TRẺ MẪU GIÁO HỌC THEO DỰ ÁN, LIỆU CÓ KHẢ THI?

Chúng ta nghe rất nhiều về phương pháp hoc theo dự án, nhưng đa phần là cho những hoc sinh lớn, sinh viên đại học, là những người dạy hoc sinh nhỏ, bạn rất băn khoăn với câu hỏi: trẻ mẫu giáo học theo dự án, liệu có khả thi?

Có thể việc học dựa trên dự án nghe có vẻ quá phức tạp, không chuyên sâu và quá sức đối với giáo viên và học sinh? Đó là cảm giác của nhiều người  khi lần đầu tiên tìm hiểu về phương pháp hoc theo dự án. Chúng tôi xin giới thiệu một số cách để việc trẻ mẫu giáo học theo dự án trở nên khả thi đối với giáo viên, hoc sinh và cả cha mẹ.

 

Học theo dự án là gì?

Hoc theo dự án, nói một cách đơn giản, là một trải nghiệm học tập đích thực, trong đó học sinh cộng tác để giải quyết một vấn đề trong thế giới thực. Điều này có nghĩa là nó kết hợp các tiêu chuẩn về nội dung và diễn ra trong một khoảng thời gian dài. Ngược lại, một dự án (cần nêu rõ là dự án và học theo dự án là 2 vấn đề khác nhau) lại  có thể chỉ mất một hoặc hai ngày, theo một chủ đề và có thể không yêu cầu học sinh viên của bạn hợp tác. Dự án có giá trị, nhưng chúng không giống như học dựa trên dự án.

 

Cách lập kế hoạch cho việc trẻ mẫu giáo học theo dự án:

  • Khi lập kế hoạch cho viêc học theo dự án, đầu tiên hãy nghĩ ra một điều gì đó có liên quan và có ý nghĩa đối với học sinh của bạn. Ví dụ trẻ đang hứng thú với một vấn đề nào đó, một đồ chơi hay một trò chơi cuốn hút trẻ. Hãy bắt đầu từ đây
  • Bạn sẽ luôn cần đặt câu hỏi: liệu ta sẽ gặp vấn đề gì khi học sinh giải quyết các vấn đề này. Sau đó bạn sẽ cần đặt ra những tiêu chuẩn và những bước tiến hành mà bạn muốn học sinh của mình nỗ lực đạt được. Như vậy bạn sẽ cần đề cập tới những vấn đề sau:

Chủ đề:

Học sinh của bạn quan tâm đến điều gì? khoa học / truyện kể? Bạn đang gặp vấn đề gì trong lớp học của mình?

Nội dung – Bạn muốn học sinh của mình thu được những kiến ​​thức và kỹ năng nào thông qua trải nghiệm này?

Câu hỏi chủ đạo sẽ điều hướng lớp học của bạn. Sản phẩm cuối cùng sẽ cần trả lời câu hỏi này.

Sản phẩm / Đối tượng– Trẻ có thể tạo ra những gì để có thể giới thiệu đươc về những điều trẻ đã học, truyền đạt tới khán giả và trả lời câu hỏi định hướng?

 

Một ví dụ về trẻ mẫu giáo học theo dự án

Học theo dự án

Nếu chúng ta một chú cá như Nemo trong phim hoạt hình mà các con đã xem, chúng ta sẽ nuôi chú cá đó như thế nào, chúng ta sẽ làm ra môi trường sống cho cá ra sao?

Trẻ nhỏ sẽ thảo luận, tích hợp các thông tin từ kinh nghiệm của trẻ, từ những suy đoán và những gợi ý của bạn. Bạn có thể tóm tắt và đưa ra một số điểm mấu chốt về tiêu chuẩn để trẻ dễ theo dõi, như: hình thù, kích thước, đảm bảo vệ sinh, trang trí gì để cá thấy thích, cho cá ăn gì, cách chăm sóc ra sao….

Sau đó trẻ sẽ tự làm mô hình bể cá, và lên thuyết trình về bể cá mà trẻ nghĩ sẽ phù hợp với chú cá của mình.

Học theo dự án này có thể tiếp tục trong hiện thực khi bạn có bể thật, có thể đong nước đổ vào bể, và có thể nuôi cá thật. Trẻ sẽ tính toán lượng nước, lượng thức ăn, giờ cho cá ăn…. Và như vậy bạn biết không, bạn đang cùng trẻ sử dụng toán học trong phương pháp này.

Ý tưởng giúp bạn bắt đầu – không phải tất cả mọi vấn đề bạn tính tới đều có thể áp dụng phương pháp học theo dự án. Tuy nhiên hãy nhớ là có muôn vàn cơ hội, muôn vàn vấn đề mà bạn có thể áp dụng phương pháp này. Thậm chí các vấn đề mới nảy sinh hoặc những câu hỏi của chính học sinh của bạn cũng sẽ là những ý tưởng để bạn bắt đầu với viêc áp dụng phương pháp cho trẻ mẫu giáo học dựa theo dự án.

Có điều cần chú ý là học tập dựa trên dự án, ở một khía cạnh nào đó, khá lộn xộn, tại sao lai lộn xộn? Bởi vì đôi khi việc thực hiên không như ta dự tính, và những đứa trẻ đầy năng động và sáng tao của chúng ta sẽ phá vỡ kế hoạch của bạn. Điều này không có nghĩa là lập kế hoạch và tổ chức cẩn thận không quan trọng, ngược lại đây chính là chìa khóa vì bạn luôn có nhiều phương án dự phòng. Đối với 1 số giáo viên quen với cách dậy truyền thống thì dạy trẻ mẫu giáo học theo dư án là điều mới mẻ. Nếu bạn găp khó khăn, hãy nói chuyện với cấp quản lý của bạn về kế hoạch cho việc học tập dựa trên dự án và điều này sẽ xảy ra như thế nào trong lớp học. Trong cuộc sống thực, các lĩnh vực chủ đề sẽ không tách biệt mà có mối liên hệ chặt chẽ, khi dạy trẻ học dựa trên dự án, bạn có thể thoải mái đi ra khỏi con đường mà bạn đã hình dung ban đầu. Học sinh của bạn là trọng tâm của lớp học và trẻ sẽ làm ra nhiều điều đáng kinh ngạc.

Học theo dự án

Hệ thống Giáo dục Bé Thông minh đang giảng dạy các khóa học của FasTracKids theo phương pháp học theo dự án. Chúng tôi tạo ra môi trường học lấy trẻ làm trung tâm, và trẻ từng bước xây dựng cho mình cách thức học tập tốt nhất,

Hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0982929815 hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.

Lượt đọc: 314