TRÍ THÔNG MINH ĐA DẠNG GIÚP TRẺ GIỎI HƠN

Khi tham gia đào tạo về FasTracKids năm 2008, tôi được biết đến Howard Gardner và học thuyết Trí Thông minh Đa dạng của ông. Trí thông minh đa dạng có gì đặc biệt và chúng ta có thể vận dụng học thuyết này trong cuộc sống, trong học tập và giúp cho trẻ thành công hơn như thế nào.

Trong loạt bài viết này chúng tôi muốn giới thiệu về học thuyết này, và cách mà chúng ta làm để giúp trẻ phát triển toàn diện, giúp trẻ học tốt hơn, sống vui hơn, và khai phá được những tiềm năng tiềm ẩn.

Như các bố mẹ cũng biết rằng khi sinh ra chúng ta có 8 hoặc nhiều hơn 8 trí thông minh: Thông minh Âm nhạc, Thông minh Vận động, Thông minh Ngôn ngữ, Thông minh Logic Toán học, Thông minh Không gian, Thông minh Tự nhiên, Thông minh Giao tiếp, Thông Minh Nội tâm. Các trí thông minh này thể hiện ở mỗi người có khác nhau, và các trong mỗi người cũng khác nhau.

Ví dụ tôi nổi trội về Thông minh Ngôn ngữ và Thông minh Âm nhạc, còn bạn nổi trội về Thông minh Toán học và Thông minh Nội tâm.

Trí thông minh nổi trội có ảnh hưởng rất lớn tới cách thức học tập, sự thành công của mỗi người trong các lĩnh vực. Ví dụ các chính trị gia thường nổi trội về Thông minh Ngôn ngữ và Thông minh Giao tiếp trong khi các bác sĩ phẫu thuật lại nổi trội về Trí thông minh Không gian, Vận động, Logic toán học.

Trí thông minh đa dạng giúp trẻ giỏi hơn như thế nào?

Câu hỏi đặt ra là ai cũng có sẵn một vài trí thông minh nổi trội rồi, định hình nghề nghiệp cũng có rồi, tại sao bố mẹ lại cần quan tâm tới trí thông minh đa dạng.

Bố mẹ cũng biết là khi còn nhỏ, trẻ dù muốn hay không đều cần tới tất cả các trí thông minh. Một đứa trẻ học toán giỏi cũng cần giỏi ngôn ngữ để có thể trình bày mạch lạc, cần giao tiếp tốt để có nhiều bạn bè, chia sẻ những niềm vui và khó khăn với những người xung quanh, cần có thông minh nội tâm tốt để hoạch định kế hoạch phấn đấu cho bản thân, cần phát triển thông minh vận động để có sức khỏe và có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác ngoài học tập, thông minh âm nhạc giúp trẻ giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung và trí nhớ….

Và các bố mẹ cũng thấy rằng trẻ nhỏ cần học tất cả các môn học ở trường, dù trẻ có nổi trội ở trí thông minh đó hay không. Chính vì thế hiểu về trí thông minh và giúp các con phát triển trí thông minh nổi trội và khắc phục những điểm yếu là việc rất cần thiết mà mọi bố mẹ đều cần quan tâm.

Trước tuổi tới trường tiểu học, bố mẹ hiểu về những trí thông minh nổi trội và không nổi trội ở con mình sẽ hiểu cách thức học tập phù hợp với con, bố mẹ sẽ hiểu cách nào giúp con mình yêu học tập, giảm được áp lực học tập trong khi vẫn tiếp thu được nhiều kiến thức đồng thời khắc phục dần các trí thông minh còn yếu để con vững vàng bước vào chặng đường học tập và tương lai.

Liệu có thể thay đổi được các trí thông minh đa dạng của con hay không?

Câu trả lời là CÓ, giáo dục khác với sinh trắc vân tay ở điểm này. Giáo dục có thể làm thay đổi rất nhiều, quan trọng là bạn có muốn làm hay không, và quan trọng nữa là phương pháp như thế nào? Hãy tin tưởng ở giáo dục, hãy tin tưởng ở mong muốn và quyết tâm của chúng ta.

Trong loạt bài Trí Thông minh đa dạng giúp trẻ giỏi hơn, tôi sẽ chia sẻ cùng bố mẹ rất nhiều thông tin. Hãy cùng nhau đồng hành để các con của chúng ta tỏa sáng.

Lượt đọc: 515