5 KỸ NĂNG XÃ HỘI CHO TRẺ TỪ 3-5 TUỔI MÀ BỐ MẸ CẦN BIẾT

Kỹ năng xã hội là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Những kỹ năng này sẽ giúp trẻ giao tiếp, kết bạn và trở thành một thành viên của cộng đồng. Vậy kỹ năng xã hội cho trẻ bao gồm những gì? Bố mẹ nên dạy những kỹ năng này cho con như thế nào? Hãy cùng FasTracKids Bé Thông Minh tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

 

kỹ năng xã hội cho trẻ

Các kỹ năng xã hội như tự chủ, tương tác với bạn bè và giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Mặc dù hầu hết trẻ em đều dễ dàng kết bạn và thành lập, tham gia vào các nhóm nhưng trẻ cũng cần học một số kỹ năng xã hội từ bố mẹ. Hãy dạy con chúng ta một số kỹ năng xã hội quan trọng.

1. Giao tiếp

Cách giao tiếp là một trong những kỹ năng xã hội quan trọng nhất bố mẹ nên dạy cho con mình. Giao tiếp giúp trẻ thể hiện bản thân và hiểu được điều người khác đang nói và muốn nói. Kỹ năng này giúp ích rất nhiều cho trẻ trong quá trình học tập và đây cũng là chìa khóa thành công trong cuộc sống, học tập và nghề nghiệp. Bố mẹ có thể dạy con cách giao tiếp hiệu quả bằng cách trò chuyện và lắng nghe con, đóng vai nói chuyện qua điện thoại, bịt mắt của con và hướng dẫn con làm một việc gì đó,…

2. Hợp tác

Khi trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ bắt đầu khám phá thế giới xung quanh một cách độc lập và xây dựng các mối quan hệ. Khi làm như vậy, trẻ dần dần học được cách hợp tác – cho và nhận cũng như cân bằng các nhu cầu của bản thân. Để con phát triển tinh thần hợp tác, hãy giúp con hiểu việc hợp tác với người khác có thể mang lại lợi ích cho con như thế nào. Một số cách bố mẹ có thể dạy con hợp tác là yêu cầu con thay phiên nhau chơi với bạn, cùng làm việc nhà và đưa ra những gợi ý thay vì ra lệnh.

3. Đồng cảm

Khi trẻ bắt đầu kết bạn và dành thời gian cho những người bạn, trẻ cần phát triển khả năng đồng cảm. Khả năng đồng cảm giúp trẻ hiểu được cảm xúc của người khác và phản ứng một cách phù hợp. Cách tốt nhất để giúp con bạn học được sự đồng cảm là hãy tự mình làm gương cho con. Hãy kiên nhẫn lắng nghe những gì con nói, thấu hiểu cảm xúc của con và giúp đỡ con khi con cần. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy gắn bó với bố mẹ hơn và làm theo như vậy với những người khác. Bố mẹ cũng có thể giao cho con một số trách nhiệm như chăm sóc thú cưng hoặc cây cối.

4. Giải quyết vấn đề

Chắc chắn sẽ nảy sinh những xung đột, những vấn đề ở trẻ và trẻ thì chưa có kỹ năng để giải quyết vấn đề. Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy bực bội và khó chịu. Ngoài ra, khi mọi việc không xảy ra như trẻ mong muốn, điều đó có thể khiến trẻ phát điên. Để giải quyết những tình huống như vậy và giúp trẻ kiểm soát bản thân, hãy dạy con các kỹ năng giải quyết vấn đề, bao gồm xác định vấn đề, đánh giá tình huống, đưa ra câu trả lời và chọn giải pháp tốt nhất. Bố mẹ có thể dạy điều này thông qua trò chơi kịch rối: có thể diễn một tình huống mà trong đó con rối gặp vấn đề và yêu cầu con đề xuất giải pháp. Bố mẹ cũng có thể kể cho con nghe câu chuyện mà nhân vật chính đang gặp phải một vấn đề và yêu cầu con suy nghĩ và đưa ra giải pháp phù hợp.

5. Nói lời xin lỗi

Trẻ mang trong mình nguồn năng lượng và sự nhiệt tình, con có thể làm nhiều việc quá sức. Kết quả là trẻ cũng sẽ mắc rất nhiều sai lầm, một số trong đó có thể khiến những người xung quanh không hài lòng. Dạy con xin lỗi có thể giúp con hàn gắn mối quan hệ và ngăn xung đột leo thang. Bố mẹ có thể dạy con cách xin lỗi bằng cách tự làm mẫu, cũng như giải thích cho con những từ thích hợp để sử dụng khi xin lỗi như ‘Mẹ xin lỗi’ hoặc ‘Con tha thứ cho mẹ nhé’. Nhưng khi làm điều này, bố mẹ hãy nhớ rằng hành động xin lỗi có liên quan chặt chẽ đến sự đồng cảm.

 

Thiếu kỹ năng xã hội có thể gây ra một số vấn đề cho con. Vì vậy, điều quan trọng là phải dạy những kỹ năng này cho con sớm. Nhưng trước khi quyết định dạy con một vài bài học về kỹ năng xã hội, bố mẹ nên biết điểm mạnh và điểm yếu của con để vạch ra một kế hoạch hiệu quả.

 

Bố mẹ quan tâm đến sự phát triển kỹ năng cho trẻ từ 3-10 tuổi có thể đăng ký trải nghiệm cho con tại đây: https://bethongminh.vn/gioi-thieu-chuong-trinh-fastrackids-be-thong-minh/

—————————————

FASTRACKIDS – BÉ THÔNG MINH

Chương trình Phát triển Tư duy và Rèn luyện các bộ Kỹ năng thế kỷ 21 cho trẻ từ 3-10 tuổi

Bản quyền Hoa Kỳ

Lượt đọc: 255