tiếp theo hãy nói “Everybody shows me your left arm.” Tiếp tục thông qua tất cả các bộ phận của cơ thể trong bài hát và sau đó hỏi học sinh: “Right arm!” (Học sinh giơ cánh tay phải của mình lên) “Right leg!” (Học sinh giơ chân phải của chúng lên).

Sau khi ôn tập lại các bộ phận cơ thể, hãy phát nhạc và thực hiện các động tác. Những động tác dễ dàng và có rất nhiều sự lặp lại, vì vậy ngay cả khi học sinh không thể làm theo ở lần đầu tiên, thì chúng chắc chắn sẽ có thể làm được vào cuối của bài hát (và sẽ yêu cầu bạn hát nó một lần nữa trong các buổi học tiếp theo!).

Một số bài hát tiếng Anh đòi hỏi phải có sự giới thiệu chuyên sâu nhiều hơn nữa. Bạn có thể dạy trước từ vựng bằng cách sử dụng bản vẽ, thẻ ghi chú, hoặc thậm chí là các giáo cụ trực quan. Nhưng việc dạy trước  từ vựng không có nghĩa là làm các bài tập lặp đi lặp lại. Hãy cố gắng sử dụng các phương pháp giới thiệu từ vựng khác nhau để tạo ra sự hứng thú cho học sinh. Ví dụ như sử dụng một chiếc hộp bí ẩn, hoặc giấu các thẻ quanh phòng và tìm chúng lại với nhau hoặc chơi trò chơi phỏng đoán, giống như đố chữ, để giới thiệu từ mới hoặc vẽ hình ảnh của từ mới đó lên bảng.

Bạn cũng có thể sử dụng những cuốn sách hình ảnh để giới thiệu những câu chuyện và ngôn ngữ trong một số bài hát. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy nhiều sách ảnh cho những vẫn nhịp cổ điển hay những câu chuyện như “Five Little Monkeys”,”The Wheels On The Bus“, hay “Ten In The Bed“. Đầu tiên hãy đọc to các cuốn sách, để học sinh hiểu được câu chuyện. Khi bạn đọc cuốn truyện, hãy hát một số từ để giới thiệu các giai điệu.

Khi học sinh đã học được một số từ vựng mới, thật dễ dàng để giới thiệu những động tác cho các từ hoặc cụm từ khóa trong lời bài hát. Bạn có thể tạo nên những động tác của riêng bạn với nhau, hoặc xem các trang bài hát trên mạng cho một số gợi ý.

Sự lặp lại là tốt

Hãy nhớ rằng những người học rất trẻ (4 tuổi trở xuống) thích nghe các bài hát tương tự nhau. Bạn có thể sử dụng những bài hát yêu thích của chúng trong nhiều bài học. Nếu bạn đang sử dụng một bài hát rất nhiều, chẳng sao cả nếu chúng không hát được ngay lập tức. Hãy để học sinh trở nên thoải mái với nó và hát khi chúng đã sẵn sàng- chúng sẽ làm vậy. Khi trẻ lớn lên, chúng sẽ không muốn lặp lại bài hát nhiều lần. Học sinh vẫn có những bài hát yêu thích, nhưng bạn sẽ không được lặp đi lặp lại những bài hát như bạn làm với các học viên trẻ. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải tập trung vào bài hát trong một hoặc hai bài học, và sau đó thỉnh thoảng hãy quay lại.

Ở nhà

Một số cha mẹ có thể ngại hát ở nhà. Họ có thể lo lắng rằng họ không biết từ hoặc không có một giọng hát tốt. Nhưng hát ở nhà với con bạn là một cách tuyệt vời để chia sẻ thời gian bên nhau. Trẻ em không quan tâm liệu bạn có lạc điệu hay không và hát với chúng sẽ tạo ra một ví dụ tốt. Hãy nói rằng bạn không sợ thách thức và các con cũng vậy!

Nếu bạn không biết một bài hát hoặc lời bài hát, hãy thử tìm kiếm trên kênh YouTube. Thông thường có một số phiên bản để bạn lựa chọn, và nhiều người trong số họ đã đóng góp phụ đề, do đó bạn có thể nhìn thấy dòng chữ (nhấn vào nút CC trên góc dưới bên phải màn hình để xem chú thích có sẵn). Bây giờ, hãy sẵn sàng để hát cùng nhau. Bạn thậm chí có thể tạo nên những động tác hay những bước nhảy của riêng bạn.

Tại lớp học Tiếng Anh thông minh của ZigZag English, các bạn nhỏ cũng được khuyến khích học tiếng Anh sao cho thật tự tin theo thông qua những trò chơi và phương pháp phù hợp nhất với tâm lý lứa tuổi. Hãy tạo cơ hội cho các con trải nghiệm môi trường học tiếng Anh thông minh này ngay hôm nay bằng cách đăng ký ZigZag English. Liên hệ: 04 39411316 hoặc hotline: 0169 6303868.

Lượt đọc: 3,983