HÀNH VI CỦA TRẺ – CÁC DẤU HIỆU CẢNH BÁO

Những đứa trẻ của chúng ta đôi khi phá vỡ các quy tắc, đó cũng là lẽ thường vì trẻ còn khá nhỏ và chưa hiểu hết các quy định. Tuy nhiên không thể không nói tới các dấu hiệu cảnh báo về hành vi của trẻ.

Chúng ta cần thường xuyên kiểm tra giới hạn về cách trẻ tìm hiểu về bản thân và thế giới. Việc này dạy cho trẻ những bài học quan trọng trong cuộc sống

Các vấn đề về hành vi có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng. Khi nói đến sự phân biệt giữa các vấn đề hành vi bình thường và bất thường, điều quan trọng là chúng ta phải biết một chút về sự phát triển của trẻ. Điều bình thường đối với một đứa trẻ mẫu giáo lại là không bình thường đối với một thiếu niên.

 

Hành vi của trẻ được coi là bình thường ở trường mầm non

Khi trẻ mẫu giáo bắt đầu thể hiện tính độc lập, trẻ thường tranh luận và thực hiện quyền nói “không”. Trẻ thường không thấy mối liên hệ giữa việc đòi hỏi trẻ mình đứa trẻ lớn có thể làm mọi thứ một mình, với chuyện đòi được giúp đỡ một nhiệm vụ đơn giản.

Trẻ mẫu giáo có thể thỉnh thoảng bộc lộ cơn giận dữ, nhưng trẻ so với khi trẻ mới biết đi  thì trẻ cần biết kiểm soát cảm xúc tốt hơn và giảm sự bốc đồng của mình. Bất kỳ cơn giận dữ nào ở giai đoạn này cũng phải ngắn hơn và ít dữ dội hơn so với những năm chập chững biết đi.

Trẻ em ở độ tuổi 4 và 5 có thể bộc lộ một số hành vi hung hăng nhỏ, nhưng trẻ cần được học cách sử dụng lời nói của mình thay vì bạo lực.

 

Hành vi của trẻ được coi là bình thường trong độ tuổi đi học

Khi trẻ càng lớn  thì càng có nhiều trách nhiệm hơn, trẻ thường muốn có nhiều tự do hơn những gì trẻ có thể giải quyết. Trẻ có thể sẽ yêu cầu bạn hướng dẫn phù hợp khi làm việc nhà, hoàn thành bài tập về nhà và chăm sóc vệ sinh. Khi bắt đầu tự giải quyết các vấn đề và thử các hoạt động mới, trẻ có thể phải vật lộn để đối phó với thất bại.

Học sinh lớp 1 thường cần được giúp đỡ một chút trong việc đối phó với những cảm xúc không thoải mái, như thất vọng và lo lắng, và thường là trẻ thiếu kiểm soát xung động bằng lời nói.

 

Hành vi của trẻ được coi là bình thường đối với tuổi cuối tiểu học

Những đứa trẻ ở độ tuổi này bắt đầu coi trọng tính độc lập và bắt đầu có những biểu hiện khác trong thái độ của chúng đối với cha mẹ. Trẻ bắt đầu có thái độ chống đối và cãi vã khi chúng bắt đầu cố gắng tách khỏi cha mẹ của mình.

Ở độ tuổi này trẻ có thể gặp khó khăn với các kỹ năng xã hội và trẻ có thể có những bất đồng thường xuyên với bạn bè. Trẻ cũng có xu hướng thiếu khả năng nhận ra hậu quả lâu dài của hành vi của mình. Trẻ  cần sự quan tâm tích cực để củng cố hành vi tốt của trẻ trong những năm khó xử này.

Tập trung vào việc dạy con bạn các kỹ năng sống, cũng như các kỹ năng xã hội, như cách chào hỏi một người mới, quan tâm đến mọi người hơn. Không nên chỉ trích hoặc giáo huấn quá nhiều, bạn hãy tận dụng các cơ hội để có thể dạy trẻ và biến những sai lầm của con thành cơ hội học hỏi.

Hành vi của trẻ

Hành vi bình thường đối với thanh thiếu niên

Thanh thiếu niên thường thích nghĩ rằng họ là người lớn, nhưng những đứa trẻ này vẫn cần giúp đỡ để đưa ra những quyết định lành mạnh. Hãy chuẩn bị để đối phó với nhiều giai đoạn mà con bạn sẽ trải qua khi trẻ cố gắng xác định xem chúng là ai. Ví dụ: thanh thiếu niên thường thay đổi các nhóm xã hội hoặc thử nghiệm kiểu tóc hoặc phong cách quần áo mới khi trẻ cố gắng thiết lập danh tính của mình.

Thanh thiếu niên cần học  nâng cao tính tự giác khi làm bài tập về nhà hoặc hoàn thành công việc nhà đúng giờ. Trẻ có thể vẫn còn khá ủ rũ và một số trường hợp không tuân thủ và thách thức nhẹ là bình thường.

