11 LÝ DO CON MẤT TẬP TRUNG Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

 

Rất nhiều cha mẹ lo lắng về việc con mất tập trung ở trường tiểu học. Để có được sự tập trung khi trẻ vào tiểu học thì ta cần rèn luyện từ 2-3 năm trước, điều này có nghĩa là khi trẻ lên 3 ta có thể bắt đầu cho trẻ tập dần với việc tập trung làm một việc gì đó trong thời gian dài. Sự tập trung là điều kiện tiên quyết và sống còn với việc học tập của con ở trường, vì vậy không thể lơ là.

Những biểu hiện dễ thấy nhất khi con mất tập trung ở trường tiểu học:

  • Học kém.
  • Không thích đi học.
  • Hành vi gây rối trong lớp

.mất tập trung ở trường

Những dấu hiệu này không tự động có nghĩa là con bạn gặp khó khăn trong học tập (Tăng động giảm chú ý). Trước khi bắt đầu tìm giải pháp, bước đầu tiên là xác định nguyên nhân khiến con bạn mất tập trung ở trường.

  1. Nhiều trẻ nhỏ gặp khó khăn trong việc tập trung trong lớp khi trẻ tham gia môi trường mới, hoặc quay trở lại sau kỳ nghỉ học dài (nghỉ hè, nghỉ lễ)
  2. Trẻ không hiểu bài giảng, không hiểu khi đọc sách, khi đọc đề bài… Khi không hiểu trẻ sẽ không còn chú ý nữa và hậu quả là bị tụt lại phía sau.
  3. Vấn đề đặt ra chưa đủ hấp dẫn, kích thích trí tò mò của trẻ hoặc đối với trẻ lớn hơn thì vấn đề không đủ thử thách cũng có thể là nguyên nhân.
  4. Bị phân tâm bởi các kích thích bên ngoài. Lớp học có thể là một nơi đầy rẫy những điều “phiền nhiễu”, các bạn nói chuyện, bàn tán, trêu ghẹo hoặc có vài trò rất lạ…. Một số trẻ gặp khó khăn hơn những trẻ khác trong việc lọc ra những phiền nhiễu này để chú tâm vào học tập.
  5. Thiếu động lực: Trong một số trường hợp, vấn đề tập trung của con có thể là vấn đề về động lực. Việc thiếu động lực này có thể dẫn đến một số vấn đề trong lớp học, bao gồm cả việc không hứng thú với bài học.
  6. Phong cách học tập không phù hợp. Các học sinh khác nhau có phong cách học tập khác nhau: một số học tốt nhất bằng cách quan sát, nhìn hình ảnh, một số học bằng cách nghe và số khác học bằng cách thực hành. Nếu lớp học chỉ tập trung vào một phong cách, con có thể sẽ thiếu sự tập trung. Điều này cực kỳ hay xảy ra đối với độ tuổi mẫu giáo và đầu tiểu học.
  7. Không ngủ đủ giấc hoặc dinh dưỡng: Nếu con không ngủ đủ 8-10 tiếng mỗi đêm, trẻ sẽ không có đủ năng lượng cần thiết để tập trung trong lớp. Bỏ bữa sáng là một nguyên nhân lớn khác gây ra sự thiếu tập trung trong lớp. Nếu con đến lớp với tình trạng đói, trẻ sẽ dễ bị phân tâm hơn là sẵn sàng học tập.

  1.  
  2. Bừa bãi, lộn xộn: thiếu đồ dùng học tập, thiếu sách vở không gian học tập lộn xộn có thể là nguyên nhân khiến học sinh mất tập trung. Loay hoay với những điều này sẽ cản trở con tập trung vào học và làm bài.
  3. Căng thẳng vì học: những đứa trẻ không được chuẩn bị tinh thần, không được làm quen dần với việc ngồi học, môi trường học, cách thức thu nhận thông tin và chuyển hóa thông tin… trước khi vào lớp 1 có thể sẽ thấy căng thẳng và lo lắng quá mức khi mình không theo kịp tiến trình của lớp.
  4. Thiếu ý thức kỷ luật: 1 số trẻ được nuông chiều quá mức ở nhà, ở trường mẫu giáo có thể gặp vấn đề mất tập trung. Trẻ cho rằng mình được quyền nghịch, quậy phá nếu mình không thích, và trong khi các bạn đang tập trung vào bài học thì con bắt đầu chơi, nghịch theo cách mà con thích.
  5. Quá nhiều thời gian với màn hình (TV, thiết bị di động) là một trong những tác nhân gây mất tập trung ở trẻ nhỏ trong thời hiện đại. Nhiều trẻ chỉ nghĩ tới những pha hoành tráng trên phim ảnh, nhiều trẻ chỉ thích dùng app, không thích tương tác với thầy cô và bạn bè. Nhiều trẻ chỉ thích tương tác với màn hình mà không quan tâm tới lời nói hoặc hành động trực tiếp từ những người xung quanh.

Luyện tập sự tập trung là một quá trình dài, trước hết cần có sự tập trung của cha mẹ. Khi đã hiểu về những nguyên nhân con mất tập trung ở trường, cha mẹ sẽ cần lên kế hoạch để cùng con luyện tập, triệt tiêu dần các nguyên nhân này.

Mỗi đứa trẻ sẽ có cách thức học tập khác nhau và mức độ học tập khác nhau, cha mẹ cần kiên nhẫn, linh hoạt và sáng tạo để có thể đồng hành cùng con.

Để giúp trẻ nhỏ làm quen với việc tập trung trong học tập, Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh có những khóa trải nghiệm để con làm quen với môi trường học tập, học cách tập trung lắng nghe và khám phá những điều mới mẻ.

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh với các chương trình giáo dục kỹ năng tốt nhất đang đồng hành và giúp trẻ nhỏ luyện tập sự tập trung từ tuổi lên 3. Hãy liên lạc với chúng tôi, hotline: 0901362606

Đăng ký cho trẻ 3 tuổi 

Đăng ký cho trẻ 4-6 tuổi

Đăng ký cho trẻ 6-8 tuổi

Đăng ký cho trẻ 8-11 tuổi

 

 

Lượt đọc: 757