Các dấu mốc trẻ đạt được trong Toán lớp 1 và lớp 2 (phần 2)

Khi vào lớp 1 là trẻ bắt đầu được làm quen với những khái niệm Toán học. Đối với nhiều trẻ, Toán học thực sự không dễ dàng để tiếp thu và hiểu cặn kẽ và vì thế càng học lên cao hơn, Toán học lại càng trở thành “nỗi ám ảnh”. Hầu hết trẻ khi hoàn thành Toán lớp 1 đã có thể đạt được những mốc kiến thức quan trọng để chuẩn bị cho những kiến thức nâng cao. Và cha mẹ cần biết được trẻ cần nắm được những gì để có những biện pháp can thiệp hợp lý để trẻ học Toán tốt hơn.

Ở bài viết trước, chúng tôi đã đề cập đến các vấn đề trẻ sẽ nắm được trong Toán lớp 1 về các con số và các hình dạng cơ bản. Và trong bài viết này, chúng tôi tiếp tục đưa ra các khía cạnh khác.

Đo lường

Một số trẻ 7 tuổi và 8 tuổi đã có thể sử dụng công cụ như một chiếc thước hoặc sợi dây để đo chiều dài, chiều ngang của một vật nào đó; thậm chí có thể đo lặp đi lặp lại để đo được diện tích căn phòng của mình.

Khi trẻ bắt đầu sử dụng các dụng cụ để đo, nhiều trẻ sẽ nhận ra rằng cách đo của chúng không phải bao giờ cũng chính xác mà chủ yếu là do ước lượng hoặc đoán. Trẻ sẽ thấy được điều này khi thấy một người lớn cùng đo với mình nhưng lại đưa ra kết quả khác

Gần 7 tuổi, trẻ sẽ càng ngày càng nhận thức và biết sử dụng nhiều cách khác nhau để đo lường, biết sử dụng từ dụng cụ đo lường đơn giản đến dụng cụ đo tiêu chuẩn.

Gần 8 tuổi, nhiều trẻ có thế nhận ra rằng các vật dụng dù có hình dạng khác nhau nhưng có thể đựng một số lượng vật thể nào đó giống như nhau.

học đo lường trong Toán lớp 1

Biểu mẫu, Lập luận và Đại số

Khi 6 tuổi, trẻ có thể tìm ra cách làm thế nào để tạo ra một mô hình có A-B-C bằng cách sử dụng các biểu tượng hoặc vật thể khác nhau như tam giác, hình tròn, hình vuông theo mẫu A-B-C, hình chữ nhật, hình thang…

Những trẻ 6 tuổi hoàn toàn lập luận được rằng 5 cái A có thể đổi được 3 cái B… Và ở độ tuổi này, nhiều trẻ có thể chơi trò chơi là dùng những vật khác nhau để đổi lại vật nào đó có giá trị ngang bằng.

Khi 6 tuổi, nhiều trẻ khám phá ra các mẫu số và khi 7,8 tuổi, trẻ có thể so sánh được các phân số với nhau dựa vào giá trị các mẫu số.

Thống kê và Xác suất

Trong Toán lớp 1, khái niệm này chưa thực sự rõ ràng với trẻ, nhưng dựa vào những kiến thức cơ bản khác mà trẻ được học, nhiều trẻ 7 tuổi đã có khả năng “thu thập” thông tin của một vấn đề và thống kê lại. Ví dụ trẻ có thể thăm dò rằng đối với việc này, bạn A được hỗ trợ số tiền này, bạn B cũng được hỗ trợ một số tiền khác, vậy liệu số tiền của trẻ đã đủ chưa để từ đó đề xuất với cha mẹ.

Khi trẻ 8 tuổi, trẻ có thể tính toán được “xác suất” một sự việc sẽ xảy ra dựa trên những kinh nghiệm. Ví dụ khi trẻ cho các viên bi vào một cái chai, trẻ có thể tính toán được bao nhiêu viên bi sẽ rơi ra nếu trẻ không đậy nắp chai lại hoặc khi lật một đồng xu, có thể tính được tỉ lệ mặt sấp hoặc ngửa là 50/50

Nhìn qua, cha mẹ có thể thấy lượng kiến thức là trẻ cần đạt được khi kết thúc Toán lớp 1 là không nhỏ. Tuy nhiên, nếu cung cấp cho con một phương pháp học Toán đúng đắn ngay từ sớm thì mọi nỗi lo sẽ được xóa bỏ. Toán học là môn học đòi hỏi sự nỗ lực nhiều của trí não, nhưng cũng hoàn toàn có thể biến thành một sở thích, một sự mê say nếu như con được tham gia lớp học MathKids – chương trình Phát triển trí thông minh Toán học. Với chương trình thông minh, giáo cụ trực quan sinh động và đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, phương pháp học tập mê say sử dụng 8 trí thông minh để trẻ học giỏi Toán, kích thích tư duy Toán của trẻ. Trẻ sẽ thấy Toán học không còn là sự khó khăn như trẻ tưởng.

Hãy bắt đầu tham gia ngay khi con chuẩn bị bước vào lớp 1 hoặc con đang gặp khó khăn khi gặp Toán lớp 1. Nhanh tay đăng ký để nhận những ưu đãi lớn trong tháng 12 – tháng sinh nhật MathKids.

Liên hệ hotline: 098 2929 815 – 024 3941 1316
Email: kids@indohinapro.com

 

Lượt đọc: 767