Các dấu mốc trẻ đạt được trong Toán lớp 1 và lớp 2 (phần 1)

Khi đến tuổi học lớp 1, môn học mà theo nhiều cha mẹ nói là con sẽ phải “đối mặt” đó chính là Toán học.  Môn học tự nhiên đòi hỏi tư duy logic này được coi là “thách thức” đối với nhiều học sinh. Tuy nhiên, cha mẹ không nên quá lo lắng và hãy bình tĩnh tìm hiểu xem con mình cần đạt những dấu mốc gì với Toán lớp 1 để từ đó tìm ra được phương pháp luyện tập hợp lý.

Trẻ cần đạt được gì ở Toán lớp 1 và lớp 2?

1. Các con số

Nhiều trẻ em sáu tuổi đã có thể tính toán chính xác, đưa được ra những kết quả của các phép cộng trừ lên đến 10. Có những trẻ khi 7 tuổi đã có thể đưa ra câu trả lời cho phép tính lớn hơn 10.

Trẻ 6 tuổi cũng có đã có thể giải quyết các bài toán đơn giản mà có đề bài rõ ràng. Ví dụ: bạn A có 10 cái kẹo, bạn B lấy đi 5 cái. Hỏi còn bao nhiêu cái?

Khi 6 tuổi, nhiều trẻ biết được rằng 1 của 2 là 1 nửa, 1 của 3 là 1/3, 1 của 4 là 1/4, 1 của 5 là 1/5… Và khi 7 tuổi, nhiều trẻ cũng có thể so sánh được 1/2 với 1/4 và nhiều hơn thế…

Gần đến 7 tuổi, một số trẻ có thể đếm to được từ 1 đến 100, một số đếm được từ 1 đến 20.

Trong suốt năm lớp 1, trẻ sẽ tiếp tục học đọc các số, phân biệt số đếm và số thứ tự (1, 2, thứ nhất, thứ hai,…). Trẻ sẽ được học và hiểu được các thuật ngữ cơ bản trong Toán học như khái niệm “bằng nhau”, “không bằng nhau”, “lớn hơn”, “nhỏ hơn” và biết sự dụng các ký hiệu đó trong các phép toán.

Trẻ 7 đến 8 tuổi đã có thể nhìn nhận và ước lượng được số lượng của các vật trong một tổng thể. Ví dụ nhìn 1 các hộp đựng các viên bi, trẻ có thể áng chừng được trong đó có bao nhiêu viên. Việc phỏng đoán có thể lên đến số lượng là vài trăm.

2. Hình học: hình dạng và không gian

Gần 7 tuổi, trẻ có thể ghép được các hình khác nhau để tạo nên một hình dạng mới như ghép 6 hình tam giác sẽ được 1 hình lục giác, 1 hình vuông và 2 hình tam giác sẽ tạo được 1 hình chữ nhật…

Một số trẻ 7 tuổi có thể lật, xoay, di chuyển hình 2 chiều ví dụ như tam giác để nó giống với một hình dạng tương tự.

Một số trẻ 7 tuổi và nhiều trẻ 8 tuổi có thể nhìn vào 1 hình dạng và chia nhỏ chúng ta thành các hình khác nhau như 1 hình vuông thì chia được thành 2 hình tam giác, 1 hình chữ nhật thì có 2 hình vuông…

Trẻ 7 tuổi có thể nhìn vào một vật thể 3 chiều, ví dụ như khối lập phương và tạo lại nó bằng cách kết nối 6 ô vuông dọc theo các cạnh của chúng.

Nhiều trẻ 7 đến 8 tuổi có thể nhận biết hình dạng đơn giản (hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật…) của các vật thể trong nhà như tivi, tủ lạnh, máy giặt

Xét về mặt con số và các hình dạng cơ bản trong Toán lớp 1 và lớp 2, nhìn chung hầu hết trẻ đều có thể nắm được. Tuy nhiên sẽ có những trẻ nhận biết chậm hơn hoặc tốt hơn những trẻ khác. Để có đạt được những kiến thức cơ bản này, trí thông minh sẵn có chưa phải là yếu tố quyết định tất cả, mà còn nằm ở phương pháp học và tinh thần học của trẻ. Có nhiều trẻ sợ Toán bởi việc học trên lớp chưa đủ để trẻ có thể nắm được trọn vẹn các khái niệm, chưa kể thời lượng, giáo cụ học tập ở trên lớp chưa được phong phú để trẻ có thể kết hợp giữa việc học và thực hành. Học gì cũng đều cần có tính tích cực và yêu thích, với Toán lại càng cần phải vậy, bởi thế chương trình Phát triển trí thông minh Toán học – MathKids được ra đời không chỉ giúp trẻ mẫu giáo làm quen với những kiến thức cơ bản của Toán mà còn giúp củng cố Toán lớp 1 cho trẻ. Với giáo trình thông minh, phương pháp học sống động, trẻ vừa được học, vừa được chơi với các con số, các hình khối, sẽ thúc đẩy khả năng học hỏi, quan sát của trẻ. Giáo cụ sinh động, đa dạng, giúp trẻ tạo được một nền tảng Toán vững chắc trước khi đến với những cấp bậc Toán cao hơn.

Cha mẹ quan tâm chương trình có thể đăng ký cho con được trải nghiệm hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo hotline 098 2929 815 – 024 3941 1316. Từ ngày 4/12 – 10/13, MathKids dành tặng ƯU ĐÃI LỚN nhân dịp sinh nhật. Cha mẹ đừng bỏ lỡ cơ hội!

(Còn tiếp)

Lượt đọc: 1,342