Dạy trẻ toán học sớm sẽ thúc đẩy sự khởi đầu tốt đẹp (Phần 3)
Để đạt được chất lượng giáo dục toán học tốt nhất cho trẻ em từ 3 đến 6 tuổi thì phương pháp giáo dục và các chương trình học cho trẻ ở trên lớp là vô cùng quan trọng. Các giáo viên và chuyên gia đã đưa ra những kiến nghị nhằm thúc đẩy sự khởi đầu tốt đẹp đối với toán học của trẻ như sau:
1. Tăng cường sự hứng thú tự nhiên của trẻ em với toán học và các quy luật toán học
Trẻ em cũng có một mối quan tâm tự nhiên với toán học. Bằng chứng nghiên cứu chỉ ra rằng khá lâu trước khi đi học, trẻ đã khám phá và sử dụng toán học một cách tự nhiên thông qua các hoạt động vui chơi hàng ngày. Ví dụ, trẻ sắp xếp, phân loại, so sánh số lượng và hình dạng thông báo và các mẫu. Toán học giúp trẻ phát triển thế giới vật chất và tinh thần, và trẻ em tự nhiên có xu hướng sử dụng toán học theo cách này (“Bạn ấy có nhiều hơn con!” “Nó chẳng vừa vặn, nó quá lớn”). Nhận biết được xu hướng đó, giáo viên có thể trau dồi và mở rộng ý nghĩa toán học dựa trên những hiểu biết sẵn có của trẻ. Bởi vì những trải nghiệm và hiểu biết của trẻ nhỏ về cơ bản định hình thái độ của trẻ đối với toán học. Một môi trường hấp dẫn và khuyến khích cho “cuộc gặp gỡ đầu đời” của trẻ em với toán học là vô cùng quan trọng. Điều này góp phần tạo sự tự tin trong việc hiểu và sử dụng toán học- nói cách khác, để xem toán học nằm trong tầm tay của trẻ. Ngoài ra, kinh nghiệm tích cực với việc sử dụng toán học để giải quyết vấn đề giúp trẻ phát triển khuynh hướng như sự tò mò, trí tưởng tượng, tính linh hoạt, sáng tạo, kiên trì và có đóng góp cho sự thành công trong tương lai của chúng trong và ngoài trường học.
2. Xây dựng phương pháp và chương trình đào tạo dựa trên kinh nghiệm và kiến thức sẵn có của trẻ em
Chương trình đào tạo không thể dựa trên những kiến thức quá xa rời thực tế. Nhận thức và xây dựng dựa trên kinh nghiệm cá nhân và kiến thức của trẻ em là chìa khóa của nền giáo dục toán học mầm non hiệu quả. Ví dụ, một số trẻ em có khả năng tiếp thu tốt khi tài liệu giảng dạy và các phương pháp sử dụng hình học để truyền đạt các khái niệm đại số. Trẻ em tự tin, có năng lực, và yêu thích toán học hơn khi kiến thức mới có sự kết nối với những kiến thức và kinh nghiệm trước của trẻ. Lúc đầu, sự hiểu biết của trẻ nhỏ với một khái niệm toán học chỉ là trực quan. Vì vậy, giáo viên cần phải tìm ra những gì trẻ em đã biết và giúp trẻ bắt đầu hiểu sâu hơn về toán học. Các chương trình mầm non có hiệu quả cần cung cấp nhiều cơ hội đối với trẻ em để đại diện, tái tạo lại, tổ chức lại, xác định số lượng, trừu tượng, khái quát hóa những hiểu biết sẵn có của trẻ.
