20 CÁCH GIÚP PHÁT TRIỂN TƯ DUY NÃO BỘ Ở TRẺ

Khi chào đời, não bộ của bé chứa 100 tỷ tế bào thần kinh (nhiều như có các ngôi sao trong Dải Ngân hà!). Trong những năm đầu đời, chúng sẽ phát triển hàng nghìn tỷ kết nối tế bào não, được gọi là khớp thần kinh. Khá ấn tượng phải không?

Nhưng vấn đề ở đây là: Quy tắc cho hệ thống dây thần kinh là tiếp tục phát triển hoặc tiêu biến. Các mối nối thần kinh không được “kết nối với nhau” thông qua kích thích sẽ bị cắt bớt và mất đi trong quá trình trẻ trưởng thành. Mặc dù não của trẻ sơ sinh có một số hệ thống thần kinh khó kết nối, chẳng hạn như khả năng học bất kỳ ngôn ngữ nào, nhưng nó mềm dẻo hơn và dễ bị tổn thương hơn não của người lớn. Và thật đáng kinh ngạc, não của trẻ mới biết đi có số lượng kết nối thần kinh nhiều gấp đôi so với não của người lớn.

Khi cha mẹ cho con một tuổi thơ đầy tình yêu thương và những trải nghiệm ngôn ngữ phong phú, tức là cha mẹ đang giúp phát triển tư duy não bộ của con và tạo ra những kết nối giữa những thành viên trong gia đình. Con cũng sẽ có được các kỹ năng ngôn ngữ, tư duy sáng tạo và phong phú. Với 20 mẹo đơn giản dưới đây, cùng với những cuốn sách và các hoạt động tương tác sẽ giúp đảm bảo não bộ của con luôn sẵn sàng cho những thử thách mới.

Hãy chuẩn bị tốt trước khi con chào đời. 

Giữ gìn sức khỏe khi mang thai và lưu ý rằng một số loại thuốc có thể ảnh hưởng không tốt đến phát triển tư duy não bộ của trẻ.

Cùng con trò chuyện để phát triển tư duy não bộ.

Hãy đáp lại những tiếng kêu của trẻ sơ sinh và giảm dần tần suất nói giọng trẻ con khi bạn thốt lên những cụm từ như “em bé xinh xắn”. Cách nói này được gọi là tiếng mẹ đẻ, hãy sử dụng cả biểu cảm để con tập làm quen dần. Não bộ của trẻ sẽ có sự kích thích và phản hồi lại với những hành vi và giọng nói của cha mẹ.

phát triển não bộ

Chơi các trò chơi liên quan đến bàn tay. 

Các hoạt động như vỗ tay theo nhịp, ú òa, hoặc thậm chí là những con rối sẽ thu hút sự chú ý. Việc sử dụng đôi tay của cha mẹ cho trẻ nhỏ biết cách chúng ta tương tác với thế giới của mình – hơn nữa các hoạt động này cũng rất vui!

Hãy chú ý. 

Khi con có những hành động chỉ trỏ, hãy đảm bảo nhìn theo và để ý đến những cảm xúc của con. Sự “chú ý” này giúp bố mẹ xác định được rằng sở thích và sự quan sát của con có ý nghĩa thế nào.

Nuôi dưỡng niềm đam mê sớm với sách.

Chọn những cuốn sách có hình ảnh rõ ràng và nhiều màu sắc, đồng thời chia sẻ niềm thích thú của bé khi chỉ vào một số hình ảnh nhất định hoặc thậm chí tạo ra tiếng động tương ứng với cuốn sách – chẳng hạn như glub glub khi bạn nhìn thấy một con cá. Điều chỉnh giọng nói của bạn, đơn giản hóa hoặc trau chuốt các mạch truyện và khuyến khích trẻ nói về sách. Hãy nhớ rằng việc xây dựng ngôn ngữ tiếp thu của bé (hiểu được lời nói) quan trọng hơn việc phát triển ngôn ngữ diễn đạt (nói) của bé ở giai đoạn sơ sinh.

