Giúp trẻ học khoa học ( Phần 3 )

Khoa học là gì?

Có thể nói    “Lực hút ở trái đất mạnh hơn lực hút trên mặt trăng bởi vì ở trái đất có nhiều rác thải hơn”

Cần đặt nhiều câu hỏi cho trẻ và trẻ đặt câu hỏi:

Như trước đây đã đề cập, sờ nắn, và có thể biến đổi; và bởi những tình huống cho phép chúng tìm hiểu được điều gì đang diễn ra – trong thời gian ngắn, các sự kiện, dữ kiện có thể được điều tra ra kết quả. Đó chính là trọng tâm của việc học khoa học. Trong khi thực hiện hoạt động khoa học, những hoạt động này có thể khá lộn xộn và tốn thời gian. Vì thế, trước khi bắt đầu, cần kiểm tra kĩ những gì cần thiết cho hoạt động – bao gồm cả lượng thời gian có thể cần đến.

Càng nhiều càng ít:

Rất thú vị khi cố gắng dạy trẻ một ít kiến thức của một số môn học khác. Mặc dù, trẻ nhỏ chưa thể đủ khả năng để học mọi thứ về khoa học nhưng chúng cần và sẽ muốn được học nhiều điều có trong thực tế. Cách tốt nhất giúp trẻ học học cách tư duy khoa học là giới thiệu cho trẻ một vài vấn đề có chiều sâu.

Xác định hoạt động phù hợp với trẻ:

Mỗi trẻ có một sở thích khác nhau và điều đó sẽ chi phối việc lựa chọn các hoạt động nào phù hợp với trẻ. Một bộ sưu tập cát và đá sẽ là sự vui thích của một bé gái 8 tuổi nhưng lại không phải đối một cậu bé 6 tuổi.

Những trẻ có nhiều sở thích khác nhau sẽ nhận thấy nhiều hoạt động khoa học rất thú vị. Nếu con trai bạn thích nấu ăn, hãy cho con bạn thấy sự biến đổi màu sắc của trà khi có thêm chanh hay cách làm sữa kết tủa bằng giấm. Hiểu rõ con mình bạn sẽ có quyết định đúng nhất trong việc lựa chọn hoạt động khoa học cho con. Dưới đây sẽ là một số gợi ý dành cho bạn:

– Khuyến khích những hoạt động không quá khó và cũng không quá dễ. Nếu bạn do dự, hãy chọn những hoạt động dễ hơn, bởi vì nếu mọi việc quá khó sẽ khiến trẻ thấy bản chất khoa học là khó khăn. Người lớn thường cho rằng trẻ con cần những thứ có hình thức đẹp đẽ cho cảm hứng học khoa học, nhưng thực chất suy nghĩ này là sai lầm.

– Hãy xem xét đến nhân cách và những thói quen xã hội của trẻ. Có những việc có thể được làm tốt bởi một cá nhân nhưng một số khác lại cần được làm trong quy mô nhóm. Một số thì cần có sự giúp đỡ, còn số khác thì chỉ yêu cầu một vài giúp đỡ nhỏ hay hoàn toàn không cần đến sự hỗ trợ của người lớn. Hoạt động đơn lẻ có thể phù hợp với một số trẻ, trong khi những trẻ khác lại thích thú với hoạt động nhóm.

– Hãy lựa chọn những hoạt động phù hợp với nơi sinh sống. Rõ ràng rằng, một thành phố tràn ngập ánh đèn sẽ không phải nơi lí tưởng để ngắm bầu trời trăng sao.

– Hãy cho phép trẻ tham gia vào việc lựa chọn các hoạt động. Nếu bạn không chắc chắn trẻ sẽ thích sưu tầm vỏ sò hơn hay trồng hoa thủy tiên vàng hơn, hãy hỏi trẻ. Khi trẻ chọn được một việc gì đó mình muốn làm, trẻ sẽ học chăm hơn và sẽ có nhiều thời gian bổ ích hơn cho việc đó.

 

Lượt đọc: 2,074