RÈN LUYỆN KỸ NĂNG HỌC TẬP CHO TRẺ TIỂU HỌC

Bố mẹ hẳn đã nghe nhiều về kỹ năng học tập và xây dựng kỹ năng học tập cho trẻ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng khi trẻ đến trường. Học tập là cả một quá trình lâu dài và cần thời gian để đúc rút ra những kinh nghiệm học tập sao cho hiệu quả hơn. Vì vậy việc đúc rút ra những kinh nghiệm này có thể gọi là kỹ năng học tập. 

Không phải tự nhiên mà sẽ có những bạn nhỏ trong lớp thành tích cao hơn, có bạn thì thấp hơn dù cùng học một giáo viên, một nội dung. Đó là sự khác biệt giữa những bạn nhỏ có kỹ năng và không có kỹ năng học tập.

Thay vì để con loay hoay với việc làm thế nào để rút ra kinh nghiệm và biến nó thành kỹ năng của mình, cha mẹ hoàn toàn có thể bắt đầu hướng dẫn và cùng con tìm hiểu, xây dựng nên kỹ năng học tập của con.

Dưới đây là những hướng dẫn phương pháp rèn luyện kỹ năng học tập cho trẻ.

 

kỹ năng học tập

Dạy con cách đặt kế hoạch và đặt mục tiêu

Bố mẹ có thể bắt đầu cho con làm quen với các mục tiêu nhỏ như “Hoàn thành bài toán trong 10p” rồi dần mở rộng phạm vi mục tiêu như “Tuần này con sẽ đọc xong 10 trang sách”, “Học kỳ này con sẽ được học sinh giỏi”… Với những mục tiêu lớn, hãy cùng con phân tích xem cần làm thế nào để hoàn thành. Việc đặt mục tiêu chính là kim chỉ nam cho con, việc học tập và phấn đấu cũng có động lực hơn rất nhiều.

Rèn luyện cách lắng nghe và ghi nhớ thông tin

Đây chính là kỹ năng học tập ở trên lớp. Việc lắng nghe và ghi nhớ thông tin của thầy cô là một việc quan trọng để nắm bắt kiến thức. 

Rèn luyện kỹ năng tự học

Học tập trên lớp rồi thì cần rèn kỹ năng tự học ở nhà. Việc xây dựng kỹ năng tự học giúp con chủ động hơn trong việc học tập của mình. Không phải là việc bố mẹ gò con làm bài tập, mà chính con phải học cách biến kiến thức thành của bản thân. Việc bố mẹ có thể làm là hướng dẫn, tạo điều kiện cho con cảm thấy thoải mái về tinh thần. Ngoài ra, bố mẹ có thể khuyến khích con đọc sách, xây dựng tình yêu đọc sách ở con vì đây là một cách rèn sự tập trung, kỹ năng nắm bắt và chắt lọc thông tin…

Rèn luyện kỹ năng hợp tác

Việc hợp tác, giao tiếp với bạn bè, thầy cô và cả bố mẹ nữa là cách để con trao đổi, ghi nhớ thông tin tốt hơn. Đồng thời còn giúp con tăng khả năng giao tiếp.

Tự kiểm tra kiến thức

Tự kiểm tra kiến thức là một trong những cách rèn luyện kỹ năng học tập tốt. Giúp con ghi nhớ một lần nữa kiến thức đã học, hình thành tư duy tổng hợp thông tin và rèn con con cả tính cẩn thận.

Hệ thống giáo dục Bé Thông Minh giảng dạy chương trình FasTracKids – chương trình bản quyền Hoa Kỳ chuyên về phát triển kỹ năng cho trẻ 3-10 tuổi. Bố mẹ quan tâm chương trình vui lòng liên hệ:

Hotline: 0961362606

hoặc Đăng ký ngay để nhận buổi trải nghiệm miễn phí trong tháng 9 này



Lượt đọc: 325