KÍCH THÍCH TRẺ HỌC TOÁN

Trẻ nào đến trường cũng phải học toán, nhiều trẻ cho rằng toán chẳng có gì thú vị, làm rất nhiều bài tập rất nhàm chán, nói thế những chẳng ai trong chúng ta trốn được môn học này, vậy làm sao kích thích trẻ học toán, để trẻ yêu môn toán hơn.

Nhiều người cho rằng học sinh học toán tốt nhất khi giáo viên giải thích rõ ràng các khái niệm toán học, tách biệt với các khái niệm khác, và học sinh sau đó được tạo cơ hội để thực hành những gì giáo viên đã  giảng giải.

Một số nghiên cứu của các nhà giáo dục ở cấp tiểu học đã mở ra một cách tiếp cận khác.  Cách tiếp cận này đề ra  việc đặt ra các câu hỏi và khuyến khích trẻ suy nghĩ, tự tìm ra cách trước khi có bất kỳ hướng dẫn nào từ giáo viên. Lấy ví dụ: kim phút của đồng hồ chỉ số 2 và kim giờ đang tạo thành 1 góc nhọn với kim phút, vậy chúng ta đang nói tới thời gian nào?

Có ba cách mà câu hỏi này khác với các câu hỏi thông thường. Đầu tiên, nó tập trung vào hai khía cạnh của toán học: thời gian và hình học (góc). Việc đối chiếu hai khái niệm giúp học sinh thấy được các mối liên hệ và khác hẳn với việc giáo viên nói kim ngắn chỉ số 12, kim dài chỉ số 2, vậy là mấy giờ? -tiếp cận toán học như một tập hợp các dữ kiện biệt lập.

Thứ hai, câu hỏi có nhiều hơn một câu trả lời đúng. Có nhiều hơn một câu trả lời đúng có nghĩa là học sinh có cơ hội đưa ra quyết định về câu trả lời của riêng mình và sau đó có thể thảo luận suy nghĩ của mình với các học sinh khác.

Thứ ba, học sinh có thể trả lời ở các mức độ phức tạp khác nhau: một số học sinh có thể chỉ tìm thấy một câu trả lời, trong khi những học sinh khác có thể tìm thấy tất cả các khả năng và hình thành khái quát.

Quay trở lại vấn đề làm sao kích thích trẻ yêu toán? Khi chúng ta giao  nhiệm vụ tìm hiểu cho học sinh, chúng ta đang thách thức trẻ đưa ra nhiều lựa chọn. Lợi thế rõ ràng của việc đặt ra những nhiệm vụ khó khăn như vậy là học sinh cần phải tự áp dụng và kiên trì suy nghĩ.  

Sau khi cho học sinh  một khoảng thời gian để suy nghĩ thời gian, học sinh có thể tham gia 1 cuộc thảo luận để chia sẻ những hiểu biết và giải pháp của mình. Đây là cơ hội quan trọng để học sinh xem những gì các học sinh khác đã tìm ra, và đặc biệt là nhận ra rằng trong nhiều trường hợp có nhiều cách giải toán.

kích thích trẻ học toán

Cũng với khái niệm trên, giáo viên đặt ra một nhiệm vụ tiếp theo, trong đó một số khía cạnh được giữ nguyên và một số khía cạnh được thay đổi, chẳng hạn như:

Kim phút của đồng hồ là số tám, và các kim tạo thành một góc tù. Hãy tìm xem chúng ta đang nói tới những thời gian nào?

Học sinh  đã được kích hoạt tư duy với nhiệm vụ đầu tiên và từ cuộc thảo luận trong lớp, sau đó áp dụng việc học đó vào nhiệm vụ thứ hai khó hơn 1 chút.

Điều khó khăn duy nhất là giáo viên cần xác định được các thách thức mình đưa ra có phù hợp với học sinh của mình không?,  bởi để kích thích trẻ yêu toán thì các thử thách và nhiệm vụ cần đạt được mục tiêu: vừa sức, không quá dễ và cũng không được quá khó đối với đại đa số học sinh trong lớp.

Sẽ có 1 số học sinh thấy nhiệm vụ quá khó, 1 số lại thấy nhiệm vụ chưa đủ thử thách trong khi đại đa số thấy nhiệm vụ này hơi khó, cần suy nghĩ nhiều nhưng có thể tìm được câu trả lời

Dựa vào những thử thách tương tự giáo viên sẽ tìm ra sự cách thức tiếp cận phù hợp đối với học sinh và có thể lập kế hoạch giảng dạy tiếp theo.

 

Học sinh thích thử thách, vì thế câu trả lời cho “làm sao kích thích trẻ yêu toán” là: hãy thử thách trẻ tư duy và đưa ra quyết định.

Trái với định kiến ​​của một số giáo viên, nhiều học sinh không sợ những thử thách trong môn toán mà thích thú nghênh tiếp  chúng. Thay vì thích giáo viên hướng dẫn các phương pháp giải, nhiều học sinh thích tự mình tìm ra giải pháp hoặc làm việc với các học sinh khác.

Cách thức dạy toán như thế này không chỉ giúp các con giỏi toán mà còn tăng cường khả năng quan sát, lập luận, tăng cường ngôn ngữ và biết ứng dụng toán vào các tình huống của cuộc sống.

Chúng tôi đã đưa ra 1 quan điểm mới trong dạy toán: đưa toán vào tình huống, kích thích trẻ suy nghĩ và tự tìm ra câu trả lời, và có thể lập luận cho những suy nghĩ của mình. Hãy trao cho các con thử thách trong học toán, động não và vui vẻ, đừng bắt con mở sách, làm toán với công thức, đừng đẩy các con vào vòng luẩn quẩn: làm toán để trả bài kiểm tra, bài kiểm tra không tốt thì lại làm thêm nhiều bài, lặp đi lặp lại toán với các con số và công thức cứng nhắc.

Hãy liên lạc với chúng tôi, MathKids sẽ giúp bố mẹ trả lời được câu hỏi : làm sao kích thích trẻ yêu toán

Hotline: 0982929815

Email: kids@indochinapro.com

Lượt đọc: 542