Phát triển não bộ cho trẻ nhỏ

Rất nhiều cha mẹ quan tâm đến việc phát triển não bộ cho trẻ nhỏ trong giai đoạn vàng như thế nào, chúng tôi xin chia sẻ với các vị phụ huynh để chúng ta cùng làm tốt hơn.

Trí thông minh không phải là một thứ có thể nhìn thấy hoặc đếm được. Đó là tiềm năng, và những tiềm năng thuộc về thần kinh này có thể hoặc không thể được kích hoạt”.

Howard Gardner.

Giáo dục sớm giúp phát triển não bộ cho trẻ nhỏ như thế nào?

 Rất nhiều nghiên cứu và nhiều nhà giáo dục quan tâm đến việc giáo dục từ tuổi nhỏ. Cũng chưa có định nghĩa chính xác nào về việc dạy trẻ từ thuở ấu thơ thế nào để trẻ có thể tận dụng được hết những cơ hội liên quan đến bộ não. Việc phát triển một chương trình giáo dục cho trẻ phải dựa vào những chuyên gia giáo dục, những người  tập trung nghiên cứu bộ não làm việc như thế nào. Chương trình làm giàu kiến thức FasTracKids dựa trên những nghiên cứu như vậy.

Một số yếu tố chúng tôi biết về sự phát triển bộ não:

  • Tính di truyền cung cấp 30-60% sự kết nối với bộ não trong khi môi trường cung cấp 40-70% kết nối với não
  • Não thay đổi qua quá trình kết nối, không chỉ bằng cách đạt được câu trả lời hoặc giải pháp
  • IQ của trẻ có thể ảnh hưởng bởi khoảng 20 điểm .. có thể thấp hơn hoặc cao hơn.
  • Não của trẻ ở độ tuổi đến trường gần như nóng lên cùng với tiêu thụ đường glucose trong cơ thể, đốt cháy 225% mức độ này ở người lớn
  • Não hoạt động nhanh nhất và sớm nhất trong những năm đầu tới trường
  • Ở tuổi lên 5 , 50% khả năng học tập của não đã được kết nối , ở tuổi lên 8, 80% khả năng này được kết nối
  • Các vị trí ở các khu vực khác nhau của não hoàn thiện vào những thời điểm khác nhau tạo ra những Cửa sổ cơ hội

Các nghiên cứu giúp cho  việc phát triển não bộ cho trẻ nhỏ được áp dụng trong chương trình FasTracKids như thế nào ?

Sự khác biệt về trí tuệ của mỗi đứa trẻ chính là thách thức đặc biệt cho các giáo viên của chương trình FasTracKids. Bộ não thay đổi đáng kể sau 48 giờ kích thích não. Nhiều thay đổi vào thời kỳ này ảnh hưởng lớn đến tình hình học tập của trẻ trong tương lai. Trong việc nghiên cứu bộ não chúng ta đã biết rằng các vùng của não phát triển dựa vào cách thức não nhận được những kích thích.

Học sinh của FasTracKids được trải qua các hoạt động phức hợp hình thành việc kết nối với não. Việc kích thích này phải được diễn ra theo cách vui vẻ, thách thức để đảm bảo  rằng trẻ hứng thú tham gia. Mặc dù nội dung các bài học có rất nhiều kiến thức cha mẹ không cảm thấy trẻ bị kích thích quá mức, họ thấy là việc học tập của trẻ trong những năm đầu đi học diễn ra rất dễ dàng và trẻ thấy thích thú việc học chứ không cảm thấy bị ép buộc, rằng thời gian này đúng là thời gian học tập rất đúng cho trẻ, các kích thích vui vẻ và lý thú này giúp phát triển não bộ cho trẻ nhỏ.

Giáo sư Barbara Clark, giáo sư danh dự của Trường Đại học Sư phạm Charter, thuộc ĐH Tổng hợp bang California, Trưởng chương trình khả năng và bằng cấp trong giáo dục năng khiếu trong Ban Giáo dục đặc biệt thấy là cách giảng dạy của FasTracKids có ảnh hưởng rất tích cực đến đứa trẻ. Về mặt lý thuyết việc học tập diễn ra khi có tiếp xúc liên tục với các khái niệm. Chúng ta càng liên kết với bộ não nhiều hơn, việc liên kết này càng có hiệu quả và ở lại não trong thời gian dài.