3. Chương trình đào tạo và giảng dạy thực hành toán học cơ bản dựa trên kiến thức về nhận thức của trẻ nhỏ, ngôn ngữ học, vật lý, và phát triển kĩ năng xã hội
Tất cả các quyết định liên quan tới chương trình đào tạo và giảng dạy thực hành nên được căn cứ vào kiến thức về sự phát triển của trẻ em và các lĩnh vực có liên quan với nhau như ngôn ngữ, thể chất và cảm xúc xã hội. Nói cách khác, toán học cần được đặt trong một hệ thống có sự kết nối chặt chẽ với các yếu tố xung quanh có tác động tới sự phát triển của trẻ nói chung. Đầu tiên, giáo viên cần có kiến thức rộng về sự phát triển nhận thức của trẻ, nguyên nhân và cách giải quyết vấn đề. Mặc dù trẻ em thể hiện các ý tưởng toán học từ khi rất sớm. Ý tưởng của các bé thường rất khác so với khi trưởng thành. Ví dụ, trẻ em có xu hướng tin rằng một dãy dài các đồng xu có tiền nhiều hơn so với một dãy ngắn các loại cùng mệnh giá. Ngoài việc phát triển nhận thức, giáo viên cần phải làm quen với xã hội, tình cảm, và quá trình vận động phát triển của trẻ nhỏ, tất cả đều có liên quan đến phát triển toán học. Giáo viên cần khái quát hóa những khả năng, hạn chế của các nhóm học sinh ở các độ tuổi khác nhau. Kì vọng và lập kế hoạch cho sự thay đổi cá nhân của từng trẻ là rất quan trọng. Với sự thay đổi to lớn trong sự phát triển của trẻ nhỏ, không chỉ cần hoạch định chính sách mà các giáo viên nên thiết lập một thời gian biểu cố định cho trẻ em để đạt được từng mục tiêu học tập cụ thể.
Chương trình giảng dạy hiện nay tập trung sự chú ý của giáo viên về việc đưa trẻ tới thực hiện các kỹ năng hạn hẹp của một thời gian nhất định, chứ không phải trên đặt nền móng quan niệm rằng sẽ phục vụ trẻ em tốt trong thời gian dài. Quy định như vậy thường dẫn đến giảng dạy hời hợt và “học vẹt” hơn là mang đến sự hiểu biết lâu dài cho trẻ. Với những điều kiện này, trẻ có thể chỉ phát triển một nền tảng thiếu vững chắc cho việc học toán trong tương lai
4. Sử dụng các chương trình đào tạo và giảng dạy thực hành mà tăng cường giải quyết vấn đề và khả năng lập luận của trẻ em cũng như giao tiếp và kết nối các ý tưởng toán học
Giải quyết vấn đề và lý luận là chìa khóa của toán học. Kinh nghiệm và ý tưởng trực giác mới là toán học đích thực như những đứa trẻ suy nghĩ về chúng, được thể hiện theo nhiều cách khác nhau, và kết nối chúng với những ý tưởng khác. Khi trẻ em kết nối đại số với hình học (ví dụ, bằng cách đếm các cạnh của hình dạng, sử dụng mảng để hiểu kết hợp số, hoặc đo chiều dài của lớp học của các bé), trẻ tăng cường hiểu biết các khái niệm từ cả đại số và hình học và tin rằng toán học chính là một hệ thống chặt chẽ. Tương tự như vậy, giúp trẻ kết nối toán học cho các đối tượng khác, như khoa học, phát triển kiến thức của cả hai đối tượng cũng như kiến thức của ứng dụng rộng rãi của toán học. Không chỉ với toán học, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tạo ra thói quen tư duy bằng cách kết nối các điểm ý tưởng đặc biệt hiệu quả không chỉ trong những năm đầu tuổi thơ mà còn tới khi trưởng thành. Đây cũng chính là nền tảng cho sự ra đời của các phát minh toán học trong tương lai.
– National Association for the Education of Young Children –
[Đọc lại phần 1]
[Đọc lại phần 2]
MathKids là Khóa học Toán Tư duy dành cho học sinh mẫu giáo lớn và lớp 1, chương trình có tên gọi PHÁT TRIỂN TRÍ THÔNG MINH TOÁN HỌC-MATHKIDS. Toán MathKids giúp con làm quen với Toán, học Toán theo một cách chủ động, nắm vững khái niệm, hiểu về các con số, các dạng bài tập và rèn luyện các kỹ năng đức tính tốt để học giỏi Toán.
Sẽ là một sự khởi đầu tốt đẹp nhất dành cho con yêu khi các bậc phụ huynh sớm quan tâm giáo dục con về Toán học. Đừng bỏ lỡ cơ hội vàng trong giai đoạn phát triển của con, hãy ĐĂNG KÝ buổi học thử để khảo sát năng lực của con NGAY HÔM NAY!
Lượt đọc: 1,344