NHƯ THẾ NÀO LÀ TỰ TIN?

Một trong 5 kỹ năng quan trọng nhất của con người trong thế kỷ 21 là TỰ TIN. Ai ai cũng nói về tự tin, vậy như thế nào là tự tin? Hiểu đúng để xây dựng phẩm chất này cho con trẻ là điều mỗi cha mẹ và người làm giáo dục cần làm.

Tự tin là gì?

Tự tin có nghĩa là cảm thấy chắc chắn và tin tưởng về bản thân và năng lực của mình, không phải theo cách kiêu ngạo, mà theo cách thực tế và có lý luận chứng minh điều đó. Tự tin hoàn toàn không phải là cảm thấy vượt trội so với người khác, tự tin chính là hiểu biết thầm lặng bên trong mỗi con người, hiểu biết đó cho rằng rằng mình có năng lực.

Những người tự tin có những đặc điểm:

  • Cảm thấy an toàn vì cho rằng mình có thể phán đoán, suy luận được tình huống.
  • Biết rằng họ có thể dựa vào các kỹ năng và sức mạnh của mình để xử lý bất cứ điều gì xảy ra
  • Cảm thấy sẵn sàng cho những thử thách hàng ngày bao gồm cả việc kiểm tra, thể hiện, khám phá những điểu mới mẻ.
  • Nghĩ rằng “Tôi có thể” thay vì “Tôi không thể”.

Như thế nào là tự tin ở một đứa trẻ?

  • Nhanh chóng vượt qua được khó khăn ban đầu trong giao tiếp, khó khăn ban đầu có thể là hơi e ngại, ít nói, hơi dò xét.
  • Khó khăn ban đầu có thể là e ngại do chưa quen, chưa biết ứng xử của những người mới như thế nào?
  • Sau đó dám phát biểu ý kiến.
  • Dám tham gia các hoạt động mới.
  • Dám làm lại sau khi làm chưa đúng.
  • Dám đặt câu hỏi.
  • Dám nghĩ và dám tham gia thử thách.như thế nào là tự tin

Tại sao tự tin lại quan trọng?

Khi có được sự tự tin, chúng ta sẽ đạt được rất nhiều điều tuyệt vời. Sự tự tin giúp chúng ta sẵn sàng cho những trải nghiệm trong học tập và cuộc sống. Khi tự tin, chúng ta có nhiều khả vượt qua những khó khăn và thử thách chứ không lùi bước trước chúng. Và nếu ban đầu mọi thứ không suôn sẻ, sự tự tin sẽ giúp chúng ta thử lại và đạt được thành công.

Ngược lại, những người thiếu tự tin có thể ít có khả năng thử những điều mới hoặc tiếp cận với những người mới. Nếu bị thất bại ở lần đầu tiên, họ có thể ít có khả năng thử lại. Sự thiếu tự tin cản trở rất lớn tới việc mỗi người phát huy hết tiềm năng của mình.

Đối với trẻ nhỏ, cả chặng đường dài học tập và cuộc sống còn ở phía trước, sự tự tin sẽ giúp các con học tập tốt hơn, sống vui vẻ hơn, phát huy được hết năng lực của mình, và gặp được rất nhiều thuận lợi sau này. Những bố mẹ có con tự tin cảm thấy việc nuôi con bớt đi rất nhiều gánh nặng, tâm lý của cả cha mẹ và con cái đều thấy thoải mái trong nhiều lĩnh vực.

Sự tự tin vào năng lực của bản thân cũng giúp trẻ giảm bớt được việc bị rủ rê vào những điều không tốt, biết tự đưa ra những đánh giá và cách giải quyết khi gặp tình huống.

Có phải một số người vừa sinh ra đã tự tin?

Nhiều người cho rằng một số người sinh ra đã tự tin.

Một số nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng di truyền có tác động tới sự tự tin của chúng ta, nó có thể ảnh hưởng từ 25-50%. Như vậy chúng ta có thể thấy rằng sự tự tin còn do ảnh hưởng của môi trường gia đình, môi trường xã hội, những kinh nghiệm ta thu được trong cuộc sống và quá trình giáo dục từ nhỏ tới lớn và ngay cả khi sau khi chúng ta trưởng thành.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng sống và kỹ năng học tập cho trẻ, tôi đúc kết được rằng sự tự tin của trẻ được hình thành chủ yếu từ giáo dục, từ trải nghiệm mà trẻ đã trải qua, kinh nghiệm và bài học mà trẻ thu được từ hoạt động, thực hành, tập luyện và lượng kiến thức về cuộc sống mà trẻ có được.

Đại đa phần trẻ nhỏ Việt Nam chưa có đủ tự tin, một số trẻ học tập tốt, có thể tự tin ở môn toán, môn văn, nhưng lại chưa tự tin trình bày vấn đề của mình trước các bạn, chưa tự tin khi tiếp cận với môi trường mới hoặc trải nghiệm mới. Một số trẻ có vẻ rất tự tin khi ở nhà nhưng khi đứng trước các bạn lại không thể nói gì hoặc thuyết phục các bạn vì lượng kiến thức xã hội chưa đủ. Một số trẻ khác lại lo sợ vì làm sai thì sẽ bị coi thường, sẽ bị mắng. Nhiều trẻ khác bối rối không dám thể hiện mình vì những bất đồng trong giáo dục gia đình, những vấn đề của cha mẹ….

Bằng chương trình học cực kỳ tốt với những trải nghiệm phong phú, chúng tôi đang cùng đồng hành với trẻ, sự tự tin không tới ngay trong giây lát, nó cần có thời gian, và chúng tôi hạnh phúc với những tiến bộ mỗi ngày của trẻ.

Chỉ giáo dục của gia đình hay trường học là chưa đủ, trẻ cần có những trải nghiệm mới theo cách khám phá, chơi để học, phương pháp phù hợp với mỗi độ tuổi để xây dựng và củng cố sự tự tin của mình.

Hoàng Mỹ Anh

Chuyên gia giáo dục

Hãy liên lạc ngay với chúng tôi 0961362606 hoặc ĐĂNG KÝ để được tư vấn và nhận phiếu đăng ký BUỔI TRẢI NGHIỆM ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC cho trẻ,

Lượt đọc: 369