Xây dựng tình yêu của bé đối với cơ thể của chính mình. 

Vuốt ve bụng và tóc của con khi đọc, chơi hoặc thậm chí quấn tã. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những em bé không thường xuyên được tiếp xúc cơ thể có não nhỏ hơn bình thường so với độ tuổi của chúng và việc tiếp xúc gần gũi cũng giúp hướng sự chú ý của con tới cha mẹ.

Chọn đồ chơi cho phép bé khám phá và tương tác.

Những đồ chơi như một chiếc hộp có thể xếp chồng lên nhau hoặc các khối có thể xếp chồng lên nhau giúp bé học các mối quan hệ nguyên nhân – kết quả và suy luận “nếu-thì”. Ví dụ, nếu một đứa trẻ xếp quá nhiều hình khối mà không thẳng hàng, chúng sẽ rơi xuống. Nếu con xếp thành công các khối chồng lên nhau, có nghĩa là con đã tìm ra cách chơi đúng.

Phản ứng kịp thời khi trẻ khóc.

Hãy xoa dịu, nâng niu, âu yếm và trấn an con để tạo dựng mạch não tích cực trong vùng limbic của não, nơi liên quan đến cảm xúc. Sự ôm ấp và âu yếm bình tĩnh của cha mẹ cũng như sự tương tác hàng ngày với con, báo hiệu sự an toàn về mặt cảm xúc cho não bộ.

Xây dựng lòng tin bằng cách lắng nghe. 

Khi con đang chơi, hãy chống lại sự cám dỗ của mạng xã hội và điện thoại. Thay vào đó, hãy ngồi xuống và dành thời gian tương tác với con. Những đứa trẻ có sự liên kết với cha mẹ một cách an toàn về mặt tình cảm sẽ có xu hướng thích tìm tòi, học hỏi và khám phá. Đây chính là một cách hoàn hảo để giúp con phát triển tư duy não bộ.

Hãy mát-xa toàn thân cho con. 

Điều này có thể làm giảm mức độ căng thẳng của trẻ sơ sinh và nâng cao cảm giác hạnh phúc và an toàn về cảm xúc của trẻ. Những động chạm yêu thương thậm chí còn thúc đẩy sự phát triển ở trẻ nhỏ: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trẻ mới sinh được mát-xa ba lần mỗi ngày sẽ sẵn sàng xuất viện sớm hơn những trẻ không được mát-xa.

Phát triển tư duy não bộ bằng cách nhờ con dọn dẹp. 

Đây là một cách tuyệt vời để giúp con thực hành phân loại. Để trẻ tự sắp xếp đồ chơi của mình rằng thú bông nên để ở đâu, ghép hình, mô hình xe hơi thì cất đi thế nào. Trẻ em cần học về cách sắp xếp thành các loại và sắp xếp mọi thứ theo thứ tự; ví dụ, từ nhỏ nhất đến lớn nhất.

Tạo khu vực an toàn cho con. 

Con khi đã biết bò biết đi sẽ bắt đầu hiểu các thông số và từ vựng về không gian như dưới, trên, lớn, nhỏ, gần và xa, cộng với mối quan hệ giữa các đối tượng có hình dạng và kích thước khác nhau (ví dụ: lớn so với nhỏ). Con sẽ bắt đầu có những hình dung về không gian xung quanh con, vì thế cha mẹ cần tạo một nơi an toàn để con tập đi, tập bò và vẫn giúp con phát triển não bộ.

Hát những bài hát thiếu nhi mà bạn nhớ. 

Khi bạn có thể, hãy thêm chuyển động cơ thể và ngón tay. Điều này giúp bé kết nối âm thanh với các hành động vận động lớn và nhỏ. Các bài hát cũng nâng cao khả năng học nhịp điệu, vần điệu và ngôn ngữ của con.

phát triển não bộ

Thích nghi với tính cách của trẻ.

