5 CÁCH DẠY CON HỌC TẬP HIỆU QUẢ

Trong việc học tập, điều gì là quan trọng nhất? Ấy là phải có cách học sao cho thật hiệu quả. Cho dù là đối với môn học nào cũng vậy, cái quan trọng nhất vẫn luôn là phương thức. Vậy thì,chúng ta phải bồi dưỡng khả năng học tập này cho trẻ như thế nào đây?

Trong mọi hoạt động học tập, chẳng có gì là quan trọng hơn cách học cả. Rất nhiều học sinh hoàn toàn không hề có biện pháp học hiệu quả này cả, hoặc chỉ biết ỷ lại vào những cách học xưa cũ không mấy hiệu quả, mà những cách này thường là do thầy cô và phụ huynh truyền đạt lại cho chúng.

 

“Nhiều học sinh căn bản còn chẳng biết phải học như thế nào, chúng thậm chí còn cảm thấy phiền khi phải học, hoàn toàn mất đi động cơ học tập của mình.” Henry Roediger III còn từng chỉ ra: “Chúng ta nên tập trung dạy cho học sinh cách học sao cho hiệu quả vào khoảng thời gian chúng lên lớp 3, lớp 4.”

 

Nhưng, thầy cô giáo thường lại quá bận rộn với việc đuổi theo giáo trình, thật khó để dừng lại mà dạy cho học sinh cách học hiệu quả, thêm nữa cũng là do phụ huynh của chúng cũng quá bận rộn. Một giáo sư tại trường đại học Massachusetts Williams, Nate Konell – người từng nghiên cứu nhiều năm về phương thức học tập hiệu quả từng trả lời trong một bài phỏng vấn rằng: “Việc dạy con cách học, đối với phụ huynh mà nói là một cơ hội rất tuyệt để họ tìm hiểu học trình của con, tiến độ, ưu điểm, khuyết điểm,… Đó cũng là một cách rất hay để thúc tiến việc giao lưu giữa cha mẹ và con cái.”

 

“Khi học sinh có được cách học hiệu quả, hiểu rõ giá trị của việc học, thành tích của chúng cũng sẽ cao hơn, giống như ma thuật vậy.” Đồng thời: “Phụ huynh cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình này.” Dưới đây là một vài đề nghị hay dành cho các vị phụ huynh.

  1. Vạch ra thời gian làm bài tập cố định cho trẻ ngay từ nhỏ

Quan niệm này có lẽ mọi người đều đã quen thuộc với nó: Vạch ra thời gian biểu làm bài tập cho trẻ ngay từ nhỏ. Quy luật này cần được hình thành cho trẻ ngay từ nhỏ, hơn nữa còn bắt buộc phải tuân thủ nữa. Trong khoảng thời gian học bài của trẻ, cần triệt để loại bỏ các nhân tố có thể ảnh hưởng tới sự tập trung của trẻ, đặc biệt là các loại sản phẩm điện tử truyền thông hay thiết bị thông tin như máy tính, ipad, điện thoại di động, máy nghe nhạc,…

Nhưng cũng có một vài nghiên cứu cho thấy, có những đứa trẻ ngồi ở phòng ăn học bài, khi gia đình đều đang quây quần ở đó, hiệu quả lại tốt hơn so với việc ngồi học trong một căn phòng yên tĩnh rất nhiều.

Vậy nên, chúng ta nên quan sát thật kĩ từ nhiều hướng, tìm ra cách thức tốt nhất cho con mình.

 

  1. Cho trẻ có thời gian nghỉ ngơi

Theo như nghiên cứu của các nhà khoa học, việc đọc sách cần phải có thời gian để nghiên cứu nội dung, đầu tiên đọc lướt qua một lần, sau đó nghỉ ngơi một lát rồi mới đọc lại thêm vài lần, với cách đó, bộ não của chúng ta sẽ có thể vạch ra trọng điểm, không ngừng lặp lại cùng một nội dung, hiệu quả học tập sẽ được nâng lên rất nhiều.

 

  1. Luân phiên thay đổi cách luyện tập khác nhau

Đây là cách mà các giáo viên thể dục hay giáo viên âm nhạc hay sử dụng, rèn luyện nhiều kĩ năng khác nhau cho trẻ cùng lúc trong khoảng thời gian luyện tập. Chúng ta cũng hoàn toàn có thể vận dụng cách này trong việc học tập. Ví dụ như khi làm Toán, thay vì làm liên tục cùng một dạng bài trong một khoảng thời gian dài, chúng ta nên trộn nhiều dạng bài vào với nhau để làm, giảm sự nhàm chán trong việc học.

 

  1. Ôn tập – Tạo thêm ấn tượng về việc học

Các chuyên gia đều cho rằng, những bài kiểm tra nhỏ thực chất lại là cách tốt nhất để ôn tập bài học. Không nhất thiết cứ phải là kiểm tra trên lớp mà hoàn toàn có thể tự mình kiểm tra mình, các bạn học kiểm tra lẫn nhau, hoặc là bố mẹ giúp đỡ kiểm tra con cái.

 

  1. Tư duy – Có thể dạy thì cũng có thể học

Nếu con bạn đang chuẩn bị bước vào kỳ thi, thay vì ốp chúng học thuộc một khối lượng lớn kiến thức, hãy yêu cầu chúng “dạy” lại cho bạn về những nội dung có trong kỳ thi. Làm như vậy, không những có thể giúp con chuẩn bị cho bài thi, còn có thể giúp con hiểu thêm về phần nào nội dung bài thi.

Việc tìm ra cách học phù hợp và hiệu quả sẽ giúp con rất nhiều trong quá trình khơi dậy niềm đam mê với học tập cũng như việc tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.

Hãy bắt đầu ngay với  Chương trình phát triển kỹ năng học tập và năng lực tư duy cho trẻ em số 1 Hoa Kỳ tại Bé Thông Minh. Quý phụ huynh quan tâm chương trình có thể INBOX NGAY TẠI ĐÂY  để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ từ các chuyên gia giáo dục của Bé Thông Minh.

 

Lượt đọc: 437