Những kỹ năng Toán học trẻ cần biết trước khi vào lớp 1

Trước khi bắt đầu đi học, hầu hết trẻ em đã có chút hiểu biết về cộng và trừ thông qua các hoạt động hàng ngày.  Cho trẻ tìm hiểu về những vấn đề xung quanh Toán học sẽ cho trẻ có một khởi đầu cơ bản trước khi bắt đầu học môn học này tại trường.

Trẻ em đã sớm sử dụng kỹ năng Toán học trong các hoạt động hàng ngày của mình. Đây là một tín hiệu tốt vì những kỹ năng này rất quan trọng để sẵn sàng cho việc học. Ngay cả trước khi trẻ bắt đầu học, hầu hết trẻ  phát triển sự hiểu biết về cộng và trừ thông qua các tương tác hàng ngày. Ví dụ, A có hai chiếc xe; B muốn một. Sau khi A chia sẻ một, A thấy rằng A còn một chiếc xe khác. Các kỹ năng Toán học khác được cha mẹ chia sẻ với con thông qua các thói quen hàng ngày như đếm bước chân khi con lên hoặc xuống. Các hoạt động không chính thức như thế này cho trẻ một sự khởi đầu mới trong toán học trước khi bắt đầu học chính thức ở trường.

Trẻ sẽ cần những kiến ​​thức về Toán nào ở trường tiểu học? Các khái niệm và kỹ năng Toán học ban đầu mà chương trình giảng dạy Toán học cấp 1 được xây dựng bao gồm:

  • Biết được về kích thước, hình dạng, mô hình (hình tròn, hình tam giác, hình vuông…
  • Có khả năng đếm số (đếm nhỏ đến lớn, đếm lùi từ lớn đến nhỏ)
  • Nhận diện các con số
  • Xác định số lượng nhiều hơn hoặc ít hơn
  • Hiểu được sự tương ứng (ví dụ: nhóm nào có 4 hình giống nhau, hoặc nhóm nào có 5 thứ khác nhau…)

Vui Toán học cùng MathKids

Kỹ năng Toán trong trường học

Các kỹ năng Toán học của trẻ sẽ tốt hơn khi dựa trên “nền tảng” được tạo dựng ban đầu – giống như một ngôi nhà được xây dựng trên nền móng vững chắc. Trong những năm mới đi học, bạn có thể giúp con bạn bắt đầu phát triển kỹ năng Toán học sớm bằng cách giới thiệu những ý tưởng sau:

1. Nhận biết con số

Đây là khả năng tính chính xác, đầu tiên là đếm thuận (từ nhỏ đến lớn). Sau đó, khi học ở trường, trẻ sẽ học cách đếm ngược. Một kỹ năng phức tạp hơn liên quan đến nhận biết số là khả năng quan sát các mối quan hệ giữa các số-như cộng và trừ. A nhìn thấy kẹo trên đĩa. A đếm với bố: “Một, hai, ba, bốn, năm, sáu …”

 2. Kỹ năng trình bày

Hiện thực hóa khái niệm Toán học bằng cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, ký hiệu và vật thể (các hình khối). Bé A đã đưa ra một bữa ăn giả tưởng. Bé cẩn thận đặt ra bốn đĩa nhựa và bốn cái bát nhựa, nghĩa là có bốn thành viên trong gia đình và bé đã có thể áp dụng thông tin này với số lượng đĩa và bát  mà bé chọn.

3. Ý thức về không gian

Ở trường, trẻ sẽ gọi nó là “hình học”. Nhưng đối với trẻ mới nhận biết về Toán học, hãy giới thiệu những khái niệm đơn giản về hình dạng, kích thước, không gian, vị trí, hướng và chuyển động. Ví dụ hãy nói cho trẻ biết về tên gọi hình dáng cụ thể chiếc ô tô, nó có kích thước ra sao, nó đang di chuyển với tốc độ thế nào?

4. Kỹ năng đo lường

Về mặt kỹ thuật, đó là việc tìm chiều dài, chiều cao và trọng lượng của một vật thể sử dụng các đơn vị như centimet, inch, đo bằng bàn chân hoặc cân. Đo lường thời gian (ví dụ vài phút, vài giờ) cũng thuộc lĩnh vực kỹ năng này. Ví dụ cho trẻ cân một đồ chơi, và cho trẻ biết đồ chơi đó nặng bao nhiêu kilogram so với cân nặng của trẻ…

trẻ học đo lường trong Toán học

5. Kỹ năng ước lượng
Đây là khả năng tạo các phán đoán về số tiền hoặc kích thước của một cái gì đó. Điều này rất khó cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ có thể giúp con bằng cách cho họ thấy nghĩa của các từ như nhiều, ít, lớn hơn, nhỏ hơn, nhiều hơn, ít hơn… Ví dụ khi trẻ đói, hay đưa trẻ 2 cái bánh 1 to 1 nhỏ, hãy hỏi trẻ rằng theo con, chiếc bánh nào sẽ giúp con no hơn, hoặc cái nào sẽ là vừa với dạ dày của con?

6. Nhận diện các khuôn mẫu

Các khuôn là những thứ , số, hình dạng, hình ảnh mà lặp lại theo cách hợp lý. Các khuôn mẫu giúp trẻ học cách dự đoán, hiểu điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, để tạo ra các kết nối hợp lý, và sử dụng kỹ năng lập luận trong Toán học. Ví dụ con thức dậy vào buổi sáng khi mặt trời mọc, nhưng đến buổi tối khi mặt trời đi ngủ và mặt trăng xuất hiện, cũng là lúc con phải đi ngủ giống như mặt trời… Trẻ từ lúc biết đi đã có thể nhận biết được các hình khối, lớn hơn thì tự nhận biết được số lượng… và điều cha mẹ nên làm là tiếp tục khái niệm hóa những điều đó để con có một cơ sở nền tảng trước khi vào lớp 1.

Cha mẹ hoàn toàn có thể dạy cho con các kỹ năng cơ bản của Toán học. Tuy nhiên, làm thế nào để việc dạy đó không tạo áp lực với trẻ cũng là một điều cha mẹ cần hết sức chú ý bởi không phải trẻ nào cũng thích Toán học. Hiểu được điều này, Trung tâm Bé Thông Minh đã đưa ra chương trình Toán họcMathKids dành cho trẻ 5-6 tuổi nhằm giúp trẻ từ tuổi mấu giáo lớn nhận biết được các kiến thức cơ bản về Toán trước khi vào tiểu học, đông thời giúp trẻ đang học lớp 1 nắm vững khái niệm, bồi đắp được tinh thần yêu Toán và các kỹ năng giải Toán hiệu quả. Với đội ngũ giáo viên dày dạn kinh nghiệm, nhiệt huyế và yêu trẻ, chương trình sử dụng giáo trình thông minh, sinh động, tương tác cao sẽ mang đến cho trẻ những giây phút tuyệt với cùng Toán học.Cha mẹ hãy đăng ký để con mình trải nghiệm ngay hôm nay bằng cách liên hệ với chúng tôi qua hotline 098 2929 815 

Lượt đọc: 4,313