Khắc phục sợ hãi khi gặp người lạ.

 

Nỗi sợ hãi khi gặp người lạ ở trẻ có thể là bình thường trong nhiều trường hợp nhưng lại rất không bình thường trong nhiều trường hợp khác. Thông thường một trẻ 5 tuổi rưỡi cảm thấy hơi e ngại khi tới một môi trường mới mẻ, nhưng sau một vài hoạt động trẻ sẽ quen với cô, với bạn, trẻ sẽ quan sát, suy đoán và vượt quá được những rụt rè ban đầu khá nhanh.

Chúng tôi đã gặp em bé Minh Khôi, bé rất ít nói, không trả lời câu hỏi, không chơi với các bạn, không tham gia hoạt động tại chỗ hay bất kỳ hoạt động nào khác. Cô giáo nhận thấy rằng con rất dò xét giáo viên, con quan sát cô với ánh mắt nghi ngại. Khi cả lớp cười vui con vẫn không nói gì. Con hay giật mình, khi cô giáo nói cô mời con lên chơi trò chơi với bảng thông minh – hoạt động mà hầu hết trẻ không bao giờ từ chối, con co rúm lại và nhất quyết không lên bảng.

Con rất thích học, chăm chú lắng nghe thông tin, thích thú quan sát hình ảnh và nghe câu chuyện của các bạn nhỏ trên bảng thông minh và đôi khi con quên mất và đã nhấp nhổm tỏ ra hào hứng. Nhưng khi cô giáo mời con lên tương tác, con lại lập tức thủ thế, sợ hãi.

Khi trao đổi với cha mẹ chúng tôi được biết là con đã gặp một vấn đề tâm lý ở trường mẫu giáo, cô giáo đã phạt con rất nặng so với sức chịu đựng của con. Sự sợ hãi đã hằn vào tâm trí non nớt của con đến nỗi con không còn cảm thấy tin cậy vào những người lớn khác, trừ gia đình và cha mẹ của mình.

Con sẽ đối mặt với điều gì khi vào lớp 1 khi trong tình trạng sợ hãi khi gặp người lạ, đặc biệt là sợ giáo viên mới:

  • Vào lớp 1 con sẽ gặp rất nhiều giáo viên, nhân viên mới trong trường.
  • Vào lớp 1 con không còn được bao bọc hoặc che chở, chăm sóc như khi còn ở mẫu giáo.
  • Khối lượng bài vở rất nhiều, giáo viên khó có thể có đủ thời gian quan tâm tới từng trẻ.
  • Áp lực học tập chồng chất áp lực tâm lý đổ xuống đầu con trẻ
  • Sự sợ hãi, sự thiếu tự tin, sự kìm nén của con ảnh hưởng rất lớn đến việc kết bạn, kết quả học tập.
  • Khi các kết quả ở trường không tốt, cô giáo và bố mẹ cũng bị căng thẳng, và vô hình chung 2 sự căng thẳng này sẽ đè nặng lên con.
  • Tất cả những bất lợi này sẽ kìm hãm con phát huy tối đa tiềm năng của bản thân và khó bứt phá vào những thời điểm quan trọng.

Với những trẻ chuẩn bị vào lớp 1 trong khoảng nửa năm sau thì thời gian để gây dựng lòng tin cho con, giúp con lấy lại được sự tin tưởng ở thầy cô giáo và vững vàng vào lớp 1 không còn nhiều. Cha mẹ phải lập tức giải quyết ngay.

  • Cha mẹ tính tới việc chuyển trường cho con, nhưng môi trường chính khóa ở đâu cũng vậy, thường tập trung vào việc giảng dạy kiến thức, giáo viên sẽ không có nhiều thời gian và phương pháp để hiểu con cặn kẽ hoặc đưa ra những trải nghiệm phù hợp. Đặc biệt với sĩ số đông thì các cô giáo đã quá bận rộn. Chuyển con về quê, thay đổi môi trường, biện pháp này cũng có thể có ích cho một số trẻ nhưng khi quay lại thành phố con đối mặt với thay đổi môi trường, bạn bè, sức ép của học tập….
  • Cho con học các lớp kỹ năng, với sĩ số nhỏ, với nội dung phong phú thu hút con, với đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và phương pháp tốt để đồng hành giúp con vượt qua rào cản của chính bản thân mình.
  • Và vì chúng tôi đã thành công với nhiều trẻ, mẹ của Anh Khôi tin tưởng và cùng quyết tâm với chúng tôi để giúp con mình.sợ hãi khi gặp người lạ

Câu hỏi đặt ra là chúng tôi đã làm như thế nào để giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi khi gặp người lạ?

Chúng tôi dựa vào các đặc điểm:

  • Trẻ nhỏ học tốt nhất khi chơi, trẻ dễ được thu hút và thay đổi nhất khi làm những điều mình hứng thú. Phương pháp ZigZag giúp chúng tôi rất nhiều
  • Mỗi trẻ có những điểm mạnh riêng theo trí thông minh đa dạng. Chúng tôi có phương pháp để hiểu trẻ, và biết cách sử dụng học thuyết này
  • Sử dụng những điểm mạnh của trẻ để làm đòn bẩy giúp trẻ vượt qua được rào cản mà chính trẻ tạo ra.
  • Tình yêu thương, sự động viên khuyến khích của cô giáo, của các bạn chính là động lực rất lớn giúp trẻ dần hàn gắn những vết thương cũ.
  • Trẻ cần có thời gian để thay đổi, nên cần hành động ngay.
  • Trẻ cũng chỉ có những thời điểm vàng không thể bỏ lỡ, trông chờ phép màu là điều không nên.

Sự   hiểu biết của cha mẹ  và sự phối hợp từng bước cùng chúng tôi cũng là một cách rất tốt giúp trẻ vượt qua sự sợ hãi khi gặp người lạ.

Trải nghiệm tuyệt vời mà chúng tôi đã có là con đã thay đổi sau 6 tháng, con thích đi học, thích tham gia hoạt động, cởi mở với cô giáo và các bạn, tự tin ở bản.  Thực sự là vỡ òa khi lần đầu cô giáo vụ nghe trẻ gọi cô ơi cô xem chiếc thuyền buồm của con này, và say sưa kể cho cô nghe câu chuyện về chiếc thuyền buồm con tự làm ra.

Có những điều rất đơn giản với cha mẹ này lại là cả một chặng đường khó khăn và đầy nỗ lực của một số cha mẹ khác. Mỗi đứa trẻ được sinh ra từ tình yêu thương của cha mẹ, trẻ xứng đáng được trao những cơ hội tốt nhất để trưởng thành, phát triển và hạnh phúc.

Một nỗ lực của cha mẹ hôm nay đều rất đáng quý, bởi cơ hội của trẻ chỉ tới mỗi lần ở mỗi thời điểm.

Chuyên gia giáo dục

Hoàng Mỹ Anh

Hãy liên lạc với chúng tôi 0961362606 hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận bản đánh giá kỹ năng của trẻ

 

 

 

 

 

Lượt đọc: 352