BIỂU HIỆN CHỈ SỐ EQ THẤP Ở TRẺ

Chúng ta đều có thể dễ dàng thấy những biểu hiện chỉ số EQ thấp ở trẻ.

  1. Dễ mất bình tĩnh, khó kiểm soát cảm xúc

Mất kiểm soát cảm xúc là một trong các biểu hiện thường gặp nhất ở những trẻ có chỉ số EQ thấp. Chúng ta thường thấy những trẻ này hay khóc lóc, la hét, chống đối hoặc thậm chí là có xu hướng thực hiện các hành vi tiêu cực, nhất là khi không được đáp ứng một điều gì đó. Chính từ không thể kiềm chế những cơn nóng giận nên trẻ có thể có các hành vi không phù hợp. Những trẻ có chỉ số EQ thấp rất dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài nên dễ trở nên kích động, mất bình tĩnh.

  1. Nhạy cảm với những lời nhận xét, phê bình

Trẻ nhỏ luôn mong muốn nhận được những lời khen, những sự công nhận từ mọi người xung quanh. Tuy nhiên trẻ cần hiểu rằng việc tiếp thu ý kiến chỉ dẫn, phê bình của mọi người là việc cần thiết và không thể tránh được.

Những trẻ có chỉ số EQ thấp thường chỉ thích được khen ngợi và vô cùng nhạy cảm với những lời chê bai hoặc chỉ trích, phàn nàn, khi phải đối mặt với những lời phê bình thì trẻ sẽ có xu hướng thể hiện sự bực tức dữ dội của mình như cáu gắt, nóng giận, la hét, kích động, khóc lóc hoặc thể hiện bằng hành động như dậm chân, cau mày, liếc mắt… Những trẻ này có xu hướng không chấp nhận và nghe theo lời khuyên của người khác

  1. Có xu hướng hay đổ lỗi cho người khác

Trẻ không bao giờ chịu nhìn nhận lỗi sai của bản thân và không chấp nhận sự phán xét từ bất kỳ ai, trẻ rất hay phàn nàn về mọi thứ xảy ra xung quanh và hiếm khi thấy hài lòng. Trẻ cũng hay đổ lỗi, tìm cách quy trách nhiệm cho người khác. Điều này dần khiến trẻ không thể đánh giá và tự nhìn nhận về giá trị của bản thân, trẻ dễ mất đi các mối quan hệ tốt đẹp và khó đạt được thành công trong cuộc sống.

  1. Hay ngắt lời người khác

Giao tiếp, tương tác là một trong các kỹ năng quan trọng trong sự phát triển của một đứa trẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và xây dựng các mối quan hệ với bạn bè, người thân, giáo viên. Việc trẻ thường xuyên chen ngang và hay ngắt lời người khác cho thấy trẻ đang có sự thiếu tôn trọng đối với những người xung quanh. Đây cũng được xem là một biểu hiện thường gặp ở những trẻ có chỉ số EQ thấp.

  1. Tỏ thái độ chống đối, chỉ làm theo ý mình, dù biết như thế là không tốt. Trẻ thích chọc giận người khác

Chỉ số EQ thấp khiến cho trẻ thường có xu hướng chống đối và không tuân thủ các luật lệ hoặc thực hiện theo các yêu cầu, lời khuyên của bất kỳ ai.  

Trẻ có chỉ số EQ thấp thường thích chọc tức những người xung quanh. Trẻ có thể bày đủ mọi trò để làm người khác cảm thấy khó chịu, bực bội hoặc xoáy vào những điểm yếu của người khác. Khi lớn lên xu hướng này có thể trở thành tính ghen tị, đố kị với người khác.

Trẻ có EQ thấp cũng hay cảm thấy mình bị người khác hiểu lầm.

biểu hiện chỉ số EQ thấp

  1. Ích kỷ, chỉ quan tâm đến cảm xúc cá nhân, vô cảm

Ích kỷ được xem là biểu hiện dễ thấy nhất của những đứa trẻ có chỉ số EQ thấp. Dù trong bất kỳ tình huống hoặc hoàn cảnh nào, trẻ luôn muốn bản thân được ưu tiên và là trung tâm của mọi sự chú ý.

Khi chơi đùa cùng bạn bè, trẻ cũng sẽ luôn tranh giành đồ chơi

Cũng chính vì tính ích kỷ và vô cảm của mình nên trẻ hoàn toàn không hiểu và không để ý đến những cảm xúc của mọi người bên cạnh. Thậm chí trẻ còn có xu hướng thực hiện các hành vi hoặc sử dụng những lời nói làm tổn thương đến người khác.

  1. Không bộc lộ cảm xúc:

Trí thông minh cảm xúc là khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân để đạt được kết quả tốt nhất có thể chứ không phải là không thể hiện cảm xúc. Đôi khi, nó thể hiện qua việc trẻ cho mọi người thấy rằng trẻ đang ủ rũ, buồn rầu, và thất vọng hoặc vui mừng…  Trẻ có EQ cao chủ động sử dụng cả cảm xúc tiêu cực và tích cực, và đưa ra được các ứng xử phù hợp.

  1. Trẻ có EQ thấp thường cảm thấy tự ti, thiếu động lực

Những đứa trẻ này hay thu mình, không hào hứng trong các hoạt động học tập và vui chơi, lâu dài điều này có thể khiến trẻ trở nên trì trệ và thiếu hợp tác, thờ ơ, miễn cưỡng khi cần tham gia các hoạt động xã hội, học tập. Lâu dài trẻ không còn động lực khám phá, học hỏi và tình hình sẽ ngày càng xấu đi nếu người lớn không quan tâm giúp đỡ trẻ thay đổi.

Ba mẹ quan tâm tới việc nâng cao chỉ số EQ cho con hãy LIÊN LẠC ngay với Bé Thông Minh để con có cơ hội tham gia nhiều trải nghiệm phát triển bản thân tốt nhất.

Bố mẹ muốn tìm các khóa học giúp trẻ yêu thích học tập từ nhỏ hãy liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0961362606 hoặc đăng ký tại đây

Lượt đọc: 340