Sự nổi loạn nhỏ cũng là điều bình thường vì thanh thiếu niên thường muốn cho cha mẹ thấy rằng trẻ có thể kiểm soát cuộc sống của chính mình. Chừng nào con còn sống dưới mái nhà của bạn, điều quan trọng là phải thiết lập các quy tắc rõ ràng và tuân theo các hậu quả.

 

Khi nào cần lo lắng về hành vi của trẻ

Những dấu hiệu cảnh báo chung này có thể cho thấy các vấn đề hành vi nghiêm trọng hơn, đặc biệt là khi trẻ được xem xét so với những gì phù hợp với sự phát triển. Nếu bạn lo lắng về hành vi của con mình, hãy nói chuyện với bác sĩ của con bạn. Trẻ có thể giúp bạn xác định liệu hành vi của con bạn có bình thường hay không hoặc liệu có cần giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa hay không.

 

Khó quản lý cảm xúc

Mặc dù trẻ mẫu giáo thỉnh thoảng nổi cơn tam bành là điều bình thường, nhưng trẻ lớn hơn nên có khả năng đối phó với cảm xúc của mình theo cách thích hợp với xã hội. Nếu con bạn không thể kiểm soát sự tức giận, bực bội hoặc thất vọng của mình theo cách phù hợp với lứa tuổi, trẻ có thể có vấn đề về cảm xúc tiềm ẩn.

 

Kiểm soát xung đột kém trong hành vi của trẻ

Kiểm soát xung đột phát triển chậm theo thời gian. Những đứa trẻ trở nên hung dữ sau khi bắt đầu đi học, hoặc những đứa trẻ hay cãi, có thái độ xấu với giáo viên khi còn ở tuổi thiếu niên, có khả năng cần được giúp đỡ để phát triển các kỹ năng tốt hơn.

 

Không đáp ứng kỷ luật trong hành vi của trẻ

Việc con cái lặp đi lặp lại những sai lầm của chúng thỉnh thoảng là điều bình thường để xem liệu cha mẹ có tuân theo kỷ luật hay không. Nhưng việc một đứa trẻ lặp đi lặp lại những hành vi tương tự là điều không bình thường nếu bạn đang áp dụng các hình thức kỷ luật nhất quán. Nếu con bạn tiếp tục có những hành vi sai trái tương tự bất kể hậu quả như thế nào, đó có thể là một vấn đề chẳng hạn như chứng rối loạn bất chấp chống đối.

 

Khó khăn trong trường học

Hành vi cản trở học đường là điều không nên bỏ qua. Hành vi sai trái này có thể chỉ ra một chứng rối loạn hành vi tiềm ẩn hoặc khuyết tật học tập. Bị đuổi khỏi lớp, đánh nhau vào giờ giải lao và khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ đều là những dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn.

 

Rắc rối với tương tác xã hội

Khi hành vi của trẻ cản trở tương tác xã hội, đây là một nguyên nhân đáng lo ngại. Việc đánh nhau với bạn bè là điều bình thường đối với trẻ em, nhưng nếu hành vi của con bạn ngăn cản chúng có bạn bè thì đó là một vấn đề. Trẻ em phải có khả năng phát triển và duy trì các mối quan hệ lành mạnh với các bạn cùng lứa tuổi.

 

Hành vi tình dục

Các hành vi tình dục không phù hợp với sự phát triển là một dấu hiệu cảnh báo, thường là do tiếp xúc với chấn thương hoặc lạm dụng tình dục. Trẻ em tò mò về người khác giới và muốn biết trẻ sơ sinh đến từ đâu là điều bình thường. Nhưng hành vi tình dục không bao giờ được ép buộc, ở mọi lứa tuổi.

 

Làm hại bản thân là một hành vi cần được quan tâm

Bất cứ khi nào bất kỳ ai (người lớn hoặc trẻ em) tự gây thương tích cũng  phải được  chú ý. Đập đầu, đốt nóng tay chân, hoặc tự cắt mình là tất cả các hành vi cần được đánh giá bởi chuyên gia sức khỏe tâm thần. Điều quan trọng nữa là hãy đưa trẻ được chuyên gia đánh giá nếu có bất kỳ cuộc nói chuyện nào về việc tự tử.

 

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh luôn có những trải nghiệm giúp trẻ xây dựng mối quan hệ tốt với bạn bè, biết các trình bày suy nghĩ của mình thay vì la hét hoặc đánh nhau. Trẻ rút ra được bài học về ứng xử, quy định và cách thức hợp tác với bạn bè.

Nếu con bạn đang trong lứa tuổi 3-11, hãy liên lạc ngay với chúng tôi:

Hotline: 0982929815

Email: kids@indochinapro.com

Lượt đọc: 516