Đặc điểm của trẻ 4 tuổi và những điều cha mẹ có thể dạy con

Trẻ 4 tuổi sẽ có nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý như tự lập hơn, thể hiện cảm xúc của bản thân nhiều hơn. Việc giáo dục trẻ 4 tuổi lúc này sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách của con mai sau. Luôn đồng hành cùng cha mẹ trên những bước đường phát triển của con, Bé Thông Minh xin chia sẻ những đặc điểm nổi bật nhất của trẻ 4 tuổi và những điều cha mẹ có thể dạy con ở độ tuổi này.

Đặc điểm nổi bật của trẻ 4 tuổi

  • Trẻ tự lập hơn:  Trẻ 4 tuổi bắt đầu thích tự đeo giày hay mặc quần áo hơn là chờ cha mẹ. Trẻ cũng bắt đầu thích được tự làm những công việc như đánh răng, rửa mặt…..
  • Bắt đầu có những suy nghĩ của riêng mình, do đó trẻ cũng trở nên bướng bỉnh hơn. Ngoài ra trẻ bắt đầu biết đòi hỏi một vài thứ.
  • Trí tưởng tượng phát triển và trở nên phong phú hơn. Trẻ có thể tự kể lại một câu chuyện theo cách riêng của mình, hát một bài hát hoặc tự chơi một mình.
  • Bắt đầu có những nhận biết cơ bản về thời gian, tiền bạc.
  • Khả năng ngôn ngữ của trẻ tuổi này cũng tương đối phát triển. Trẻ có thể đếm từ 1 đến 10, nhiều trẻ còn có thể đếm được các số cao hơn
  • Bắt đầu nhận biết và phân biệt được màu sắc, ít nhất là khoảng 4 – 5 màu.
  • Dễ hứng thú với những từ mới lạ, lắng nghe và nhắc lại.
  • Khả năng vận động cũng tốt hơn, trẻ có thể nhún nhảy theo nhạc, có thể vẽ tranh hoặc cắt những hình đơn giản
Trẻ 4 tuổi

Các FasTrack Tots hào hứng tìm hiểu về các sản phẩm

Cha mẹ nên dạy gì cho con ở tuổi lên 4?

Trẻ 4 tuổi đã có tính tự lập cao và thích tự mình làm một số việc. Do đó cha mẹ có thể hướng dẫn cho các con làm một số việc như mặc quần áo, đi giày dép, tự cất đồ chơi hoặc sách, truyện tranh vào đúng chỗ…..Ngoài ra trẻ cũng thích được giúp bố mẹ các công việc nhà như lau bàn, nhặt rau…..

Trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ trong thời kỳ này cũng rất cần được bồi dưỡng. Cha mẹ có thể giúp con nâng cao trí tưởng tượng bằng cách học về các đồ vật xung quanh, các loại động thực vật qua sách ảnh minh họa hoặc các buổi đi thực tế ở siêu thị, công viên và giải thích cho trẻ…Với những sự tò mò muốn tìm hiểu của trẻ, cha mẹ có thể từ từ gợi ý, gợi mở để trẻ tìm ra đáp án đúng. Trẻ đôi khi có thể có những câu hỏi rất khó, lúc này cha mẹ không nên phớt lờ hoặc trả lời qua loa mà nên giảng giải rõ ràng cho con trong khả năng của mình.

Trẻ 4 tuổi

Sự thích thú khi được tự tay làm thí nghiệm

Cha mẹ cũng cần uốn nắn cho trẻ các phép tắc như “đi hỏi về chào”, nói chuyện lễ phép, cách cảm ơn, cách xin lỗi và luyện cho trẻ tập nói tròn câu. Khi trẻ ương bướng, không nghe lời thì cha mẹ nên đưa ra những hình phạt để con có thể nhận ra lỗi và sửa. Tuy nhiên, những hình phạt nên đánh vào sở thích của con chứ không nhất thiết phải la mắng và đòn roi: có thể phạt con không được ăn món con thích, không được xem chương trình tivi,… trong một ngày hoặc vài giờ

Cho trẻ tham gia các hoạt động nghệ thuật như: học hát, học múa, vẽ tranh, cắt dán và chơi các trò chơi để tăng khả năng vận động và sự khéo léo cho bé.

v

Lượt đọc: 15,530