Năm cách dạy trẻ nhỏ tính sáng tạo
1. Trên đoạn đường về nhà.
Khi bạn và bé về nhà từ những nơi quen thuộc như trường học, cửa hàng tạp hóa, hãy yêu cầu bé suy nghĩ tìm những cách khác nhau để về nhà. Điều này không chỉ đơn thuần là tìm một con đường khác mà nó còn giúp bé tưởng tượng, suy nghĩ nhiều khả năng xảy ra cho một tình huống cụ thể. Bạn có thể đặt những câu hỏi mở để gợi ý cho bé như: Con muốn sử dụng những hình thức vận chuyển nào? Con có thể đi bằng xe đạp, xe máy, ô tô hay thậm chí bằng máy bay trực thăng. Khi trả lời và bàn luận về những thứ đó, bé được kích thích để sáng tạo và hào hứng với những ý tưởng của bản thân.
Quá trình sáng tạo chính là việc tìm kiếm nhiều giải pháp cho một vấn đề, và đôi khi, chính những suy nghĩ kì dị tưởng chừng như không thể lại trở thành những phát minh vĩ đại.
Nếu bạn và bé đang đi bộ về nhà, nên tạo cơ hội để xây dựng óc quan sát và trí tưởng tượng cho bé. Yêu cầu bé quan sát và chỉ ra 5 thứ mới trên đoạn đường quen thuộc, 5 thứ cần sửa chữa hoặc yêu cầu bé tả về 5 thứ mà bạn và bé vừa đi qua. Khi đi qua những ngôi nhà, hãy cùng bé dự đoán xem ai đang sống trong nhà, là 1 cặp vợ chồng lớn tuổi, những con mèo hay có những người ngoài hành tinh sống trong đó?
2. Khi chờ đợi
Khoảng thời gian bé chờ đợi trong văn phòng của nha sĩ hay trước bữa ăn trong nhà hàng rất thích hợp để chơi một số trò giả tưởng như:
Trò “Nếu”. Đặt giả thiết và hỏi bé xem điều gì sẽ xảy ra “Nếu mỗi gia đình có một chiếc tàu không gian?” hoặc “Bé sẽ xây nhà như nào nếu sống trên một hòn đảo nhiệt đới?”.
Trò lựa chọn “Hoặc/hay là”. Bạn đưa ra một vài những sự lựa chọn khác như: “Con thích sống trên sa mạc hay trên đỉnh núi?”, “Con thích thăm Bắc cực hay Đại dương?”. Hãy khuyến khích bé trả lời và sáng tạo ra nhiều câu hỏi.
Trò “Bào chữa tưởng tượng”. Đặt giả thiết, một hôm nào đó, bạn không làm những công việc thường ngày của mình, hãy cùng bé tưởng tượng và đưa ra những lý do giải thích cho việc đó. Ví dụ như “ Tôi không đi đổ rác được vì có con rắn độc ở sân sau”.
3. Làm ảnh nghệ thuật vào những ngày mưa.
Thu lượm những vật dụng gia đình như nút bấm, các mảnh giấy màu sắc, nắp chai, những chiếc hộp nhỏ. Cung cấp cho bé băng dính, keo dán và 1 mảnh bìa cacton. Chỉ bằng đó thứ, bạn đã đủ để bé vui chơi và sáng tạo khi trời mưa, bé không ra ngoài được. Bé sẽ cắt dán và sáng tạo bức tranh nghệ thuật của riêng mình. Hãy khuyến khích bé nói về những thứ mình đang làm. Đặt các câu hỏi mở “Đây là cái gì?”, “Con thích gì nhất trong bức tranh này?”, “Bức tranh này có thể thêm cái gì vào được nữa không?”. Hãy nhớ rằng, sáng tạo là về quá trình chứ không phải cuối cùng bé đạt được sản phẩm đẹp hay không. Hãy luôn động viên bé dũng cảm làm những thứ mình nghĩ.
4. Tôn trọng những nỗ lực sáng tạo của trẻ.
Những gì bé thích chưa hẳn là những gì bạn thích và ngược lại, những gì bạn cho rằng đó thực sự là một bức tranh trừu tượng tuyệt vời thì đối với bé, đó chỉ là những dải màu xanh đỏ vô vị. Tuy nhiên, khi bé mang sản phẩm từ trường học về nhà hay làm những bức hình ở nhà để khoe với bạn, bạn không nên có phản ứng chê bai hay tỏ ra không hài lòng, hãy hỏi tại sao bé lại thích những thứ đó, kiên nhẫn và chú ý lắng nghe. Điều này sẽ làm cho bé thấy thành quả lao động của mình được tôn trọng.
Nghiên cứu chỉ ra rằng con người sẽ sáng tạo hơn khi họ không bị áp lực về kết quả cuối cùng bị đánh giá như nào.
5. Khám phá công dụng mới cho những thứ hàng ngày.
Dựng một tấm chăn để làm pháo đài và chơi với bé trong đó. Điều này cần rất nhiều trí tưởng tượng và có thể bạn sẽ mất cả một buổi chiều để chơi với bé, tuy nhiên lợi ích mà bạn thu về thì không hề nhỏ chút nào. Hoặc bạn cũng có thể lật ngược chiếc bàn lên để giả vờ làm thuyền cho bé cùng chơi.
Hãy tận dụng tất cả những đồ vật trong nhà để đưa vào một trò chơi tưởng tượng. Bé có thể đặt lại tên cho các đồ vật, tạo cho chúng những công dụng mới.
Càng chơi nhiều, não bé càng được kích thích và có những sáng tạo tuyệt vời.
Lượt đọc: 5,934