HÀNH VI CỦA TRẺ MẪU GIÁO, NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Khi hiểu những hành vi của trẻ đúng với độ tuổi chúng ta sẽ giúp được trẻ nhiều hơn.

Những điểm chính ta cần biết:

  • Trẻ mẫu giáo tò mò, dễ bị phân tâm, thích độc lập và vẫn phát triển khả năng tự điều chỉnh.
  • Trường mẫu giáo giúp trẻ học cách hòa đồng với những người khác và tuân theo các quy tắc.
  • Mọi người thường quan tâm về hành vi phổ biến của trẻ mẫu giáo: giận dữ, thói quen, nói dối và lo lắng.
  • Trẻ mẫu giáo cần bạn hướng dẫn hành vi của trẻ theo những cách tích cực.

CHÚNG TA NHÌN THẤY NHỮNG GÌ TỪ HÀNH VI CỦA TRẺ MẪU GIÁO

Trẻ mẫu giáo bị thu hút bởi thế giới xung quanh, vì vậy bạn có thể nhận được rất nhiều câu hỏi ‘ai’, ‘cái gì’ và ‘tại sao’. Bạn có thể cần thêm thời gian khi làm việc với trẻ mẫu giáo – ví dụ: để trẻ có thể dừng lại và xem xét một con bọ trên lối đi.

Khi cố gắng tìm hiểu thế giới, trẻ mẫu giáo đôi khi có thể bị phân tâm. Có vẻ như trẻ không lng nghe bạn – nhưng có thể trẻ vẫn đang cố gắng tìm ra điều gì đó bạn đã nói cách đây 5 phút.

Tính độc lập rất quan trọng đối với trẻ mẫu giáo, chúng rất quan tâm đến việc làm mọi việc cho bản thân. Nhưng con bạn cần sự hỗ trợ của bạn để xây dựng sự tự tin và lòng tự trọng. Sự chú ý tích cực, lời khen ngợi và cơ hội để thực hành các kỹ năng mới sẽ hữu ích cho trẻ.

Trẻ mẫu giáo ngày càng tự điều chỉnh tốt hơn, điều này rất tốt để hòa đồng với những người khác ở trường hoặc trong các nhóm chơi. Nhưng con bạn vẫn cần sự giúp đỡ của bạn trong việc bày tỏ cảm xúc mạnh mẽ một cách thích hợp và quản lý hành vi, đặc biệt là trong những tình huống khó khăn.

ĐI HỌC MẪU GIÁO, đây là điều tốt cho trẻ

 Trẻ nhỏ có thể được hưởng lợi ích từ việc đi học ở độ tuổi này.

Một số trẻ có thể mất một thời gian để làm quen với trường mẫu giáo hoặc có những sợ hãi về việc bắt đầu đi học. Nhưng bạn nên cho con gắn bó với trường vì ở đây con bạn cơ hội kết bạn và rèn luyện các kỹ năng như chia sẻ chờ tới lượt mình. Ở trường, trẻ có thể bắt đầu học cách tuân theo các quy tắc và hòa đồng với bạn bè.

 

MỐI QUAN TÂM  CỦA CHÚNG TA VỀ NHỮNG HÀNH VI CỦA TRẺ MẪU GIÁO 

Sự lo lắng

Lo lắng là một phần bình thường trong quá trình phát triển của trẻ em và trẻ mẫu giáo thường sợ môt số điều như ở một mình hoặc ở trong bóng tối. Nếu con bạn lo lắng quá nhiều hoặc có dấu hiệu lo lắng, bạn có thể hỗ trợ con bằng cách thừa nhận nỗi sợ hãi của con, nhẹ nhàng khuyến khích con làm những điều mà con lo lắng và khen ngợi khi con làm. Nếu sự lo lắng đang ảnh hưởng đến cuộc sống của con bạn, hãy đến gặp bác sĩ gia đình của bạn.

 

Bắt nạt

Bắt nạt có thể tàn phá sự tự tin và lòng tự trọng của trẻ, đặc biệt là trong những năm mẫu giáo. Nếu con bạn bị bắt nạt ở trường, con bạn cần rất nhiều tình yêu thương và sự hỗ trợ, cả ở nhà lẫn ở trường. Con cũng cần biết rằng bạn sẽ hành động để ngăn chặn bất kỳ hành vi bắt nạt nào nữa.

 

Đánh nhau với bạn bè

Bất đồng và đánh nhau giữa các trẻ em là rất phổ biến. Một vài yếu tố ảnh hưởng đến đánh nhau do tính khí, môi trường, tuổi tác và kỹ năng. Bạn cần giải thích cho con hiểu và tìm ra những cách để con có thể thỏa hiệp cùng bạn bè khi con và bạn cùng muốn một món đồ chơi nào đó

 

Thói quen

Rất nhiều trẻ có thói quen như cắn móng tay hoặc xoay tóc. Những thói quen của con bạn có thể làm phiền bạn, nhưng thường thì không có gì phải lo lắng. Hầu hết các thói quen sẽ tự mất đi.