Vấn đề là ở chỗ trẻ có thể cảm thấy  buồn chán khi phải ngồi lắng nghe và ghi chép khi tham gia học tập?, FasTracKids sử dụng phương pháp giáo dục zigzag, đó là phương pháp có thể lặp lại tiếp xúc nhưng không nhắc lại theo cùng một kiểu. Vấn đề chính được nhắc lại trong hoạt động khác, sử dụng các phương thức khác nhau trong bài học làm tăng khả năng kết nối với não bộ mà vẫn không mất đi sự thú vị, cha mẹ có thể học tập phương pháp này để phát triển não bộ cho trẻ nhỏ khi trẻ ở gia đình. Nội dung của chương trình FasTracKids được kết hợp với cách riêng biệt đưa đến cho trẻ những thành phần tạo nên một trí óc phát triển.

Phát triển não bộ cho trẻ nhỏ

Tự hào trong trang phục Tốt nghiệp

Phương pháp giáo dục zigzag trong đào tạo được coi là học một khái niệm mới bằng cách tăng cường các vấn đề chính qua việc sử dụng các cách tiếp cận và ứng dụng khác nhau. Trong bài học FasTracKids khái niệm là trung tâm và được chiếu trên bảng thông minh. Sau khi trẻ tiếp cận với khái niệm, trẻ tham gia vào các hoạt động để củng cố việc học các khái niệm đó. Việc này bao gồm cả học trên các sản phẩm tự làm, thí nghiệm, đóng vai và quay video. Việc quay trở lại một khái niệm sau hàng loạt các hoạt động khác nhau tạo nên hiệu ứng zigzag. Các hoạt động học tập lý thú giúp phát triển não bộ cho trẻ nhỏ một cách tự nhiên nhất.

Phương pháp zigzag  cung cấp các lựa chọn từ các hoạt động khác nhau trong bài học và điều này sẽ phát triển, tăng cường và thử thách kỹ năng của trẻ. Tính tự tin và phát huy khả năng của trẻ phát triển khi chúng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong môi trường FasTracKids . Kỹ năng tập trung của trẻ được mở rộng qua phương pháp zigzag bằng cách liên lục đưa ra câu hỏi và hướng dẫn trong suốt bài học.

Ví dụ về phương pháp zigzag:

Một trong những bài học có một chuyến đi tưởng tượng vào tâm trái đấy và một trò chơi mà trẻ cần gắn những tưởng tượng của chúng vào các tầng khác nhau của trái đất. Trẻ tạo ra những mẫu khác nhau về các tầng của trái đất. Sau đó chúng nói chuyện về các tầng đó trước ống kính camera để quay phim. Sau đó băng video được chiếu và cả lớp tham gia thảo luận. Cùng một thông tin được cung cấp  nhưng trong 4 cách khác nhau. Trẻ tham gia vào bài học, điều này tránh được sự nhàm chán và phát triển khả năng thu nhận cũng như xử lý thông tin.

Các vị trí tại các vùng khác nhau trong não bộ hoàn thiện ở những thời điểm khác nhau. Hãy cho trẻ những kích thích khi trẻ cần, và không có điều gì là không thể. Lưỡng lự đồng nghĩa với việc chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội.

Malcom J. Nicholl.

Trẻ có phát huy hết tiềm năng của bản thân hay không tùy thuộc rất nhiều vào kích thích tư duy trong giai đoạn cửa sổ 3-8 tuổi. Chương trình FasTracKids là sự lựa chọn rất tốt cho con. Hãy tham khảo về FasTracKids để biết thông tin hoặc ĐĂNG KÝ học khám phá miễn phí hôm nay, hãy liên hệ 04 39411316 hoặc kids@indochinapro.com

Lượt đọc: 3,814