MÁCH CHA MẸ 5 BƯỚC DẠY TOÁN TƯ DUY CHO TRẺ MẦM NON

Rèn luyện Toán tư duy cho trẻ mầm non là một việc quan trọng và cần thiết. Bởi đây là giai đoạn cực kỳ phù hợp với sự phát triển của bộ não để xây dựng các nền tảng toán cơ bản cũng như phát triển tư duy Toán học ở trẻ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trí não của trẻ phát triển rất nhanh trong khoảng 8 năm đầu đời. Ở trẻ 5 tuổi, bộ não đã phát triển 50% và ở trẻ 8 tuổi, tỷ lệ này lên đến 80%. 

Tuy nhiên ở lứa tuổi này để dạy toán tư duy hiệu quả bố mẹ cần tạo cho trẻ niềm hào hứng, say mê và tò mò với toán thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế, trò chơi, quan sát hình ảnh sinh động…..tạo ra không khí vừa học vừa chơi. Bé Thông Minh sẽ mách nhỏ cha mẹ 5 bước dạy toán tư duy cho trẻ mầm non hiệu quả sau đây.

Bước 1: Tiếp xúc với những con số:

Đầu tiên, để trẻ có thể tính nhẩm bằng toán tư duy thì hãy giúp con tiếp xúc với những con số và tìm hiểu sự liên quan giữa chúng. Các bố mẹ hãy giúp cho trẻ hiểu được ý nghĩa những con số mà trẻ đang tiếp xúc trước khi dạy trẻ học những phép tính cộng, trừ. Đây là một trong những bước quan trọng trong việc dạy toán tư duy cho trẻ mầm non giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt hơn.
 
Ví dụ đơn giản trong việc cho bé tiếp xúc với toán tư duy này đó chính là bạn hãy cùng trẻ tìm ra tất cả những cách mà bé biết để tạo ra số 5. Hãy cùng trẻ tìm càng nhiều đáp án càng tốt. Đây là bước thực hành toán học đầy tiên giúp trẻ hiểu được thực tế và đừng quên khuyến khích trẻ mỗi khi trẻ tìm được một cặp số đúng nhé.

 

Dạy toán tư duy cho trẻ mầm non

Bước 2: Đếm các đơn vị

Bước tiếp theo trong quá trình dạy trẻ làm phép tính bằng toán tư duy đó chính là dạy trẻ đếm cách đơn vị. Các bạn phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ đếm cách 2 đơn vị như2, 4, 6, 8, 10… Tập hợp những số tăng như thế này giúp trẻ hiểu rằng việc thêm sẽ bỏ qua số tiếp theo, trừ sẽ có số trước và quy luật để tìm ra số đằng sau. Nếu như trẻ học đến 100 thì các bậc phụ huynh có thể cho trẻ đếm 5, 10, 15…100. Cách đếm này khi học toán học sẽ giúp trẻ hình thành được việc suy luận để tìm ra quy luật cũng như khả năng phản đoán, phản ứng nhanh trước tình huống sau này.

Dạy toán tư duy cho trẻ mầm non

Bước 3: Thực hiện phép cộng trừ

Sau khi đã hướng dẫn trẻ thành thạo 2 bước để học toán tư duy ở trên, các phụ huynh hãy cùng trẻ thực hiện các phép cộng hoặc phép trừ. Để trẻ học không cảm thấy nhàm chán, trung tâm dạy toán tư duy Abacus Master khuyên bạn nên sử dụng ngón tay, đồ chơi, que tính, kẹo, bánh… để có thể dạy trẻ.
Đồng thời trong đó bạn cũng có thể dạy trẻ cộng trừ trong những tình huống riêng biệt để trẻ có thể phát triển trí tưởng tượng và khả năng suy luận, tìm và giải quyết vấn đề. Ví dụ một bài toán tư duy cho bé mà bạn có thể đưa ra bài toán là trong chuồng có 4 con ngựa, bác nông dân mang đi bán 1 con thì trong chuồng còn bao nhiêu con để bé có thể tưởng tượng và tìm ra đáp án.
 
Dạy toán tư duy cho trẻ mầm non

Bước 4: Kết hợp với các mẹo tính toán

Một trong những bước quan trọng giúp trẻ học toán tư duy tiếp theo trong việc tính nhẩm đó chính là kết hợp giữa tính toán với những thủ thuật toán học đơn giản để kích thích sự tò mò, ham học hỏi của bé. Ví dụ các bạn có thể cùng bé chơi trò hòi nhanh đáp nhanh để tìm ra kết quả của các phép tính đơn giản như 3 + 3 = ?, hoặc 6 + 0 = ? 8 – 0 = ? hoặc 9 + 0 = ? (mặc dù trẻ chỉ học trong phạm vi số nhỏ). Phương pháp học toán tư duy sẽ giúp bé rèn luyện khả năng ghi nhớ, suy luận và phản ứng nhanh, linh hoạt trong mọi tình huống.

Dạy toán tư duy cho trẻ mầm non

Bước 5: Đa dạng cách học Toán

Những việc cho trẻ thực hiện phương pháp áp dụng toán tư duy trong phép tính cộng, trừ bằng que, đồ chơi cũng sẽ khiến trẻ đôi lúc cảm thấy buồn chán. Lúc này, bạn có thể tìm kiếm một vài chương trình học toán tư duy trên mạng internet để cùng trẻ học để giúp bé hứng thú hơn.

Dạy toán tư duy cho trẻ mầm non

Bé Thông Minh (st)

Lượt đọc: 2,056