DẠY TRẺ TÀI CHÍNH TỪ KHI NÀO?

Cha mẹ nào cũng muốn con có một cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc, trong đó có vấn đề về tài chính. Tuy nhiên, trẻ lại không thích học tài chính. Vậy cha mẹ nên dạy trẻ tài chính từ khi nào?

 

Tại sao việc dạy trẻ tài chính lại quan trọng

Con bạn sẽ phải đối mặt với nhiều quyết định tài chính trong suốt cuộc đời, và với tư cách là cha mẹ, bạn phải đảm bảo rằng con bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với chúng một cách thông minh. Ví dụ, ở trường trung học, trẻ sẽ được giới thiệu đến các khoản cho vay tiền học. Ở trường đại học, trẻ sẽ bị tấn công bởi các đề nghị thẻ tín dụng. Bằng cách hình thành thói quen tài chính vững chắc ngay từ sớm, trẻ sẽ chuẩn bị sẵn sàng để chinh phục những thử thách thông thường khi đến tuổi trưởng thành.

Mặc dù nhiều trường học cố gắng dạy kiến ​​thức cơ bản về tài chính cho học sinh, nhưng phụ huynh có trách nhiệm áp dụng những bài học đó vào thực tế cuộc sống. Học cách đếm tiền lẻ trong lớp học rất khác với việc nhận được tiền tiêu vặt, mở tài khoản tiết kiệm và tạo ngân sách để giúp trẻ mua những thứ chúng muốn.

 

Chơi Monopoly

Trò chơi Monopoly là một cách tuyệt vời để giới thiệu các khái niệm tài chính và dạy trẻ cách cân bằng chi tiêu và tiết kiệm một cách thú vị và tương tác với bạn bè. Bằng cách nhìn thấy bao nhiêu tiền mặt trẻ có, trẻ sẽ học cách hình dung về tiền. Bạn cũng có thể sử dụng tiền giả để tập chơi các trò chơi về ngân sách gia đình.

 

Biến việc dạy trẻ tài chính thành một trò chơi

Trẻ em thường bị thu hút bởi sự cạnh tranh, vì vậy hãy biến tiết kiệm tiền thành một trò chơi. Thách thức trẻ tiết kiệm một số tiền nhất định mỗi tháng. Nếu trẻ làm được điều đó, bạn sẽ thưởng thêm cho trẻ. Nếu không, trẻ không nhận được gì thêm. Bạn cũng có thể thêm các hình thức khuyến khích khác, chẳng hạn như đi xem phim hoặc mua một đôi giày mới – bất cứ điều gì khiến trẻ có động lực để giành chiến thắng.

 

Hãy cho con tham gia bán hàng

Bán hàng ngoài trời là một nơi tuyệt vời để trẻ xem bán một thứ gì đó như thế nào. Trẻ có thể trợ giúp trước khi sự kiện diễn ra với việc định giá hàng hóa và quyết định những gì trẻ muốn bán. Hãy dạy trẻ giúp thương lượng và thu tiền, và điều này sẽ dạy trẻ cách thay đổi nhanh chóng, tiếp thị hàng hóa và cảm thấy tự tin vào khả năng của mình.

 

Làm thế nào để dạy trẻ lớn hơn về tiết kiệm

Bước đầu tiên là xem xét khoản tiết kiệm của trẻ. Ví dụ như trẻ muốn mua một bộ đồ chơi, hãy kiểm tra khoản tiết kiệm của trẻ. Sau đó hãy liệt kê ra những khoản còn thiếu. Cuối cùng hãy liệt kê kế hoạch tiết kiệm theo tháng cho trẻ. Công việc còn lại chỉ là đếm ngược và giúp trẻ hoàn thiện mục tiêu.

 

Hãy để trẻ tự mua hàng

Cho bọn trẻ một khoản tiền tiêu vặt có thể giúp trẻ học được cảm giác tốt như thế nào khi mua được thứ mà trẻ thực sự muốn. Ví dụ, nếu bạn đang đi nghỉ cùng gia đình hoặc một chuyến du lịch lớn, hãy cho trẻ biết trẻ sẽ chịu trách nhiệm về những món quà lưu niệm của riêng mình. Điều này sẽ cắt giảm việc trẻ yêu cầu bạn mua một thứ gì đó, và sẽ dạy trẻ giá trị của việc mua những thứ cho chính mình. Thêm vào đó, việc nên dạy trẻ tài chính sẽ khiến những quyết định đó trở nên thực tế hơn nếu trẻ mua hàng bằng tiền của mình.

 

Cung cấp cho trẻ một ngân sách

Thay vì cho con bạn một con heo đất mà không có bất kỳ định hướng nào, hãy chỉ cho trẻ cách phân chia tiền giữa tiết kiệm, chi tiêu và cho từ thiện. Bằng cách tạo dựng những thói quen này khi trẻ còn nhỏ, sẽ dễ dàng hơn cho trẻ một khi trẻ kiếm được số tiền lớn hơn. Bạn có thể sử dụng ngân sách của riêng mình làm ví dụ và chia sẻ tỷ lệ phần trăm bạn muốn trẻ sử dụng. Bạn cũng có thể tạo mục tiêu tiết kiệm ngắn hạn và mục tiêu dài hạn – bằng cách đó, họ sẽ học cách tiết kiệm riêng cho một trò chơi điện tử mới so với một món đồ đắt tiền hơn, chẳng hạn như một chiếc xe đạp mới.

 

Biến trẻ thành một phần của quy trình

Khi bạn cùng con đi mua sắm, hãy khuyến khích trẻ tham gia tiết kiệm tiền với bạn. Ví dụ, đưa cho trẻ một danh sách mặt hàng cần mua tại cửa hàng tạp hóa và yêu cầu trẻ tìm các mặt hàng phù hợp và so sánh giá cả. Nếu bạn đang mua sắm quần áo, hãy cung cấp cho trẻ một khoản tiền và khuyến khích trẻ tìm những món đồ trẻ cần trong số tiền cho phép.

 

Hãy cởi mở và trung thực về tài chính của bạn

Làm gương là cách tốt nhất bạn có thể dạy con về tiết kiệm, vì vậy khi con bạn đủ lớn để hiểu, hãy để chúng tự lo liệu tài chính gia đình. Bạn cũng có thể chia sẻ thu nhập và chi tiêu của gia đình với con, và cho trẻ sẽ biết thu nhập của bạn ảnh hưởng đến toàn bộ gia đình như thế nào.

Hãy thường xuyên trả lời câu hỏi của trẻ và giải thích lý do quyết định của bạn. Hãy cho trẻ thấy rằng trẻ có thể hỏi bất kỳ câu hỏi tài chính nào trẻ muốn và đừng ngại thừa nhận sai lầm của bạn – điều đó có thể giúp trẻ tránh mắc phải điều tương tự vào một ngày nào đó.

Lượt đọc: 527