TẠI SAO CẦN DẠY TRẺ HÌNH DẠNG CƠ BẢN

Hình dạng cơ bản là một trong những điều chúng ta dạy cho trẻ từ khi còn nhỏ. Chúng ta dạy thế nào là hình tròn, hình tam giác, hình vuông và màu sắc, chữ cái, số, hình học. Đây là một số điều đầu tiên chúng tôi dạy trẻ hình học cơ bản.

Nhưng tại sao chúng ta lại tập trung vào hình dạng? Hình dạng rất dễ mà? Thực ra có một số lý do rất cụ thể để dạy trẻ hình học cơ bản.

Tại sao trẻ cần được dạy về hình dạng?

Hình dạng cơ bản không chỉ dễ dàng, hình dạng là khối xây dựng cho một số khái niệm lớn hơn mà trẻ sẽ sử dụng trong suốt quá trình đi học và cuộc sống của trẻ.

Có những lý do lớn để bắt đầu học định hình sớm. Dưới đây là một số khái niệm chính.

Giống nhau hay khác nhau

Các hình cơ bản như hình tròn, hình tam giác và hình vuông khác biệt rõ ràng với nhau. Đây là cách tuyệt vời để thực hành giống nhau và khác nhau. Nó cũng là cấp độ phân loại đầu tiên và là bước khởi đầu của các kỹ năng quan sát cơ bản.

dạy trẻ hình dạng cơ bản

Phân loại

Một khi khái niệm cơ bản giống nhau hoặc khác nhau, trẻ em có thể chuyển sang phân loại phức tạp hơn.

Điều gì làm cho hình tròn khác với hình vuông? Đây là sự nhận biết chi tiết các đặc điểm mà hình dạng có.

Một kỹ năng quan trọng là có thể tìm thấy một đặc điểm chung giữa các vật phẩm khác nhau. Một cách tuyệt vời để thực hành điều này là cho con bạn đi tìm đồ vật có hình dạng theo chỉ định.

Trẻ có thể tìm thấy bao nhiêu đồ vật hình tròn? Có bao nhiêu đồ vật hình vuông? Điều này cho trẻ thấy rằng hình dạng là thứ mà nhiều thứ khác nhau có thể có điểm chung.

Phân loại là một kỹ năng khoa học quan trọng.

dạy trẻ hình dạng cơ bản

Giải quyết vấn đề và các mối quan hệ không gian

Hình dạng là một cách tuyệt vời để giới thiệu các kỹ năng giải quyết vấn đề.

Điều này cũng có tác dụng với các kỹ năng quan hệ không gian. Làm thế nào để các vật ăn khớp với nhau? Làm thế nào để các mảnh ghép phù hợp với vị trí đưa vào?

Bất cứ thứ gì có tác dụng giải quyết vấn đề đều hữu ích cho trẻ và sự nhận biết đặc điểm này là chìa khóa cho các kỹ năng khoa học trong tương lai.

Kỹ năng toán học

Tôi cảm thấy kỹ năng toán học được phát huy tác dụng khi dạy trẻ hình dạng cơ bản.

Hình học là một phần nghiên cứu về hình dạng. Hiểu biết cơ bản về chúng từ khi còn nhỏ sẽ làm cho lớp học toán trở nên thú vị và dễ dàng hơn rất nhiều cho trẻ.

Hiểu được các đặc điểm của hình dạng liên quan đến rất nhiều phép đếm. Một hình có bao nhiêu cạnh? Điều này dễ dàng gặp lại trong thực hành số khi bạn chơi với trẻ.

Tính năng nhận dạng mẫu cũng có tác dụng. Mỗi khi bạn thêm một cạnh, bạn sẽ có một hình dạng mới, đây là một hình mẫu. Việc có thể nhìn thấy sự khác biệt về mặt vật lý giữa một hình có ba cạnh và một hình có năm cạnh sẽ giúp trẻ nhận biết số, một chìa khóa cho tất cả thành công trong toán học.

 

Nhận dạng chữ cái

Đây là một trong những lý do lớn nhất để học các hình dạng sớm. Hình dạng giúp nhận dạng chữ cái.

Hãy nghĩ về các chữ cái, chúng rất giống với hình dạng. Chữ V là một tam giác thiếu một cạnh, và chữ O chỉ là một hình tròn.

Hiểu được hình dạng là gì và ý nghĩa của chúng bắt đầu xây dựng khả năng đọc viết. Thực hành phân biệt giữa hình vuông và hình tam giác giúp trẻ nhận biết giữa các chữ cái khác nhau.

Điều này cũng đúng với việc đọc các chữ số. Cho trẻ vẽ các hình dạng và vẽ các đường thẳng và góc cần thiết để tạo ra một hình tam giác hoặc hình chữ nhật sẽ giúp trẻ sau này học viết các chữ cái dễ dàng hơn.

 

Hãy liên hệ với Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để có thêm thông tin nuôi dạy trẻ tiểu học tốt nhất

Lượt đọc: 1,451