Niềm vui Toán học

Trong kỳ nghỉ hè, vào những ngày mưa, trong khi chờ đợi ở đâu đó, hoặc đi dạo quanh nhà, con bạn có thể khám phá ra một số khả năng toán học hấp dẫn  từ những sự vật xung quanh. Ví dụ, toán có thể được tìm thấy trong tự nhiên: tìm điểm đối xứng trong 1 cái lá, hay đếm số lượng, kích thước  và các loại cây trên đường phố, nhìn hình dạng khác nhau của các bông hoa nở. Trẻ em sẽ thấy toán học thật vui vẻ và thú vị. Các hoạt động dưới đây có thể được thực hiện bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào trẻ muốn.

Trò đoán

Luật chơi

1. Hãy để con bạn suy nghĩ về các con số, trong khi đó bạn cố gắng đoán ra các con số đó bằng cách đặt câu hỏi. Ví dụ:

Con: Con đang nghĩ đến một số giữa số 1 và 100

Bố/mẹ: có phải nó lớn hơn 50 không?

Con: không

Bố/mẹ: nó có phải là một con số chỉ ngày đặc biệt nào đó không?

Con: không

Bố/mẹ: có phải nó lớn hơn 20 nhưng nhỏ hơn 40?

Con: Vâng

( trong trường hợp này, con bạn có thể đang nghĩ đến số 21, 22, 34 hay 38..)

2. Tìm ra câu trả lời cho câu hỏi của bạn.

3. Sau khi đã đoán số của con mình, bạn có thể cho con bạn đoán 1 số bằng cách hỏi tương tự trên.

Lưu ý: điều quan trọng nhất của hoạt động này chính là giúp trẻ hiểu biết về đặc điểm và ý nghĩa của các con số.

Tiền là gì?

Những gì bạn sẽ cần: 1 số tiền

Luật chơi

Hãy hỏi con bạn những câu hỏi dưới đây:

1. Tôi có ba đồng tiền trong túi. Tổng giá trị là 5000. Vậy tôi có các đồng tiền như thế nào? (đáp án: 1 đồng 1000, 2 đồng 2000)

2. Tôi có ba đồng tiền trong túi. Tổng giá trị là 6000. Vậy tôi có các đồng tiền như thế nào? (đáp án: 1 đồng 1000, 1 đồng 2000, 1 đồng 3000)

3. Tôi có ba đồng tiền trong túi. Tổng giá trị là 11000. Vậy tôi có các đồng tiền như thế nào? (đáp án: 2 đồng 5000 và 1 đồng 1000)

4. Tôi có ba đồng tiền trong túi. Tổng giá trị là 30000. Vậy tôi có các đồng tiền như thế nào? (đáp án: 3 đồng 10000 hoặc 1 đồng 20000 và 2 đồng 5000). Câu hỏi này có nhiều đáp án để trả lời, nó là một thách thức nhỏ cho trẻ)

Bạn nhận được các ý tưởng từ con mình, hãy đưa cho chúng các tờ tiền để tìm ra câu trả lời.

Lưu ý: Sử dụng hoạt động này để giúp con bạn phát triển sự hiểu biết về các mô hình logic và các biến để giải quyết vấn đề. Điều này là rất quan trọng cho việc học toán sau này.

Cơ hội của tôi là gì?

Những gì bạn cần: 2 đồng tiền, giấy và bút chì để ghi số

Luật chơi

Chơi các trò chơi với con của bạn:

1. tung một đồng xu. Mỗi lần là mặt ngửa, con bạn được 1 điểm, mặt sấp, bạn được 1 điểm. tung 50 lần. Ghi chép lại để dễ dàng theo dõi điểm số hơn, người có điểm cao nhất sẽ thắng. Sẽ có hiện tượng sau xảy ra: 1 người được 5 điểm liên tiếp trong khi người kia chưa có điểm nào, nó có thường xuyên xảy ra không? Tại sao lại như thế?

2. Tung 2 đồng xu. Nếu cùng là mặt ngửa hoặc cùng là mặt sấp, con bạn sẽ được 1 điểm, nếu 1 ngửa 1 sấp bạn sẽ được 1 điểm. Tung 50 lần, ai nhiều điểm hơn sẽ thắng. Bạn có nghĩ rằng đây là trò chơi công bằng ? Điều gì sẽ xảy ra nếu 1 người nhận được 2 điểm cho cùng ngửa và người kia nhận 1 điểm cho cùng sấp hoặc 1 ngửa 1 sấp?

3. Tung 1 đồng xu, tung tiếp đồng khác. Nếu đồng thứ 2 giống đồng thứ nhất, con bạn được 1 điểm, nếu khác nhau bạn được 1 điểm. Tung 50 lần. Kết quả có giống như các trò trước không?

Lưu ý: Sự hiểu biết xác suất là rất cần thiết trong nhiều lĩnh vực toán học. Chơi trò chơi có liên quan đến cơ hội là một trong những cách để khám phá các định luật xác suất. <

Lượt đọc: 2,809