 

Nói dối

Bạn có thể đã bắt gặp con mình thỉnh thoảng nói dối. Nói dối là một phần của sự phát triển, và nó thường bắt đầu vào khoảng ba tuổi. Thông thường tốt hơn nếu dạy trẻ nhỏ giá trị của sự trung thực hơn là trừng phạt trẻ vì những lời nói dối nhỏ.

 

Nhút nhát là điều ta thường thấy trong hành vi của trẻ mẫu giáo

Hành vi nhút nhát là bình thường ở trẻ mẫu giáo, tuy nhiên bố mẹ thường khá khó chịu hoặc lo lắng. Nếu trẻ chậm làm quen với bạn bè hoặc môi trường mới, hãy cố gắng hỗ trợ trẻ trong các tình huống xã hội. Ví dụ, bạn có thể ở lại trường cùng con một lúc vào buổi sáng trong những ngày đầu. Bạn cũng nên khen ngợi con bạn về hành vi tốt, như đáp lại người khác, giao tiếp bằng mắt hoặc rời mẹ để chơi với bè bạn. Nếu con bạn thường gặp khó khăn trong môi trường mới, bạn nên làm công tác tư tưởng trước cho con, tuyệt đối không dọa nạt và mắng mỏ con nơi đông người, hoặc phàn nàn, thở dài …. Những điều này làm con càng nhút nhát thêm.

 

Nổi nóng

Nếu con bạn nổi cơn tam bành, bạn nên nhớ rằng con vẫn đang học những cách thích hợp để thể hiện cảm xúc. Nếu bạn cố gắng giảm bớt căng thẳng cho con mình, điều chỉnh cảm xúc của con bạn và phát hiện ra những nguyên nhân gây ra cơn giận dữ của con bạn, thì bạn sẽ thấy ít cơn giận dữ hơn sau khi con lên bốn tuổi.

Đừng lo lắng nếu trẻ mẫu giáo có một người bạn tưởng tượng. Những người bạn tin tưởng lớn lên từ trí tưởng tượng lành mạnh và năng động sẽ giúp trẻ  thể hiện cảm xúc và thực hành các kỹ năng xã hội.

 

Một số mẹo giúp cải thiện các hành vi của trẻ mẫu giáo:

Sử dụng lời nhắc

Trẻ mẫu giáo có trí nhớ ngắn hạn và dễ bị phân tâm. Bạn có thể cần nhắc con vài lần. Ví dụ: khi sắp rời khỏi công viên, hãy nói “chúng ta sẽ về nhà sớm thôi”.

Hoặc 5’ nữa chúng ta sẽ bắt đầu sắp xếp đồ chơi nhé 

Chia sẻ cảm xúc

Nếu con hiểu hành vi của con ảnh hưởng đến bạn như thế nào, trẻ có thể cảm nhận được suy nghĩ của bạn. Vì vậy, bạn có thể nói, “Mẹ thấy không ổn vì có quá nhiều tiếng ồn và mẹ không thể nói chuyện điện thoi”. Khi bạn bắt đầu câu bằng ‘Mẹ’, trẻ sẽ có cơ hội thay đổi mọi thứ vì bạn.

Thay đổi môi trường

Bạn thường có thể ngăn chặn hoặc giảm thiểu hành vi có vấn đề bằng cách thay đổi môi trường . Ví dụ: nếu bạn thấy bực bội vì con bạn cứ bò qua trò chơi ghép hình của mình, hãy cố gắng tìm một nơi yên tĩnh để trẻ có thể chơi mà không bị quấy rầy.

 

Vấn để tuân thủ kỷ luật và hướng dẫn hành vi của trẻ mẫu giáo

Kỷ luật giúp con bạn học được cách cư xử – cũng như hiểu đươc cách cư xử nào không tốt.

Kỷ luật hoạt động tốt nhất khi bạn có một mối quan hệ ấm áp và yêu thương với con mình và khuyến khích hành vi tốt – ví dụ: bằng cách sử dụng các thói quen, hướng dẫn rõ ràng và nhiều lời khen ngợi về hành vi tốt.

Các quy tắc gia đình là một khía cạnh chính của kỷ luật đối với trẻ em ở mọi lứa tuổi. Các quy tắc này hướng dẫn hành vi của trẻ theo những cách tích cực bằng cách nêu chính xác hành vi mà bạn mong đợi. Nhưng trẻ mẫu giáo có khả năng quên hoặc bỏ qua các quy tắc, vì vậy chúng cần được hỗ trợ và nhắc nhở để tuân theo các quy tắc đó.

Nói về hậu quả là một cách hữu ích để hướng dẫn hành vi của trẻ vì ta nói rõ cho trẻ biết những gì không nên làm. Bạn có thể điều chỉnh hậu quả cho các tình huống khác nhau, nhưng việc này luôn tốt nhất khi kết hợp với việc tập trung vào hành vi tích cực của con bạn.

Lượt đọc: 574