Một số trẻ dễ dàng thích nghi với những môi trường mới – một số trẻ dạn dĩ và bốc đồng, và một số trẻ khá nhút nhát. Hãy giúp con cảm thấy thoải mái nếu con vẫn còn nhút nhát, đừng ép con phải giống các bạn khác. Hoặc giúp một đứa trẻ năng động sử dụng năng lượng tuyệt vời của mình một cách an toàn trong khi học cách kiểm soát cảm xúc. Sự chấp nhận của bạn sẽ mang lại cho con cảm giác thoải mái mà con cần để thử nghiệm và học hỏi một cách tự do.

Những bữa ăn vui vẻ giúp phát triển tư duy não bộ.

Nói to tên các loại thức ăn khi bé ăn. Thể hiện niềm vui khi trẻ học cách tự ăn, bất kể những nỗ lực ban đầu có thể lộn xộn như thế nào. Điều này sẽ tạo ra sự liên tưởng dễ chịu với giờ ăn và bữa ăn và giúp phát triển tư duy não bộ. Mặt khác, tranh giành và cằn nhằn về thức ăn có thể dẫn đến các phản ứng tiêu cực của não bộ.

Đưa ra những phản hồi rõ ràng đối với hành động của bé. 

Một bộ não trẻ đang phát triển học cách hiểu thế giới nếu bạn phản ứng với hành vi của con mình theo những cách có thể dễ hiểu, trấn an và thích hợp. Hãy nhất quán nhất có thể.

Sử dụng kỷ luật tích cực là cách phát triển tư duy não bộ. 

Cho con thấy những hậu quả rõ ràng mà không làm con bạn sợ hãi hoặc xấu hổ. Nếu con có hành động không phù hợp, chẳng hạn như đánh một đứa trẻ khác, hãy nhìn xuống tầm mắt của trẻ, sử dụng giọng nói trầm, nghiêm túc và nhắc lại quy tắc một cách rõ ràng. Giữ các quy tắc đơn giản, nhất quán và hợp lý cho lứa tuổi của con bạn. Mong muốn một đứa trẻ mới biết đi không chạm vào bình thủy tinh trên bàn cà phê là không hợp lý, nhưng yêu cầu một đứa trẻ mới biết đi không ném đồ vật lung tung khi không được phép là hợp lý.

phát triển não bộ

 

Làm mẫu cho con về những cảm xúc đồng cảm với người khác. 

Sử dụng những khoảnh khắc có thể dạy con khi ai đó có vẻ buồn hoặc khó chịu để giúp con bạn học về cảm xúc, sự quan tâm, chia sẻ và lòng tốt. Bạn càng tạo ra nhiều kết nối não để phản ứng đồng cảm và cư xử nhẹ nhàng, thì các mạch não này sẽ được kết nối nhiều hơn. Điều này không chỉ giúp ích cho việc học ngôn ngữ và nhận thức mà còn với các kỹ năng cảm xúc tích cực!

Sắp xếp trò chơi với các vật liệu khác nhau. 

Có thể là nước, cát, và thậm chí là slime. Điều này sẽ dạy con bạn về các đặc tính của chất lỏng, chất rắn và hỗn hợp – những trải nghiệm giác quan rất quan trọng đối với não bộ học hỏi.

Thể hiện niềm vui và sự quan tâm đến con cũng giúp phát triển tư duy não bộ. 

Hãy để ngôn ngữ cơ thể của bạn, đôi mắt sáng long lanh, sự chăm chú của bạn đối với những hoạt động khi bi bô và em bé, cũng như những cái vuốt ve và nụ cười nhẹ nhàng của bạn xác nhận bản chất đáng yêu sâu sắc của đứa con bé bỏng của bạn.

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh luôn có các khóa học rèn luyện tư duy và kỹ năng cho trẻ từ 3 đến 10 tuổi, cha mẹ muốn tìm hiểu thêm về chương trình có thể liên lạc đến:

Hotline: 0961362606

Hoặc Fanpage của Bé Thông Minh

Lượt đọc: 344