NHÚT NHÁT LÀ GÌ?

Nhút nhát là gì? là cảm giác khó chịu mà một người có thể gặp phải khi đối mặt với một tình huống xã hội, đặc biệt là một tình huống có thể không quen thuộc. Bạn thường thấy trẻ nhút nhát theo nhiều mức độ khác nhau. Trong khi nhiều trẻ có thể vượt qua sự nhút nhát một cách tự nhiên, thì một số vẫn nhút nhát cho tới khi trưởng thành.

Điều gì khiến một người nhút nhát?

Sự nhút nhát thường là do sự kết hợp của nhiều vấn đề khác nhau. Không có gen cụ thể nào chịu trách nhiệm cho sự nhút nhát, nhưng chắc chắn rằng đó là một đặc điểm hiện có ở nhiều người, đặc biệt là ở trẻ em. Nhút nhát có thể là kết quả của bản chất (di truyền), nuôi dưỡng (ảnh hưởng bên ngoài) hoặc cả hai, và nó có thể thay đổi khi một người lớn lên và trưởng thành.

Nếu bạn là cha mẹ có con nhút nhát, thì tin tốt là tính nhút nhát ở trẻ rất phổ biến và thường không phải là điều bạn cần quá lo lắng. Hầu hết mọi người không còn nhút nhát trong suốt cuộc đời. Đại đa phần trẻ em ở một thời điểm nào đó sẽ bộc lộ những dấu hiệu của sự nhút nhát, và nó có thể sẽ tự biến mất. Tuy nhiên tình trạng này sẽ biến mất trong bao lâu và liệu nó có ảnh hưởng tới học tập và sự phát triển chung của trẻ hay không thì lại là vấn đề cần xem xét kỹ càng.

Khi tiếp xúc với nhiều trẻ nhút nhát thì tôi nhận thấy cha mẹ có 2 trường phái rõ rệt: một là quá lo lắng hoặc quá căng thẳng, hai là cho rằng chẳng cần lo gì, lớn là sẽ hết nhát. Suy nghĩ tích cực là tốt, nhưng cũng cần chậm lại để tìm hiểu kỹ hơn. Sự nhút nhát ở trẻ cũng có thể là kết quả của quá trình nuôi dạy trong gia đình hoặc những biến cố trẻ gặp ở trường hoặc xã hội.

nhút nhát là gì

Ở tuổi nào trẻ trở nên nhút nhát?

Sự nhút nhát có thể bắt đầu từ khi còn rất nhỏ, đôi khi, cha mẹ sẽ không xác định được dấu hiệu nhút nhát ở trẻ cho đến khi trẻ lớn hơn một chút.

Đối với nhiều trẻ, sự nhút nhát xuất hiện khi trẻ nhận thức rõ hơn về bản thân và những môi trường khác nhau. Một số trẻ có thể rất cởi mở với những người và môi trường quen thuộc, nhưng lại ngại ngùng với những người mà chúng không biết rõ lắm. Trẻ nhút nhát tránh giao tiếp bằng mắt, trốn đằng sau hoặc bám lấy cha mẹ hoặc trở nên im lặng lúc đầu trong một vài tình huống mới. 

Những trẻ nhút nhát thường có nhiều điều suy nghĩ trong đầu mà không phải lúc nào cũng chia sẻ với những người xung quanh. Một số người bẩm sinh đã hơi nhút nhát và điều đó không có gì sai cả – tất cả chúng ta đều khác nhau. Sự nhút nhát thường liên quan trực tiếp đến sự sợ hãi – những đứa trẻ hay lo lắng và sợ hãi có nhiều khả năng trở nên nhút nhát hơn những đứa trẻ vô tư. Việc trẻ nhút nhát trước những người lạ mà trẻ không biết là điều khá phổ biến, chúng ta cần tìm cách phá bỏ sự rụt rè đó.

Cha mẹ chỉ cần lo lắng về con nếu tin rằng con đang trải qua sự nhút nhát cực độ hoặc nếu cha mẹ nghĩ rằng sự nhút nhát của con đang kìm hãm những đứa con của chung ta phát huy hết tiềm năng của chúng.

Sự nhút nhát có thể kìm hãm trẻ như thế nào?

Nhút nhát là gì mà có thể ảnh hưởng không tốt? Ta có thể thấy rõ trẻ nhút nhát trong giao tiếp thường ít được chú ý tới, đôi khi sự nhút nhát khiến trẻ cảm thấy bị bỏ rơi trong một môi trường mà mọi người đều vui vẻ, hòa đồng, nói cười và hoạt động.  Cảm xúc khó chịu này sẽ ngày càng tệ khi trẻ không giải tỏa được, và dẫn tới những thu mình trong các hoạt động khác.

Những nhút nhát tưởng chừng vô hại lại có thể dẫn tới việc trẻ không được công nhận.  Một số trẻ bỏ lỡ cơ hội thể hiện, thời cơ chiếm lĩnh sự tin tưởng và đánh giá cao. Một số  cảm thấy khó chịu và bực bội vì rõ ràng bạn mình không có năng lực bằng mình nhưng lại được công nhận, được thưởng hoặc khen ngợi.

Nhút nhát có thể là rào cản rất lớn cho sự phát triển, vì vậy cha mẹ đừng ngồi chờ. Hãy bắt đầu hành động ngay bằng việc nói chuyện với chuyên gia hoặc tìm môi trường cải thiện sự nhút nhát của con.

Hãy liên hệ 0961362606 hoặc tham khảo thông tin  để tham gia việc đánh giá các kỹ năng của con.

Lượt đọc: 644